
-
Chủ tịch Vietjet: Mỗi chiếc máy bay được giao mang thêm niềm tin, việc làm và sự thịnh vượng
-
M&A ngược: Doanh nghiệp Việt thành “người đi săn”
-
Minh bạch trị giá hải quan tạo công bằng cho doanh nghiệp
-
Mô hình loyalty kiến tạo giá trị win - win - win từ LynkiD
-
Sắp có tiêu chí xác định xuất xứ Việt Nam với hàng hóa lưu thông trong nước -
Tiếp nhận hồ sơ yêu cầu điều tra thép cán nóng khổ rộng từ Trung Quốc
![]() |
Doanh nghiệp dệt may, da giày Việt Nam nỗ lực tìm kiếm khách hàng tại thị trường Mỹ. |
Trong nỗ lực tìm kiếm các nhà mua hàng Mỹ, kết hợp khảo sát thị trường, đoàn doanh nghiệp Việt Nam trong 2 ngành dệt may và da giày vừa tới Mỹ dự Hội chợ Magic Show 2023 tại Las Vegas để cập nhật xu hướng nhà nhập khẩu và tìm khách hàng.
Trực tiếp tiếp xúc với các nhà mua hàng Mỹ và dựa trên tình hình kinh tế Mỹ, 2 ngành xuất khẩu hơn 70 tỷ USD của Việt Nam có cơ sở để tin tưởng đơn hàng sẽ khởi sắc trở lại trong những tháng tới.
7 tháng 2023, dệt may và giày dép đều đối diện với xuất khẩu sụt giảm mạnh, trong đó, dệt may giảm 15,1% (tương đương 3,35 tỷ USD), giày dép cũng giảm 17,1%. Do đó, khi Mỹ tăng dần lượng hàng nhập khẩu, đồng nghĩa có thêm cơ hội cho các nhà sản xuất Việt Nam.
Thương vụ Việt Nam tại Mỹ đánh giá, sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam tại Hội chợ chuyên ngành dệt may, da giày tiếp tục khẳng định vai trò và vị thế của Việt Nam như một đối tác uy tín và tin cậy đối với các bạn hàng trên thế giới.
Ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Mỹ cho hay: “Dù tổng cầu hàng hóa tại Mỹ giảm nhưng thống kê của Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (USITC), 5 tháng 2023, Việt Nam vẫn là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mỹ, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với thặng dư thương mại đạt xấp xỉ 40 tỷ USD (sau Trung Quốc và Mexico).
Việt Nam hiện đứng thứ 2, chỉ sau Trung Quốc trong danh sách các nước xuất khẩu dệt may, da giày sang Mỹ, và Mỹ đều giảm nhập hàng từ cả 2 thị trường và tốc độ suy giảm xuất khẩu của Việt Nam tương tự với các nước xuất khẩu cạnh tranh trực tiếp. Năm ngoái, dệt may xuất sang Mỹ lượng hàng trị giá 17,3 tỷ USD, tăng 7,8% so với 2021.
“Tín hiệu mừng là những đơn hàng mới trong nửa cuối năm 2023 cho thấy các sản phẩm Made in Vietnam vẫn được các nhà nhập khẩu Mỹ lựa chọn đặt hàng”, ông Hưng thông tin.
Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas) dự báo, “tình hình đơn hàng từ nay đến cuối năm sẽ cải thiện và kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sẽ đón thêm lượng đơn hàng mới có giá trị cao, từ đó rút ngắn mức giảm của các tháng đầu năm.
Lưu ý các doanh nghiệp Việt, Thương vụ Việt Nam tại Mỹ cho hay, cơ quan quản lý của Mỹ đặc biệt quan tâm và khuyến cáo các nước xuất khẩu cần lưu ý liên quan quy định của Đạo luật Ngăn chặn Lao động Cưỡng bức với người Duy Ngô Nhĩ, Tân Cương (UFLPA), trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Biden có kế hoạch triển khai mạnh mẽ các cam kết về lao động.
Mặt hàng giày dép từng xuất sang Mỹ hơn 9,6 tỷ USD vào năm ngoái và suy giảm xuất khẩu trong 7 tháng 2023 cũng đang dần đón nhận những dấu hiệu ấm lên của thị trường.
Nhận định tình hình thị trường cũng như dự báo triển vọng xuất khẩu sang thị trường lớn nhất, bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó chủ tịch Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam (Lefaso) cho biết: “Lượng hàng tồn kho tại Mỹ đã sụt giảm, tạo điều kiện cho các chuỗi phân phối bổ sung các đơn hàng mới và Việt Nam tiếp tục được các Tập đoàn, đối tác lớn như Nike, Sketcher… lựa chọn đặt hàng”.
Tuy nhiên, trong bối cảnh thương mại toàn cầu chậm lại, các nền kinh tế đều tăng trưởng kém, các doanh nghiệp 2 ngành vẫn xác định khó khăn sẽ nhiều hơn và ứng phó để sớm qua giai đoạn này. Theo đó, sẵn sàng tiếp nhận các đơn hàng nhỏ lẻ, giao hàng gấp, khách hàng đòi hỏi cao về chất lượng sản phẩm, phục vụ khó.
-
YeaH1 hợp tác Sony Music Entertainment xây dựng nhóm nhạc chuẩn quốc tế -
Sắp có tiêu chí xác định xuất xứ Việt Nam với hàng hóa lưu thông trong nước -
Tiếp nhận hồ sơ yêu cầu điều tra thép cán nóng khổ rộng từ Trung Quốc -
Chủ tịch nước Lương Cường chứng kiến Vietjet nhận bàn giao tàu bay Boeing đầu tiên: Dấu mốc 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ -
Tập đoàn Costco muốn hợp tác chặt hơn với nhà cung ứng Việt Nam -
DragonGroup và Thành phố Hồ Châu (Trung Quốc) thúc đẩy hợp tác kinh tế - đầu tư -
Luật chơi của quỹ đầu tư mạo hiểm
-
Acecook Happy Scholarship 2025: Lan tỏa hạnh phúc, chắp cánh ước mơ cho học sinh, sinh viên
-
SeABank cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, đồng hành cùng doanh nghiệp FDI khai phá cơ hội
-
De Heus Việt Nam - Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 lần thứ 4 liên tiếp
-
DXC Việt Nam: Vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" và kỷ niệm 30 năm đầy tự hào
-
Hồng An Happy House - Đón bình an, đón cơ hội vàng
-
Thư mời chào sơ bộ tàu bay thân rộng của Vietnam Airlines