Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
2023: Năm của Trí tuệ nhân tạo AI
“Không còn nghi ngờ gì nữa, 2023 là năm của trí tuệ nhân tạo (AI),” đó là nhận định của bà Nguyễn Quỳnh Trâm, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam.

AI không còn được nhắc đến một cách trừu tượng như trước, mà chúng ta đang chứng kiến một sự đổi mới. AI đang được tích hợp vào rất nhiều sản phẩm và giải pháp trong cuộc sống hàng ngày, góp phần gia tăng năng suất và hiệu quả công việc. Từ những đột phá tại Silicon đến việc tạo ra các mô hình ngôn ngữ nhỏ như Orca và Phi, các mô hình như một dịch vụ như Cohere, Llama, Mistral, hay gần đây nhất và ấn tượng nhất là OpenAI hay Copilot.

Tuy nhiên, sự đổi mới này sẽ chỉ hữu ích nếu chúng ta xây dựng và sử dụng chúng một cách có trách nhiệm trong cộng đồng và trong quốc gia của mình, cũng như góp phần giải quyết những thách thức cấp bách nhất của thế giới.

Bà Nguyễn Quỳnh Trâm, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam.

Khi năm 2023 sắp khép lại, điều khiến tôi cảm thấy tuyệt vời nhất là ngày một nhiều tổ chức và doanh nghiệp, không chỉ trên thế giới mà ngay tại Việt Nam, đang sử dụng công nghệ AI của Microsoft để tạo ra sự khác biệt thực sự trong của cuộc sống hàng ngày như hỗ trợ khách hàng, hỗ trợ viết văn bản, tùy chỉnh và thu thập thông tin, trích xuất và phân loại dữ liệu,... Họ đang góp phần không nhỏ trong việc tăng cường khả năng tiếp cận công nghệ số, nâng cao chất lượng cuộc sống và khả năng tài chính đến tất cả mọi người.   

Liên quan đến giáo dục, Coursera đã sử dụng Azure OpenAI cho phép người học ở mọi nơi trên thế giới tiếp cận được dịch vụ học tập chất lượng cao và cá nhân hóa hành trình học tập. Ngoài ra, Kahoot!, một ứng dụng trò chơi câu đố cũng đưa công nghệ AI vào quá trình hỗ trợ người chơi tạo ra các câu đố và bài thuyết trình về bất kỳ chủ đề nào chỉ trong vài giây.

Trong việc chăm sóc sức khỏe, VinBrain, thuộc Tập đoàn VinGroup, đã sử dụng trợ lý ảo DrAid™ trong hơn 100 bệnh viện tại Việt Nam, trong đó có Bệnh viện 199, Bệnh viên Y - Dược thành phố Hồ Chí Minh… và hỗ trợ gần 2.000 bác sĩ trên cả nước trong việc sàng lọc tổng thể, chẩn đoán và điều trị ung thư, sàng lọc các căn bệnh thế kỷ và quản lý bệnh viện. DrAid™ đã chứng minh hiệu suất vượt trội khi góp phần tiết kiệm 80-85% thời gian sàng lọc ban đầu và giảm thời gian đọc một ca bệnh như ung thư gan từ 30 phút xuống chỉ còn 5 phút.

Trusting Social, công ty fintech tiên phong trong phát triển và ứng dụng AI, tích hợp công nghệ đám mây và trí tuệ nhân tạo của Microsoft cho ra mắt Agent Foundry, một nền tảng cung cấp trợ lý ảo chuyên ngành, có thể tự học, tự hành giúp người lao động tăng năng suất, thêm tri thức và sức sáng tạo; giúp doanh nghiệp đổi mới, tăng hiệu quả, tiếp cận và phục vụ được nhiều khách hàng hơn. Trong lĩnh vực hàng không, trợ lý ảo VNA Safety AI cũng đã được Vietnam Airlines triển khai thành công cho hàng ngàn nhân viên có thể tra cứu và hỏi đáp về các quy định, bộ tiêu chuẩn và các vấn đề liên quan đến lĩnh vực an toàn hàng không được quy định bởi IATA, ICAO, VAR…. cũng như quy định an toàn của VNA.

Ngoài ra, trong lĩnh vực viễn thông, Tập đoàn Viettel và Microsoft cũng đang hợp tác thúc đẩy ứng dụng các giải pháp công nghệ 4.0 như Cloud, Data và AI để đẩy mạnh các dịch vụ số tại Việt Nam trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Đặc biệt, AI còn đang được sử dụng để giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu như bảo vệ môi trường, nâng cao tính bền vững. Dự án Guacamaya, sự hợp tác giữa một số tổ chức ở Colombia và Microsoft AI, sử dụng hình ảnh vệ tinh, camera và âm thanh sinh học để theo dõi những thay đổi trong rừng và cảnh báo chính quyền về bất kỳ hoạt động bất hợp pháp nào, góp phần bảo tồn sự đa dạng và sinh học của Amazon.

Tuy AI đã mang lại những lợi ích và tác động to lớn cho cuộc sống như vậy, nhưng chúng ta mới chỉ đang ở giai đoạn bắt đầu và AI chỉ là một công cụ, là phương tiện, không phải là mục đích cuối cùng. AI sẽ tạo điều kiện cho chúng ta làm tốt hơn và nhanh hơn những việc mà chỉ con người mới làm được. AI sẽ cho phép chúng ta có nhiều thời gian hơn trong việc sáng tạo, trao đổi và tương tác với con người; các bác sĩ sẽ có nhiều thời gian thăm khám bệnh hơn; các giáo viên sẽ có nhiều thời gian tương tác với học sinh hơn,...

Tại Microsoft, sứ mệnh của chúng tôi vẫn luôn là dùng công nghệ để trao quyền cho mọi cá nhân và tổ chức trên thế giới, để họ có thể đạt được nhiều thành tựu hơn.

Trước thềm năm mới sắp đến, tôi hi vọng chúng ta sẽ cùng nhau tiếp tục khai thác những tác động to lớn hơn nữa của AI và chia sẻ nhiều câu chuyện thành công của các tổ chức và doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2024.

VSV và Microsoft Việt Nam hợp tác hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp
Ngày 26/9 tới đây, Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Microsoft Việt Nam và Đề án Vietnam Silicon Valley (VSV) sẽ được ký kết nhằm mục đích triển khai...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư