Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
3 cái nhất của Nhà máy sợi Texhong tại Quảng Ninh
Thu Lê - 16/10/2013 15:37
 
Đúng 1 năm sau khi được khởi công, Dự án Nhà máy sợi với tổng vốn đầu tư hơn 300 triệu USD của Tập đoàn Texhong (Hồng Kông, Trung Quốc) đã được khánh thành và đưa vào sử dụng giai đoạn I.

Được thành lập từ năm 1997, Tập đoàn Dệt Texhong chuyên sản xuất và tiêu thụ các loại sợi vải cao cấp. Đến nay sau 16 năm phát triển, Texhong là nhà cung cấp sợi bọc dẻo lớn nhất thế giới và là một trong mười doanh nghiệp lớn nhất trong ngành dệt may Trung Quốc.

Tập đoàn hiện có hơn 1.600 khách hàng lớn ở Hồng Kông, Trung Quốc và nhiều nước khác, cùng mạng lưới bán hàng bao trùm khắp Hồng Kông, Trung Quốc, Hàn Quốc, Bangladesh và nhiều nước châu Âu.

Để đáp ứng cao nhất nhu cầu của thị trường dệt may trên thế giới, Texhong đã xây dựng 11 nhà máy tại vùng tam giác Trường Giang ở Trung Quốc (gồm Thượng Hải, Giang Tô và Triết Giang) và 3 nhà máy tại Việt Nam, với tổng năng lực sản xuất là 2 triệu cọc sợi và 1.000 máy dệt sợi.

Dự kiến, đến cuối năm 2013, Texhong sẽ có hơn 18.000 lao động, với giá trị sản xuất đạt trên 10 tỷ nhân dân tệ/năm.

Ngay sau khi tham dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào Quảng Ninh cuối tháng 2/2012, Tập đoàn Texhong đã quyết định đầu tư xây dựng nhà máy sợi tại Khu công nghiệp Hải Yên (Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh), bởi được UBND tỉnh Quảng Ninh dành nhiều ưu đãi và trợ giúp thiết thực.

Với tổng vốn đầu tư trên 300 triệu USD, Dự án được xây dựng trên diện tích gần 400.000 m2, có quy mô 500.000 cọc sợi. Ngày 10/7/2012, Tập đoàn đã khởi công xây dựng nhà máy và sau đúng 1 năm, ngày 10/7/2013, giai đoạn I của nhà máy đã được khánh thành và đưa vào hoạt động.

Đồng thời, Tập đoàn cũng tiến hành khởi công giai đoạn II của Dự án. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, Texhong đã xây dựng được một cơ sở vững chắc tại Việt Nam, với 3 nhà máy sợi có tổng quy mô là 1 triệu cọc sợi.

Có thể thấy, việc đầu tư nhà máy mới tại Quảng Ninh đã được Texhong nhanh chóng triển khai và hoàn thành việc xây dựng vượt tiến độ cam kết. Giai đoạn I bao gồm nhà xưởng số 1, 2 và 3, trạm biến áp 110 KV và các công trình phụ trợ; giai đoạn II gồm xây dựng hai nhà xưởng số 4 và 5 và dự kiến hoàn thành và đưa vào sản xuất trong quý I/2014.

Theo nhiều nhà đầu tư Trung Quốc, cơ hội dành cho các doanh nghiệp Hồng Kông và Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam là rất lớn. Với sự nhạy bén trong kinh doanh, dự báo đúng xu hướng phát triển của kinh tế thế giới, đặc biệt ở khu vực Đông Nam Á, châu Á, Tập đoàn Texhong đã đầu tư vào Việt Nam từ năm 2006.

“Ngoài 2 nhà máy tại Đồng Nai, với tổng diện tích đất 40 ha, sử dụng 4.500 lao động, quy mô 500.000 cọc sợi đã đi vào sản xuất từ năm 2007, thì nhà máy mới tại Quảng Ninh sẽ giúp chúng tôi chiếm lĩnh được thị trường phía Nam Trung Quốc - một khu vực có nhiều tiềm năng và có dân số khá lớn”, ông Hong Tianzhu, Chủ tịch Tập đoàn Texhong nói và cho biết thêm, một lý do quan trọng nữa khiến Texhong đầu tư mạnh tại Việt Nam là, do nhận thấy khả năng Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) rất cao.

Đây có thể sẽ là cơ hội lớn với chiến lược và hiệu quả hoạt động của Texhong, bởi khi TPP có hiệu lực, thì hàng dệt may Việt Nam sẽ được hưởng thuế suất 0% khi xuất khẩu sang các nước tham gia TPP.

Sau thành công bước đầu của Dự án Nhà máy sợi, UBND tỉnh Quảng Ninh đã coi Tập đoàn Texhong là đối tác chiến lược của mình. Hiện tại, Tập đoàn Texhong đang nghiên cứu định hướng mở rộng đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt là tại Quảng Ninh. Đồng thời, ông Hong Tianzhu cũng đánh giá cao môi trường đầu tư tại Quảng Ninh và kêu gọi các nhà đầu tư nên tận dụng cơ hội để đầu tư vào Quảng Ninh.

Với tiến độ thực hiện và quy mô của nhà máy sợi tại KCN Hải Yên, dự án được tỉnh Quảng Ninh đánh giá với 3 cái nhất.

Thứ nhất, đây là dự án FDI đầu tiên được cấp chứng nhận đầu tư, ngay sau khi Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào cuối tháng 2/2012.

Thứ hai, 300 triệu USD là số vốn đầu tư lớn nhất của một nhà đầu tư nước ngoài vào các khu công nghiệp của Quảng Ninh.

Thứ ba, dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư trong thời gian nhanh nhất. Đến thời điểm hiện tại, có thể thấy, Texhong là một điểm sáng trong bức tranh thu hút vốn FDI của Quảng Ninh.

Dự án được ghi nhận là một thành công về nhiều mặt, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Mở lối tương lai
Lại xách ba lô lên đường, vì sức hấp dẫn của những sự kiện mà Quảng Ninh sẽ tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm thành lập tỉnh và 20 năm thành lập...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư