Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
3 cổ phiếu cần quan tâm ngày 7/1
Thanh Thuý - 07/01/2015 07:00
 
Đầu tư trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 7/1 của các công ty chứng khoán.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Hai sở giao dịch “thổi nhiệt” cho thị trường
Cổ phiếu Cảng Nghệ Tĩnh: Cảng nhỏ, "cháy hàng"
Năm 2014 huy động trái phiếu tăng đột biến

1. HMH: Khuyến nghị tích lũy trong dài hạn

CTCK Rồng Việt (VDSC)

CTCP Hải Minh (HMH - sàn HNX) là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải và kho bãi với quy mô hoạt động tương đối nhỏ. Dù vậy, trong các năm qua, khi ngành logistics trong nước bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế, HMH nằm trong số ít các doanh nghiệp vẫn duy trì kết quả kinh doanh ổn định, tình hình tài chính lành mạnh cũng như tỷ lệ cổ tức khá hấp dẫn.

Năm 2014, kết quả kinh doanh của HMH có sự tăng trưởng tốt nhờ được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố thuận lợi như mặt bằng giá cước tăng lên do chính sách siết chặt tải trọng xe cơ giới trong khi giá xăng dầu có xu hướng giảm và hoạt động xuất nhập khẩu hồi phục trên cả nước.

Về dài hạn, việc Chính phủ quan tâm đầu tư cơ sơ hạ tầng giao thông thủy, bộ như xây dựng các tuyến cao tốc, khai trương các tuyến đường thủy nội địa, ven biển sẽ giúp rút ngắn thời gian vận chuyển và chi phí bảo dưỡng phương tiện, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động cho các doanh nghiệp vận tải như HMH.

Đồng thời, các hiệp định thương mại lớn sắp được ký kết như FTA và TPP sẽ là động lực tăng trưởng lớn đối với nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong nước. Quan trọng hơn, HMH đã tỏ ra linh hoạt hơn giai đoạn trước trong việc đầu tư gia tăng năng lực đội tàu, xe và diện tích kho bãi.

Chúng tôi nhận thấy đây là một bước đi hợp lý có thể giúp doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội cải thiện kết quả kinh doanh từ sự tăng trưởng chung của toàn ngành. Với những phân tích trên, chúng tôi xác định mức giá hợp lý đối với cổ phiếu HMH là 33.800 đồng/CP và khuyến nghị TÍCH LŨY trong DÀI HẠN.

2. VNM: Lợi nhuận năm nay sẽ khả quan hơn

CTCK MB (MBS)

CTCP Sữa Việt Nam (VNM - sàn HOSE) công bố mức doanh thu ước tính trong năm 2014 là 36.000 tỷ đồng, tăng khoảng 14% so với 2013.

Trong năm 2013, VNM đã khánh thành và đưa vào hoạt động 2 nhà máy sữa bột và sữa nước hiện đại với mức tự động hóa cao. Công ty cũng đang tiến hành đầu tư hệ thống trang trại chăn nuôi bò sữa công nghệ cao nhằm mục tiêu nội địa hóa 50% nguyên liệu đầu vào cho sản xuất.

Công ty có hệ thống phân phối mạnh, gồm 2 kênh chính là bán hàng trực tiếp tại 600 siêu thị và thông qua hơn 230.000 điểm bán lẻ. Ngoài ra, các sản phẩm của Vinamilk còn được xuất khẩu tới 31 nước trên thế giới.

Chúng tôi đánh giá triển vọng lợi nhuận của Công ty trong năm 2015 sẽ khả quan hơn năm 2014 khi giá nguyên liệu đầu vào chính của Công ty là bột sữa có xu hướng giảm mạnh. Cụ thể, giá nguyên liệu bột sữa hiện tại đã giảm 50% so với mức đỉnh của năm 2013 do mức hàng tồn kho cao tại Trung Quốc, thị trường nhập khẩu sữa lớn nhất thế giới và lệnh cấm nhập khẩu bột sữa của Nga.

Áp lực cạnh tranh mạnh mẽ trong mảng sữa nước khiến VNM phải tăng cường các hoạt động quảng cáo, khuyến mãi trong 3 quý gần đây khiến chi phí bán hàng tăng. Mặc dù, VNM vẫn nắm giữ thị phần hàng đầu trong mảng này song Chúng tôi quan ngại sự vươn lên mạnh mẽ của THtruemilk sẽ làm giảm thị phần của VNM trong thời gian tới.

3. BCC: Khuyến nghị mua vào

CTCK MayBank KimEng (MBKE)

BCC có giai đoạn tăng ấn tượng trong tháng 9/2014. Sau đoạn tăng mạnh này, đường giá bước vào pha tích lũy kéo dài 3 tháng.

Đã có một lần đường giá bứt phá kháng cự tại 15.6 trong tháng 12/2014 nhưng giảm lại sau đó. Phiên hôm nay đánh dấu lần thứ hai BCC vượt thành công kháng cự 15.6 đi kèm với thanh khoản tăng mạnh.

Quan trọng hơn, khả năng suy giảm sâu của BCC khá thấp khi vùng “hỗ trợ cứng” nằm tại MA trung hạn đã chứng tỏ rất tốt vai trò nâng đỡ của mình trong các tháng qua.

Thanh khoản trong một tháng qua có sự gia tăng khá rõ rệt so với giai đoạn tháng 11 trước đó. Phiên bứt phá kháng cự hôm nay cũng ghi nhận sự gia tăng mạnh của KLGD. Dòng tiền giao dịch BCC đang được mở rộng.

Chỉ báo kỹ thuật tốt. MACD cắt lên trở lại đường tín hiệu, xóa bỏ nhìn nhận tiêu cực trước đó và vẫn nằm khá vững trên đường 0. Các chỉ báo còn lại vận động trong vùng tích cực.

Chiến lược đầu tư: Nhà đầu tư có thể xem xét mua vào BCC ở mức giá hiện tại (16.0) hoặc chờ đợi pha điều chỉnh tiếp theo. Mục tiêu đầu tiên tại: 18.2 (+13,8%), Dừng lỗ tại: 14.5 (-9,4%).

Đầu tư theo chỉ số nào trên HOSE lãi nhất?

Cùng nhìn lại sự tăng trưởng của các chỉ số VN30, VNMidcap, VNSmallcap và VNAllshare trong năm 2014.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư