Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
41% doanh nghiệp hưởng ít nhất một lợi ích từ EVFTA
Thế Hải - 10/11/2022 15:17
 
Lợi ích phổ biến nhất mà doanh nghiệp nhận được từ thực thi EVFTA là ưu đãi ưu đãi thuế quan đối với hàng xuất nhập khẩu và hiệu ứng gia tăng đơn hàng, doanh thu, lợi nhuận.
tận dụng nhanh EVFTA để tăng xuất khẩu
Sắt thép là ngành tận dụng nhanh EVFTA để tăng xuất khẩu sang EU.

41% doanh nghiệp hưởng ít nhất một lợi ích từ EVFTA

Ngày 10/11, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Viện FNF Việt Nam tổ chức hội thảo “Đánh giá hai năm thực thi Hiệp định EVFTA tại Việt Nam từ góc nhìn doanh nghiệp”.

Đồng thời, Báo cáo “Việt Nam sau 2 năm thực thi EVFTA từ góc nhìn doanh nghiệp” do VCCI thực hiện với sự hỗ trợ của Viện FNF dựa trên kết quả khảo sát hơn 500 doanh nghiệp trên cả nước và Nghiên cứu rà soát đánh giá các văn bản pháp luật thực thi EVFTA trong hai năm qua cũng được công bố.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI) cho biết : "EVFTA là FTA đầu tiên mà Việt Nam có với khu vực thị trường châu Âu, nhờ đó, sau 2 năm thực thi, tỷ lệ tận dụng hiệp định để đẩy mạnh xuất khẩu, tận dụng ưu đãi được doanh nghiệp nhiều ngành hàng khai thác khá tốt.

gần 41% doanh nghiệp cho biết, đã từng được hưởng ít nhất một lợi ích nào đó từ EVFTA.
Gần 41% doanh nghiệp cho biết đã từng được hưởng ít nhất một lợi ích nào đó từ EVFTA.

Cụ thể, Báo cáo cho biết, tỷ lệ các doanh nghiệp Việt Nam từng được hưởng lợi từ EVFTA là rất đáng khả quan, với gần 41% cho biết đã từng hưởng ít nhất một lợi ích nào đó từ EVFTA.

"Lợi ích phổ biến nhất là từ các ưu đãi thuế quan đối với hàng xuất nhập khẩu và hiệu ứng tích cực trong gia tăng đơn hàng, doanh thu, lợi nhuận. Điều này có thể là kết quả của sự cải thiện trong mức độ hiểu biết của doanh nghiệp về Hiệp định EVFTA", bà Trang chia sẻ.

Kết quả khảo sát 500 doanh nghiệp ghi nhận, có tới gần 94% doanh nghiệp từng nghe nói hoặc biết ở các mức độ khác nhau về Hiệp định này, cao nhất trong số các FTA đang thực hiện. Cứ 10 doanh nghiệp thì có 03 doanh nghiệp biết khá rõ và 01 doanh nghiệp biết rất rõ về các cam kết EVFTA có liên quan tới hoạt động kinh doanh của mình.

Theo VCCI,  tổng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang EU sau 2 năm đầu tiên thực thi Hiệp định EVFTA (từ tháng 8/2020-7/2022) đạt 83,4 tỷ USD, tức trung bình đạt 41,7 tỷ USD/năm, cao hơn tới 24% so với kim ngạch xuất khẩu trung bình năm giai đoạn 2016-2019 trước đó. Tỷ lệ hàng xuất khẩu tận dụng ưu đãi thuế quan EVFTA năm 2020 đạt 14,8%, tăng lên 20,2% năm 2021 và 24,5% trong 6 tháng năm 2022.

Bà Nguyễn Cẩm Trang, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho rằng: EVFTA đã góp phần đáng kể thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường đối tác. Cụ thể, trong 2 năm thực thi EVFTA, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng sang thị trường EU như: Sắt thép tăng 739%; máy ảnh, máy quay phim, linh kiện tăng 260%; máy móc và thiết bị tăng 82,3%.

Cùng với đó, một số mặt hàng mới cũng có tăng trưởng cao sang thị trường EU trong giai đoạn này như: Gạo, sản phẩm mây tre, cói thảm tăng trên 50%; các sản phẩm gốm, sứ tăng trên 25%; nhóm rau quả, dây điện và dây cáp điện tăng trên 15%.

Đáng nói là giai đoạn EVFTA đi vào thực thi đúng thời điểm không hoàn toàn thuận lợi, đại dịch Covid-19 bùng phát và đứt gãy chuỗi cung ứng đã gây nhiều khó khăn cho dòng chảy thương mại. Trong bối cảnh đó, xuất khẩu hàng hóa sang EU vẫn đạt ở mức cao, nhờ lợi thế EVFTA và sự chủ động tận dụng hiệp định của các doanh nghiệp.

Quan trọng hơn khi thực thi EVFTA, do EU là thị trường khó tính, tiêu chuẩn cao, buộc các ngành hàng xuất khẩu, nhất là nông sản không chỉ chú trọng tăng đơn thuần về mặt số lượng mà đã có chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu nông sản sang một số những nhóm mà có giá trị gia tăng cao hơn so với trước đây.

Để khai thác EVFTA thực chất hơn, trong thời gian tới, Việt Nam cần tập trung đẩy mạnh công tác thực thi tốt hơn, chuẩn hóa sản xuất, đáp ứng tốt nhất tiêu chuẩn từ nhà nhập khẩu tại EU với yêu cầu về sản phẩm xanh, giảm phát thải, tiết kiệm nguyên nhiên liệu...

Tận dụng ưu đãi thuế quan từ EVFTA cao hơn gấp 4 lần CPTPP
6 tháng năm 2022, tỷ lệ tận dụng ưu đãi thuế quan từ EVFTA tăng trên 32%, cao hơn khoảng hơn 4 lần so với tỷ lệ tận dụng ưu đãi trong Hiệp định...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư