-
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica
Susan Reid - một nhà tư vấn thương hiệu, phát triển sản phẩm mới, viết trên Forbes hành trình xây dựng thương hiệu của một công ty sản xuất rượu táo. Cùng với đó là những bí quyết xoay sở khéo léo trong chiêu thức tiếp thị, quảng cáo sản phẩm trong bối cảnh chi phí rất eo hẹp của một công ty startup:
Việc tìm cách đẩy nhanh tiến độ để thị trường nhận biết và chấp nhận các sản phẩm của startup là việc cần thiết, nhằm giúp bạn tiếp tục theo đuổi dự án, xây dựng thương hiệu và cuối cùng là giữ cho công ty startup tồn tại.
Tác giả Everett Rogers viết trong cuốn sách "Diffusion of Innovations” (đã xuất bản vào năm 2003, tái bản 5 lần) rằng có 5 đặc điểm chính ảnh hưởng đến tốc độ lan truyền và được chấp nhận của bất kỳ một sản phẩm mới nào.
Và chúng tôi đã áp dụng các quy luật mà Rogers chỉ ra để xây dựng thương hiệu startup sản xuất rượu táo trên thị trường.
1. Truyền đạt rõ ràng lợi ích của sản phẩm ra thị trường
Kết nối với khách hàng để thường xuyên nhận được phản hồi về sản phẩm. Chúng tôi có hệ thống thu thập thông tin phản hồi khách hàng, xem họ ấn tượng gì về hương vị rượu táo cũng như bao bì, nhãn mác của chúng tôi.
Những thông tin thu thập được sẽ cho chúng tôi biết khách hàng cần gì, thích gì. Và từ đó, chúng tôi sẽ có phương pháp để tạo ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của họ.
Ban đầu, chúng tôi sử dụng một hộp màu trắng cao cấp cột dây ruy băng màu xanh, nhằm làm sản phẩm sang trọng hơn. Tuy nhiên, bao bì này rườm rà, gây khó khăn cho cả người đóng gói và người dùng, đồng thời, nó cũng khiến công ty tốn kém khi sản xuất với số lượng lớn.
Do đó, chúng tôi cố gắng tìm ra một bao bì đơn giản hơn - một tuýp kim loại đựng chai sản phẩm – đã khiến khách hàng thích thú. Giờ đây, bao bì kim loại này trở thành một phần thương hiệu của chúng tôi.
Lắng nghe một cách cẩn thận những điều người khác nói về sản phẩm của bạn từ tất cả các kênh. Thông tin này có thể trở nên hữu ích trong việc định vị sản phẩm của bạn trở nên khác biệt trong tâm trí khách hàng.
Ví dụ, một vài năm trở lại đây, chúng tôi bắt đầu làm một loại gin mới, có màu vàng nhạt do pha trộn với các loại thảo mộc tự nhiên. Chúng tôi đã nhận được nhiều lời bình luận về màu sắc nhưng trong thực tế, đó chính là yếu tố khác biệt để khách hàng quyết định lấy nó ra khỏi kệ.
Kể từ khi chúng tôi nhận ra màu sắc là yếu tố khác biệt quan trọng đối với người tiêu dùng, chúng tôi tận dụng nó trong việc xây dựng thương hiệu.
2. Cho khách hành biết sản phẩm của bạn như thế nào
Bạn cần chỉ ra một nhu cầu quan trọng trong thị trường mục tiêu. Chúng tôi đặt mục tiêu vào thị trường dịp Giáng sinh tại Montreal, một đô thị mà chúng tôi cảm thấy sẽ mang đến những lợi nhuận đầu tiên.
Dịp này mang đến nhiều tiềm năng bởi người tiêu dùng muốn sử dụng nhiều thực phẩm và rượu địa phương từ nhiều nhà sản xuất khác trong dịp lễ quan trọng cuối năm. Sản phẩm của chúng tôi đã có một sự tương thích tốt với khẩu vị địa phương và đặc biệt chúng tôi có những dịch vụ độc đáo.
Ban đầu chúng tôi tặng quà cho khách hàng để tạo thêm động lực mua sản phẩm của khách hàng. Những khách hàng đầu tiên đó sẽ có nhu cầu mua sản phẩm sau khi cảm nhận được chất lượng và dịch vụ từ công ty.
Ngoài ra, bao bì tuýp kim loại không chỉ giúp bảo quản sản phẩm mà còn làm chúng trở nên cao cấp hơn khi dùng làm quà tặng. Vài năm gần đây, chúng tôi có những cuốn lịch đặt trong các tuýp kim loại để củng cố hình ảnh thương hiệu.
3. Đơn giản hóa thương hiệu và thông điệp
Bạn cần làm đơn giản hóa thương hiệu và các thông điệp của mình, mở rộng kênh phân phối càng nhiều càng tốt.
Cách tiếp cận của chúng tôi là tiếp thị sản phẩm trên một phạm vi rất nhỏ để có con đường trực tiếp và ngắn nhất đến với khách hàng mục tiêu. Chúng tôi muốn tìm những người thích thử đặc sản mới. Đồng thời, chúng tôi làm mọi thứ để có thể tìm thấy những người có khả năng bàn tán về sản phẩm để thu hút khách hàng bằng phương pháp truyền miệng. Trong khi đó, Fred – nhân viên bán hàng đầu tiên của chúng tôi sẽ đến gõ cửa từng nhà hàng, quán bar để chào bán sản phẩm.
Chúng tôi cũng sử dụng các hình ảnh nhận diện thương hiệu một cách trực tiếp để truyền tải thông điệp một cách nhanh chóng, dễ hiểu nhất có thể. Ví dụ, logo của chúng tôi là một quả táo kết hợp với bông tuyết.
Với nguồn kinh phí rất hạn hẹp, chúng tôi không đẩy mạnh quảng cáo và tiếp thị trong suốt khoảng thời gian đầu. Do đó, mọi thông điệp quan trọng nhất cần được truyền tải thông qua nhãn mác, bao bì, theo một cách đơn giản, dễ hiểu nhất.
4. Truyền đạt dễ hiểu
Bạn cần cung cấp những thông tin dễ hiểu, dễ tìm kiếm và chia sẻ. Mọi thông tin bạn xây dựng cần thật rõ ràng như khách hàng có thể tìm thấy bạn ở đâu và bằng cách nào. Rất nhiều startup đã quên đi các thông tin cơ bản như: số điện thoại liên lạc, một trang web được thiết kế chỉn chu, trang Facebook. Đó là những chỉ dẫn cơ bản nhất để khách hàng có thể tiếp cận công ty của bạn.
Chúng tôi đã tận dụng một văn phòng du lịch tại địa phương để phân phát tờ rơi ở các cửa hàng trong khu vực. Bằng cách này, khách hàng sẽ biết đến sự tồn tại của công ty và biết cách tìm đến. Đồng thời hiệu ứng tạo ra từ tiếp thị truyền miệng cũng là rất lớn và miễn phí.
Bạn cũng có thể tạo một sự kiện ra mắt sản phẩm mới và mời tất cả những người mình biết như gia đình, bạn bè, hàng xóm mới, chủ quán bar… Những bữa tiệc này sẽ tốn một ít chi phí nhưng bạn sẽ đạt được hiệu quả trong việc truyền đạt thương hiệu, xây dựng kiến thức sản phẩm cho khách hàng mục tiêu.
5. Để khách hàng thử sản phẩm
Bạn hãy cung cấp nhiều mẫu thử để khách hàng có cơ hội thử sản phẩm của bạn.
Từ những mẫu thử phát ở các sự kiện, chúng tôi khuyến khích khách hàng đến thăm cửa hàng cũng như đến các phòng thử sản phẩm. Như vậy, bạn vừa cho khách hàng trải nghiệm hương vị lẫn cách thức tạo ra sản phẩm của bạn.
-
Cần tăng quyền tự chủ, tự quyết của doanh nghiệp nhà nước -
Doanh nghiệp muốn tự quyết giá xăng dầu, Bộ Công thương nói cần lộ trình -
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 3: Thể chế nào để làm lớn
-
Viettel tuyển dụng 101 sinh viên xuất sắc vào làm việc -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Thương nhân phối vẫn được phép mua bán xăng dầu của nhau? -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu