Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tỷ phú khởi nghiệp Ragy Thomas: “Chỉ quan tâm đến kết quả sau cùng”
Lam Phong (Theo Forbes) - 27/02/2016 08:49
 
Ragy Thomas là tỷ phú khởi nghiệp với công cụ thay đổi hoàn toàn cách thức truyền thông trên mạng xã hội - Sprinklr.

Trả lời phỏng vấn PRWeek, Ragy Thomas cho biết, anh đã nhận được một lời khuyên trong công việc khiến anh không bao giờ quên: “Sếp cũ của tôi từng nói với tôi rằng “nỗ lực không phải là vấn đề, quan trọng là kết quả. Điều này đã thay đổi cuộc đời tôi mãi mãi. Từ đó về sau, tôi luôn có khuynh hướng chỉ quan tâm tới kết quả sau cùng”.

Phương châm này được áp dụng triệt để tại Sprinklr, dự án khởi nghiệp đã 6 năm tuổi, với tiềm năng phát triển rộng mở. Trưa thứ Hai hàng tuần, Công ty sẽ có buổi họp trực tuyến tại 11 văn phòng trên toàn cầu. Tất cả nhân viên và thành viên hội đồng Sprinklr đều thuộc lòng phương châm: “Lý do duy nhất để vắng mặt là bạn đang tham dự lễ tang của chính mình”.

.
Tỷ phú Ragy Thomas

Đương nhiên, với một vị CEO mộ đạo như Ragy Thomas, phương châm trên mang tính thúc đẩy hơn là đe dọa. Phòng hội nghị trực tuyến, thường được gọi là “See-daps”, sẽ theo dõi mọi tài khoản tại Sprinklr và giải quyết tất cả mối lo ngại của khách hàng. Một số khách hàng của Sprinklr là các thương hiệu nổi tiếng trên toàn cầu và họ yêu cầu sự tập trung theo dõi cao độ nhất đối với mọi hoạt động tại bất kỳ một trong số hàng chục trang mạng xã hội khác nhau.

Sprinklr không phải là dự án khởi nghiệp đầu tiên của Thomass. 10 năm trước, anh đã đuổi theo một “quả bom marketing” khác, khi email trở thành công cụ nóng bỏng để các thương hiệu theo đuổi khách hàng của mình. Công ty của anh khi đó đã được bán với giá 120 triệu USD. Ngày nay, khi mạng xã hội trở thành chiến trường chính, Sprinklr đang có tiềm năng để thu về nhiều hơn thế nữa.

Các nhãn hàng nổi tiếng như Nike, Verizon, McDonald và Starwood, Forbes đang ngày càng tinh vi hơn trong chuyện muốn công khai và giám sát danh tiếng của mình trên Facebook, Twitter, Instagram và Pinterest. Các mạng xã hội này cũng ngày càng khôn khéo trong việc muốn kết hợp với nhiều nhãn hàng. Nhận ra điều này, Thomas đã sáng tạo và phát triển công cụ mang tên Sprinklr, với khả năng kiểm soát mọi tài khoản mạng xã hội trên một “tấm bảng” chung, giúp người dùng dễ dàng theo dõi, kiểm soát, hồi đáp hoạt động trên các tài khoản của mình.

Khách hàng của Sprinklr trải dài tại 75 quốc gia, bao gồm một nửa trong số 50 công ty lớn nhất tại Mỹ. McDonald sử dụng Sprinklr để xây dựng hồ sơ trên các tài khoản mạng xã hội của mình, nhờ đó Công ty có thể nhận ra đâu là fan hâm mộ trung thành và nhanh chóng hồi đáp với tình yêu hay nhanh chóng dựng hàng rào đối với những người “ghẻ lạnh”.

Josh Machiz, Giám đốc marketing tại Nasdaq, sử dụng Sprinklr mỗi sáng để đồng thời kiểm soát được các tài liệu trên Facebook, Twitter và Instagram của Công ty chỉ trong vài phút với vài cái gõ tay trên màn hình điện thoại. Nasdaq thích Sprinklr bởi vì nó giúp kiểm soát, theo vết của từng nội dung đăng tải, dễ dàng cho người kiểm soát. Các khách hàng lớn hơn thích việc trả vài triệu đô cho Sprinklr mỗi năm để sử dụng công cụ này.

Sprinklr duy trì được sự tồn tại của mình trong vòng vây của Adobe, Oracle và Salesforce, bởi tất cả các “bậc đại gia” này đều có cách riêng để tham gia vào việc quản lý các trang mạng xã hội trong vòng 5 năm qua. Họ có bộ máy, hệ thống, quy mô lớn hơn, tuy nhiên, công ty của Thomas phát triển nhanh hơn tất cả. Sprinklr đã vượt qua mức doanh thu 100 triệu USD thường niên trong mùa thu năm ngoái, tăng 150% so với năm trước đó. Cũng trong năm 2015, Sprinklr đã kêu gọi thêm 46 triệu USD từ các quỹ đầu tư và được định giá 1,2 tỷ USD, góp mặt trong số các unicorns (công ty khởi nghiệp được định giá trên 1 tỷ USD). Thomas hiện sở hữu 30% cổ phần của Sprinklr.

“Chúng tôi không thể kiểm soát được định mệnh của việc các kênh mạng xã hội sẽ phát triển như thế nào trong cuộc chơi. Tuy nhiên, khi các kênh này vẫn đang có sự cam kết, gắn bó và đóng vai trò nhất định, chúng tôi vẫn là “trung tâm” nội trổi nhất”, Thomas cho biết.

Năm 2006, Thomas nhận ra sự chuyển biến của marketing online từ email sang mạng xã hội và bắt đầu lập trình một công cụ xuất bản thông tin trên mạng xã hội ngay trong phòng ngủ của mình, bắt đầu bằng việc dậy sớm làm việc. Năm 2009, Anh đặt tên công ty là Sprinklr, vì tin rằng, thương hiệu này không chỉ làm tốt công việc trên mạng xã hội, trở nên nổi trội mà còn là công ty cẩn thận nhất trong công việc.

Thomas bắt đầu thực hiện hợp đồng với các khách hàng lớn như Cisco, Dell và Virgin America ngay từ khi Công ty chỉ có vài người trong căn nhà mình tại Edison, New York. Anh không thể nâng cấp các chương trình của mình và đạt được thành công nếu không liều lĩnh với tiền của người khác, anh nhận hỗ trợ từ mọi nguồn mà anh có thể liên lạc được. Ngay cả đối tác Neeraj Agrawal của Battery Ventures cũng bị anh thuyết phục và đầu tư 5 triệu USD vào tháng 3/2012. “Ragy là bậc thầy về sản phẩm và là người có tài năng thiên bẩm ngay trong máu của mình”, Agrawal nói.

Thành công hiện tại của Thomas là bằng chứng lớn nhất đối với những người đã từng nghi ngờ. Anh đã nói ngay từ những ngày đầu tiên xây dựng công ty rằng, anh đang xây dựng một công cụ có thể giải quyết những vấn đề mà ngay cả các khách hàng cũng không biết mình đang gặp phải. “Những ngày đó, chúng tôi giống những kể ngốc”, Thomas cho biết.

Đương nhiên, thực tế đã chứng minh anh không hề ngốc khi Sprinklr đã đạt bước tiến lớn trong vài năm sau đó. Hiện tại, Thomas muốn duy trì dòng tiền mặt cho Sprinklr trong 15 tháng tới, trong khi bổ sung thêm nhiều công cụ khác để phát triển hoàn thiện sản phẩm của mình.

Jeff Shotts, CFO của Evernote: Startup cần sẵn sàng để thay đổi
Jeff Shotts tân Giám đốc tài chính (CFO) của ứng dụng ghi chú Evernote cho biết startup này đang đứng trước bước ngoặt quan trọng: Từ ứng dụng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư