CTCK Bản Việt (VCSC)

Vnexpress cho biết Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam (CAAV) đã cấp giấy phép bay AOC cho Vietstar Airlines (Vietstar), cho phép vận hành tối đa 10 máy bay Embraer Legacy 600 và Beechcraft King Air B300. Các mẫu này có từ 6 đến 13 chỗ ngồi và thường được sử dụng cho hình thức bay chuyến riêng (charter).

Chúng tôi cho rằng đây chưa ngay lập tức là tin tức bất lợi cho các hãng hàng không lớn như HVN và VJC vì Vietstar sẽ không cạnh tranh trực tiếp với các hãng này, trong khi các hãng này không đưa ra dịch vụ bay chuyến nhỏ riêng.

Tuy nhiên, trong trung hạn, chúng tôi có thể sẽ điều chỉnh giảm giả định lợi suất hành khách (thước đo giá vé) và dự báo lợi nhuận dành cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (HVN) và CTCP Hàng không VietJet (VJC) vì cạnh tranh ngày càng gay gắt. Một số các hãng hàng không mới có thể sẽ được tham gia thị trường như Viettravel, Thiên Minh, Vinpearl Air và AirAsia Group.

Chúng tôi cho rằng việc điều chỉnh giảm giả định trên cũng cần cân nhắc thêm yếu tố tăng trưởng cao của số lượng hành khách đường không trong trung hạn của Việt Nam và các hạn chế về cơ sở hạ tầng sân bay sẽ ảnh hưởng đến việc cấp AOC cho các hãng mới với đội bay lớn.

Vietstar được thành lập năm 2010 và là liên doanh giữa công ty cổ phần hàng không Vietstar, công ty vận chuyển TTC và đại diện Bộ Quốc phòng, công ty sửa chữa máy bay A41. Trong kế hoạch trình Thủ tướng năm 2017, công ty dự kiến sẽ có tối đa 10 máy bay vào năm 2021, bao gồm các máy bay thân hẹp như A320/A321 hay Boeing 737. Tuy nhiên, tháng 12/2018, vietnambiz đưa tin việc xin giấy phép kinh doanh lĩnh vực hàng không của Vietstar đã bị hoãn lại để chờ việc mở rộng công suất Sân bay Tân Sơn Nhất.

Chúng tôi hiện đưa ra khuyến nghị phù hợp thị trường dành cho HVN với giá mục tiêu 43.000 đồng/CP, tổng mức sinh lời 3%, bao gồm lợi suất cổ tức 2,3%.

Chúng tôi hiện đưa ra khuyến nghị mua dành cho VJC với giá mục tiêu 150.300 đồng/CP, tỉ lệ tăng 13,9%, bao gồm lợi suất cổ tức 3,8%.

3. Giá mục tiêu của MSN là 100.000 đồng/CP

CTCK Bản Việt (VCSC)

CTCP Tập đoàn Masan (MSN) công bố về việc công ty con mà MSN sở hữu 80,8% cổ phần là MNS sẽ đổi tên thành MML và có kế hoạch đăng ký giao dịch trên UPCoM trong năm 2019.

Việc thay đổi tên công ty này thể hiện sự chú trọng của MML vào việc phát triển mảng kinh doanh thịt mát có thương hiệu sau khi tung ra thương hiệu Meat Deli tại Hà Nội vào cuối năm 2018.

MML có kế hoạch bắt đầu phân phối sản phẩm Meat Deli tại TP. HCM trong tháng 9/2019. Sự hiện diện tại TP.HCM sẽ càng được đẩy mạnh khi nhà máy chế biến thịt tại Long An được đưa vào hoạt động trong năm 2020. Đây sẽ là nhà máy chế biến thịt thứ hai của MML sau nhà máy đầu tiên tại Hà Nam.

Trong dài hạn, MSN có kế hoạch sẽ thực hiện đợt IPO theo tiêu chuẩn quốc tế cho MML trên sàn GDCK TP. HCM (HOSE) trong giai đoạn 2022-2023.

Tại ĐHCĐ thường niên của MSN năm 2019, công ty đặt mục tiêu đạt doanh số bán thịt ít nhất 1 tỷ USD trong năm 2022, so với dự phóng của chúng tôi cho năm 2019 là 45 triệu USD. MSN sẽ áp dụng mô hình kinh doanh FMCG (hàng tiêu dùng nhanh) dành cho MML, bao gồm việc cải tiến sản phẩm (cho cả thịt mát và thịt chế biến), xây dựng thương hiệu và mở rộng hệ thống phân phối (bao gồm các cửa hàng Meat Deli của chính công ty, các chuỗi bán lẻ hiện đại và các “cửa hàng đại lý” truyền thống).

Chúng tôi hiện đang có giá mục tiêu 100.000 đồng/CP cho MSN, tương ứng với tỷ lệ tăng 26% dựa theo giá đóng cửa hôm nay.

4. Khuyến nghị phù hợp thị trường dành cho PLX, giá mục tiêu 62.300 đồng/CP

CTCK Bản Việt (VCSC)

Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (PLX) đã công bố kết quả kinh doanh sơ bộ trong 6 tháng 2019 với doanh thu đạt 89,5 nghìn tỷ đồng (giảm 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái) và lợi nhuận trước thuế đạt 2,9 nghìn tỷ đồng (tăng trưởng 4,0%).

Doanh thu giảm chủ yếu đến từ giá xăng dầu thấp hơn theo diễn biến giá dầu thô, trong khi chúng tôi cho rằng tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đến từ tăng trưởng tổng sản lượng bán đạt 3% và hoàn nhập dự phòng hàng tồn kho trong quý 1/2019.

Doanh thu và lợi nhuận trước thuế sơ bộ 6 tháng 2019 hoàn thành lần lượt 46,2% và 51,3% dự báo tương ứng cả năm của chúng tôi và phù hợp với kỳ vọng.

Chúng tôi hiện đang có khuyến nghị phù hợp thị trường và gia mục tiêu 62.300 đồng/CP (tổng mức sinh lời dự phóng 1,1% bao gồm lợi suất cổ tức 4,0%). Theo giá đóng cửa hôm nay, PLX hiện đang giao dịch với P/E 2019 đạt 20,4 lần, dựa theo dự báo của chúng tôi.

5. NLG sẽ tăng trở lại vùng giá 32.5
CTCK BIDV (BSC)
Cổ phiếu NLG đang tạo lập xu hướng tăng sau khi tích lũy ngắn hạn quanh ngưỡng giá 28 và 29.
Thanh khoản cổ phiếu tăng mạnh tại ngưỡng giao dịch trung bình 20 phiên gần đây, cho thấy động lực tăng khá mạnh mẽ.
Chỉ báo RSI và chỉ báo MACD cũng đều cho thấy tín hiệu khởi đầu xu hướng tăng giá. Đường giá NLG cũng đã vượt lên dải mây Ichimoku trong phiên hôm nay, duy trì nhịp ủng hộ cho xu hướng tăng trong trung hạn.
Như vậy, NLG sẽ tăng trở lại vùng giá 32.5 trong các phiên giao dịch tới.