Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
5 năm Diễn đàn M&A Việt Nam: Nhìn lại để bước tiếp
Hữu Tuấn - 27/09/2013 11:05
 
Tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư xuyên suốt chặng đường 5 năm của Diễn đàn M&A Việt Nam. Ngành nào đắt giá nhất trong thị trường M&A 5 tỷ USD? >M&A: Khi cá bé nuốt cá lớn

Tháng 3/2009, tại trụ sở Tòa soạn Báo Đầu tư diễn ra cuộc làm việc giữa Tổng biên tập Nguyễn Anh Tuấn với nhóm chuyên môn của anh Đặng Xuân Minh, Tổng giám đốc AVM Việt Nam về ý tưởng tổ chức một diễn đàn mua bán – sáp nhập (M&A) dành cho doanh nghiệp và thế là, Diễn đàn M&A đã được “khai sinh”chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ.

Tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư xuyên suốt
chặng đường 5 năm của Diễn đàn M&A Việt Nam

Thời điểm đó, thị trường M&A của Việt Nam còn khá sơ khai, các hoạt động M&A diễn ra âm thầm và ít được chia sẻ như thời điểm bây giờ.

Song, với tầm nhìn dài hạn, Tổng Biên tập Nguyễn Anh Tuấn đã nhìn thấy được tiềm năng và sự bùng nổ của thị trường này, khi quy mô thị trường cán đích mốc 5 tỷ USD vào năm 2012.

Đến nay, quy mô của Diễn đàn mang tầm quốc tế là một khẳng định cho tầm nhìn đó.

Phải nói thêm rằng, đây là một quyết định dũng cảm, bởi lúc đó cả nhóm công tác đều là “tay mới” trong tổ chức một hội thảo có tính chuyên sâu và rất mới mẻ tại Việt Nam.

Chưa kể đến môi trường của M&A lúc đó khá dè dặt và doanh nghiệp không thực sự cởi mở, chứ chưa nói đến việc tham gia tài trợ, quảng bá.

Lựa chọn tổ chức Diễn đàn M&A, lãnh đạo Báo Đầu tư không nghĩ nhiều đến việc mình sẽ “được” gì, mà chỉ có mong muốn duy nhất là tạo được một diễn đàn thực sự bổ ích cho doanh nghiệp.

Hội thảo đầu tiên năm 2009 với Chủ đề “Kinh nghiệm và cơ hội” được tổ chức tại Khách sạn Melia (Hà Nội) “chật cứng” với gần 400 đại biểu và thời gian thảo luận kéo dài từ sáng đến quá trưa đã thành công ngoài mong đợi, khiến cả tổ công tác thở phào nhẹ nhõm.

Sau cuộc hội thảo đầu tiên, TS.Nguyễn Anh Tuấn nhận định, việc tổ chức Hội thảo M&A là một hướng đi đúng, đáp ứng được yêu cầu và kỳ vọng của giới doanh nghiệp và nhà đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh hoạt động M&A tại Việt Nam đang có những dấu hiệu của sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Từ thành công Hội thảo đầu tiên, các năm 2010, 2011, 2012, 2013, Hội thảo đã nâng cấp lên thành Diễn đàn M&A thường niên và được tổ chức tại TP.HCM với quy mô khoảng 500 đại diện các tổ chức, các quỹ đầu tư trong nước và quốc tế cùng sự tham gia của các diễn giả uy tín trong nước và quốc tế.

Mỗi kỳ Diễn đàn, Ban tổ chức luôn luôn cố gắng sáng tạo, nâng cao chất lượng diễn đàn để phục vụ cộng đồng doanh nghiệp. Cứ mỗi năm, Diễn đàn đều có sự đổi thay bằng những hoạt động hữu ích cho doanh nghiệp như: như Tiệc kết nối đầu tư, Triển lãm đầu tư, Trao thương vụ tiêu biểu, xuất bản Đặc san M&A Việt Nam…

Một tinh thần được quán triệt và xuyên suốt 5 năm qua của Diễn đàn là “đồng hành cùng nhà đầu tư và doanh nghiệp”, vì thế, trong mỗi kỳ Diễn đàn, Tổng biên tập Nguyễn Anh Tuấn đều đặt ra câu hỏi cho nhóm công tác: Năm nay, Diễn đàn giúp ích gì cho cộng đồng doanh nghiệp? Có gì mới không?

Bao giờ cũng vậy, chất lượng chuyên môn của Diễn đàn và chất lượng diễn giả luôn được đặt lên hàng đầu, vì vậy, các phiên thảo luận sôi nổi, hấp dẫn, tập trung vào các vấn đề nóng hổi đang diễn ra trong cuộc sống của nền kinh tế, trong hoạt động thường nhật của doanh nghiệp thực sự là dấu ấn, là đặc sản dành cho các doanh nghiệp. Đó có lẽ cũng chính là lý do, vì sao Diễn đàn lại tạo được uy tín, tạo được sức hút mạnh mẽ cho các doanh nghiệp.

Trong rất nhiều cái được của Diễn đàn, điều mà những người làm công tác tổ chức của Báo Đầu tư và Công ty AVM thấy vui nhất, hài lòng nhất, chính là Diễn đàn đã trở thành cầu nối thực sự cho các doanh nghiệp.

Tại đây, những người bạn của Báo Đầu tư đã thu hoạch được rất nhiều điều, đó là những kiến thức M&A từ các chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế, là những cơ chế chính sách xu hướng M&A của nền kinh tế từ các bộ, ngành, là việc góp sức thay đổi môi trường M&A, là cơ hội để kết nối đầu tư hợp tác cho thương vụ của mình…

Ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Sunhouse Group ví “Diễn đàn M&A do Báo Đầu tư và Công ty AVM tổ chức như là cầu nối quan trọng để đưa các doanh nghiệp có nhu cầu M&A hiểu được tình hình M&A diễn ra như thế nào và dự đoán sẽ ra sao trong năm nay”.

Còn ông Andy Ho, Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư VinaCapital thì đánh giá “Diễn đàn M&A là một sự kiện rất được mong đợi, cung cấp nhiều thông tin hữu dụng và có sự giao lưu rất bổ ích giữa các doanh nghiệp”. Lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp lớn như ông Nguyễn Hữu Tùng, Nhà sáng lập Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ; ông Nguyễn Đức Tài, Nhà sáng lập, Chủ tịch Công ty CP Thế Giới Di Động… cũng đánh giá Diễn đàn M&A là “rất bổ ích cho cộng đồng doanh nhân – doanh nghiệp Việt Nam”…

Những lời ngợi khen, góp ý chân thành từ những người bạn của Báo Đầu tư đã tiếp thêm nguồn động viên cho chúng tôi, khẳng định rằng, tổ chức một Diễn đàn thường niên M&A là quyết định đúng đắn, nhưng cũng là một thách thức lớn đòi hỏi Ban tổ chức M&A cần phải chế biến sao cho, mỗi Diễn đàn M&A lại trở thành một món “đặc sản” mới để đãi khách.

Thị trường M&A hối thúc hoàn thiện khung pháp lý
Thảo luận tại Diễn đàn M&A 2013 diễn ra sáng nay, 8/8 tại TP.HCM, các chuyên gia cho rằng, hoạt động mua bán sáp nhập doanh nghiệp (M&A) tại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư