Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 15 tháng 09 năm 2024,
5 nhóm giải pháp để khắc phục hậu quả bão số 3, khôi phục sản xuất - kinh doanh
Hà Nguyễn - 15/09/2024 11:48
 
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất 5 nhóm giải pháp để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi sản xuất - kinh doanh sau cơn bão số 3.

Bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề tới tính mạng, tài sản của nhân dân, ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội. Điều quan trọng nhất trong lúc này, đó là làm sao hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi sản xuất - kinh doanh?

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư bên cạnh việc đánh giá những ảnh hưởng của cơn bão đối với kinh tế - xã hội, đã đề xuất 5 nhóm giải pháp để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi sản xuất - kinh doanh sau cơn bão số 3.

Các đề xuất này đã được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tại Hội nghị Thường trực Chính phủ với các địa phương bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 về các giải pháp khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.

Thường trực Chính phủ họp với các địa phương bàn giải pháp khắc phục hậu quả bão số 3, nhanh chóng phục hồi sản xuất - kinh doanh  (Ảnh: VGP)

Cụ thể, nhóm nhiệm vụ, giải pháp thứ nhất, là bảo về tính mạng, an toàn, sức khỏe của Nhân dân.

Nhóm thứ hai, là hỗ trợ khôi phục các hoạt động đời sống, xã hội để ổn định cuộc sống Nhân dân, nhất là tại các địa bàn bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bão lũ, ngập lụt, sạt lở đất.

Nhóm thứ ba, hỗ trợ các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp để khôi phục nhanh chuỗi sản xuất, cung ứng, lao động, phục hồi và phát triển sản xuất - kinh doanh.

Nhóm thứ tư, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với thiên tai, bão lũ, ngập lụt, sạt lở… trong thời gian tới.

Và nhóm thứ năm, là xây dựng cơ chế, chính sách, giải pháp cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính để triển khai các chính sách hỗ trợ.

Mới chỉ là những đề xuất ban đầu, tuy vậy, đây là những nhóm giải pháp được cho là cần thiết và quan trọng trong bối cảnh bão số 3 đã gây ảnh hưởng nặng nề tới tính mạng, tài sản của Nhân dân, cũng như tình hình phát triển kinh tế - xã hội.

Trước đó, khi phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh rằng, Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá sơ bộ công tác lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó, khắc phậu hậu quả bão; triển khai các giải pháp nhằm 4 mục tiêu lớn, bao gồm: khẩn trương khắc phục hậu quả bão; nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân; khôi phục sản xuất - kinh doanh; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

“Chúng ta làm việc vì tình dân tộc, nghĩa đồng bào, tất cả vì nhân dân, vì sự phát triển của đất nước”, Thủ tướng phát biểu.

Còn Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng đã cho biết, thiệt hại về tài sản trong cơn bão số 3 ước tính lên tới 40.000 tỷ đồng. Cùng với đó, tốc độ tăng trưởng 6 tháng cuối năm của cả nước và nhiều địa phương dự báo chậm lại.

Cụ thể, tăng trưởng GDP quý III của cả nước có thể giảm 0,35 điểm %; quý IV giảm 0,22 điểm % so với kịch bản không có bão số 3. Ước cả cả năm, tăng trưởng GDP có thể giảm 0,15 điểm % so với kịch bản ước tăng trưởng có thể đạt 6,8-7%, đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 8/2024.

Chỉ ra nguyên nhân khiến thiệt hại bão số 3 rất lớn, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, là do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Tuy nhiên, chủ quan là chủ yếu, do siêu bão số 3 có cường độ mạnh, phạm vi lớn, tính chất phức tạp, chưa từng có tiền lệ; tình trạng mưa lớn kéo dài, xả lũ ở thượng nguồn một số con sông lớn.

Còn nguyên nhân chủ quan, là do một bộ phận người dân, doanh nghiệp tại một số nơi còn chủ quan, lơ là, chưa tuân thủ nghiêm túc, đầy đủ chỉ đạo, hướng dẫn, cảnh báo của các cơ quan chức năng; kỹ năng ứng phó với thiên tai, bão lũ còn hạn chế; một số chính quyền cấp cơ sở còn thiếu trang thiết bị, triển khai chậm, lúng túng, chưa đáp ứng yêu cầu ứng phó trong các tình huống khẩn cấp; phối hợp thông tin trong một số thời điểm bị gián đoạn…

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, nhờ sự lãnh đạo sát sao, kịp thời, quyết liệt của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trực tiếp là đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, chủ động, phản ứng kịp thời, hiệu quả, từ sớm, từ xa, trực tiếp trên hiện trường của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương; sự ủng hộ, đồng hành của người dân, cộng đồng doanh nghiệp…, chúng ta đã hạn chế tối đa mức độ thiệt hại, nguy cơ có thể xảy ra và khẩn trương khắc phục hậu quả do bão số 3.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chỉ ra những bài học kinh nghiệm quan trọng cần rút ra sau những thiệt hại nặng nề của cơn bão số 3.

Bài học kinh nghiệm được rút ra, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, là trước hết, phải làm tốt công tác dự báo, bám sát thực tiễn, chủ động từ sớm, từ xa để có giải pháp ứng phó, phản ứng chính xác, kịp thời, hiệu quả, linh hoạt; quán triệt và tổ chức phòng, chống, ứng phó thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”, “đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trước hết, trên hết”.

Thứ hai, phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, các địa phương; công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành nhất quán, đồng bộ, xuyên suốt, kịp thời, quyết liệt từ Trung ương đến cơ sở.

Thứ ba, quan tâm hơn nữa việc đầu tư, nâng cao năng lực, khả năng xử lý tình huống khẩn cấp của các ngành, các cấp, nhất là ở cấp cơ sở; trang bị kỹ năng cần thiết cho người dân để ứng phó với các tình huống cấp bách, bất ngờ.

Thứ tư, thúc đẩy tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, bảo đảm hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ trong dự báo, cảnh báo, đánh giá nguy cơ thiên tai, sạt lở, lũ ống, lũ quét...

Thứ năm, phát triển hạ tầng phải gắn liền với công tác phòng, chống thiên tai; cần đánh giá, dự báo đầy đủ các yếu tố về địa chất, dòng chảy… có khả năng bị ảnh hưởng trong quá trình xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng để đưa ra các giải pháp phù hợp, kịp thời nhằm bảo vệ môi trường khi tiến hành triển khai dự án.

Và thứ sáu, làm tốt công tác thông tin, truyền thông, phản ánh khách quan, trung thực, toàn diện tình hình thiên tai, bão lũ, gương người tốt, việc tốt trong phòng, chống bão lũ; xử lý nghiêm hành vi tung tin xấu, độc nhằm an dân, ổn định tâm lý xã hội, khích lệ, động viên tinh thần Nhân dân.

Đồng thời, phát huy sức mạnh đoàn kết, tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách”, bản lĩnh sức mạnh của dân tộc trong hoạn nạn, khó khăn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư