
-
Nhà bán lẻ “dời đô” vào trung tâm thương mại
-
Xay thịt tại gia - Giải pháp an toàn vệ sinh thực phẩm cho cả gia đình
-
Dệt may và bài toán tự chủ nguồn nguyên phụ liệu
-
Thanh long, hồ tiêu "tắc đường" sang EU vì vướng thủ tục chứng nhận an toàn
-
Thu 74 tỷ USD từ xuất khẩu điện thoại, máy tính và linh kiện -
Chi nhập khẩu nhiều nhóm hàng tăng vọt
![]() |
5 tháng đầu năm 2025, cà phê là ngành hàng xuất khẩu lớn nhất sang Đức. |
Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, xuất khẩu hàng Việt sang Đức trong 5 tháng đầu năm nay tăng trưởng rất cao so với cùng kỳ năm trước.
Tổng kim ngạch xuất khẩu 5 tháng đạt gần 4,1 tỷ USD, tăng 29% so với cùng kỳ. Nhóm mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu lớn nhất trong 5 tháng đầu năm 2025 là: Cà phê đạt 765,1 triệu USD, tăng 118,8%, chiếm 18,7% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm hàng máy móc, thiết bị dụng cụ và phụ tùng đạt 591,7 triệu USD, tăng 19,6%, chiếm 14,4% tỷ trọng.
Đứng thứ ba là nhóm mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 474,9 triệu, tăng 35,8%, chiếm 11,6% tỷ trọng.
Một số mặt hàng có mức tăng trưởng khá trong 5 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm trước: Phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 48,6%; sản phẩm từ sắt thép tăng 54,2%; hạt tiêu tăng 93,9%; sắt thép các loại tăng 8 lần.
Trong khối 27 nước thành viên EU, Đức có giao thương với Việt Nam luôn ở top đầu, bên cạnh Hà Lan, Ý, Pháp… Năm ngoái, thương mại song phương giữa Đức và Việt Nam đạt 11,62 tỷ USD.
Đức là điểm đến xuất khẩu của nhiều nhóm hàng chủ lực của Việt Nam, trong khi Việt Nam nhập khẩu từ Đức những mặt hàng có hàm lượng công nghệ cao như thiết bị công nghiệp, dược phẩm, hóa chất.
Bộ Công thương dẫn nguồn thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Đức cho biết, tăng trưởng kim ngạch thương mại của Việt Nam với Đức diễn ra khi kinh tế Đức đã ghi nhận những dấu hiệu tích cực.
Trong bối cảnh rủi ro từ các thị trường truyền thống đang gia tăng, Đức hoàn toàn đủ điều kiện trở thành "thị trường chiến lược thay thế số 1" của Việt Nam, với điểm nhấn về tính bổ trợ cao trong cơ cấu kinh tế, giúp hai bên có thể tăng thị phần cho nhau để ứng phó với biến động toàn cầu. Cùng đó là sự hỗ trợ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đi vào thực thi từ 2020.
Vấn đề còn lại là tính tuân thủ và khả năng đáp ứng của các nhà cung ứng Việt. Hàng hóa vào Đức phải đáp ứng hàng loạt tiêu chuẩn nghiêm ngặt như: gắn nhãn CE, hạn chế hóa chất độc hại, minh bạch quy trình sản xuất, chứng nhận hữu cơ và tuân thủ trách nhiệm xã hội.

-
Thu 74 tỷ USD từ xuất khẩu điện thoại, máy tính và linh kiện -
Chi nhập khẩu nhiều nhóm hàng tăng vọt -
Người Việt chi đậm mua hàng online -
Cuộc đua bán lẻ bùng nổ ở các tỉnh, thành phố vệ tinh -
Xuất khẩu của khu vực FDI bật tăng mạnh mẽ -
Để xuất khẩu trái cây gia nhập nhóm hàng tỷ USD: Doanh nghiệp không thể đi một mình -
Liên kết vùng trồng, mở lối tiêu thụ cho nông sản Hà Nội
-
Antler Vietnam rót Vốn pre-seed cho Serbiz khi đạt mốc 30.000 người dùng
-
Đài Loan khẳng định vị thế dẫn đầu mảng xe đạp cao cấp trên thế giới
-
Diễn đàn Công nghệ năng lượng trong kỷ nguyên mới: Nền tảng thiết yếu cho tăng trưởng nhanh và phát thải thấp
-
Bước đột phá của IPC E&C vào thị trường EPC Hóa chất
-
IPC E&C tổng thầu dự án “Điện mặt trời mái nhà SEHC 28 MWp”: Phát triển năng lượng xanh bền vững
-
Vietcombank lần thứ ba liên tiếp ghi danh trong Top 20 doanh nghiệp có chỉ số phát triển bền vững tốt nhất thị trường