Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
55 triệu USD chờ dự án tốt của doanh nghiệp sáng tạo
Khánh An - 11/02/2015 10:12
 
Khoản tín dụng 55 triệu USD chính thức mở cửa cho các doanh nghiệp sáng tạo hướng tới người có thu nhập thấp.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
PVcomBank dành 1.500 tỷ vốn ưu đãi cho doanh nghiệp
Bắt đầu kỷ nguyên của doanh nghiệp sáng tạo
TP.HCM: 15.506 tỷ đồng vốn ưu đãi cho các doanh nghiệp

Hôm qua (ngày 10/2/2015), Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông đã chính thức kêu gọi doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức có công nghệ, sản phẩm đổi mới sáng tạo nộp đề án tham gia Dự án Đổi mới sáng tạo hướng tới người thu nhập thấp (VIIP).

Thuỷ sản là một trong 4 nhóm lĩnh vực ưu tiên hỗ trợ tài chính của Dự án VIIP. Ảnh: Chí Cường

“Chúng tôi rất mong nhận được các đề xuất phù hợp để có thể tài trợ nhằm nâng cấp, ứng dụng và thương mại hóa công nghệ đổi mới sáng tạo hướng tới người thu nhập thấp trong các nhóm lĩnh vực ưu tiên là phát triển dược liệu và y học cổ truyền, công nghệ thông tin và truyền thông, nông nghiệp và thủy sản”, Thứ trưởng Đặng Huy Đông phát biểu.

Cụ thể, trong lần mời gọi đề xuất đầu tiên này, các dự án sẽ được chia thành hai nhóm thuộc hợp phần I và II.

Hợp phần I gồm 3 nhóm tiểu dự án được lựa chọn với cùng mục tiêu là hỗ trợ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp và nâng cấp ứng dụng các kết quả nghiên cứu và công nghệ sẵn có để phát triển sản phẩm có chất lượng tốt hơn với chi phí thấp hơn.

Trong đó, khoảng 6 triệu USD hỗ trợ phát triển các giải pháp công nghệ để giải quyết các thách thức phát triển quốc gia trong thời gian 24 tháng. Mỗi dự án được chọn sẽ nhận được mức hỗ trợ đến 700.000 USD theo phương thức cấp phát 100%.

Khoản 5 triệu USD sẽ dành cho các dự án tiếp nhận và nâng cấp các công nghệ hiện có trong nước và toàn cầu phù hợp với Việt Nam trong vòng 18 tháng. Mức hỗ trợ theo phương thức cấp phát đến 75% với mức 300.000 USD/dự án. Còn lại khoản 1 triệu USD cấp cho các sáng kiến đổi mới công nghệ cá nhân, nhóm cá nhân trên tất cả các lĩnh vực, ngành nghề được phê duyệt với mức hỗ trợ đến 30.000 USD/dự án.

Hợp phần 2 gồm nhóm dự án chính sẽ được lựa chọn hỗ trợ cả bằng hình thức cấp phát và cho vay để nâng cấp công nghệ và thương mại hóa sản phẩm công nghệ đổi mới. Trong số này, các dự án phát triển công nghệ mới sẽ được cấp phát đến 250.000 USD (tương đương 30% tổng vốn đầu tư); được vay đến 500.000 USD (50% tổng vốn đầu tư). Các dự án tiếp nhận và nâng cấp quy mô thương mại hóa sẽ được cấp phát đến 125.000 USD (tương đương 30% tổng vốn đầu tư) và vay 250.000 USD từ các ngân hàng TMCP được chọn là đối tác của Dự án trong thời gian 24 tháng.

Thứ trưởng Đặng Huy Đông cho biết, mục tiêu của 2 hợp phần này là hỗ trợ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp và nâng cấp ứng dụng các kết quả nghiên cứu và công nghệ sẵn có để phát triển sản phẩm có chất lượng tốt hơn với chi phí thấp hơn, đáp ứng được nhu cầu của đối tượng hướng tới của Dự án là người có thu nhập thấp.

Đặc biệt, các dự án được lựa chọn phải của doanh nghiệp/viện nghiên cứu đảm bảo có đầy đủ năng lực pháp lý và năng lực tài chính thực hiện tiểu dự án theo yêu cầu của từng nhóm tiểu dự án.

Chính vì vậy, các tiểu dự án sẽ được lựa chọn thông qua quy trình lựa chọn xét duyệt rõ ràng, minh bạch do Ban Quản lý Dự án, Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Công thương ViệtNam (VietinBank) thực hiện.

Dự án này dành cho các tổ chức nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp (công lập hoặc tư nhân), cá nhân các nhà nghiên cứu, của Việt Nam (không bao gồm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoặc doanh nghiệp nhà nước trong đó vốn chủ sở hữu của nhà nước hoặc nhà đầu tư nước ngoài vượt quá 49% tổng vốn điều lệ), có năng lực và có đề xuất đổi mới sáng tạo trong phát triển, tiếp nhận nâng cấp ứng dụng, thương mại hóa công nghệ trong các lĩnh vực ưu tiên của Dự án.

Ngoài ra, cá nhân và nhóm cá nhân có sáng kiến đổi mới công nghệ cấp cơ sở cũng được tham gia đề xuất mà không bị hạn chế trong các lĩnh vực ưu tiên nêu trên.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư