-
Hà Nội tổ chức 150 chương trình, hoạt động xúc tiến đầu tư trong năm 2024 -
Doanh nghiệp liên kết quảng bá thương hiệu OCOP -
Xuất khẩu đặt mục tiêu tăng trưởng 10-12% năm 2025 -
Hơn 1.000 mặt hàng góp mặt tại Tuần hàng Việt “Made in Vietnam 2024” -
Doanh nghiệp ráo riết kích cầu tiêu dùng cuối năm -
Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc
Tổng cục Hải quan vừa công bố thống kê chi tiết về xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2024. Theo đó, từ đầu năm đến hết tháng 6/2024, trị giá xuất khẩu của nước ta đạt 190,73 tỷ USD, tăng 14,9%, tương ứng tăng 24,74 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
6 tháng qua, cả nước ghi nhận có 6 thị trường/khu vực thị trường xuất khẩu lớn, đạt kim ngạch 10 tỷ USD trở lên, dẫn đầu là Hoa Kỳ 55,1 tỷ USD, Trung Quốc 27,7 tỷ USD, EU 24,7 tỷ USD, ASEAN 17,9 tỷ USD, Hàn Quốc 12,2 tỷ USD.
Chỉ riêng 6 thị trường/khu vực thị trường này đã nhập 149 tỷ USD hàng Việt Nam.
10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 6 tháng/2023 và 6 tháng/2024. |
Nửa đầu năm 2024, có 6 thị trường/khu vực thị trường xuất khẩu tăng trên 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, Hoa Kỳ là thị trường có mức tăng mạnh nhất với 10,7 tỷ USD; tiếp theo là EU (27 nước) tăng 3,3 tỷ USD; ASEAN tăng 2 tỷ USD; Trung Quốc tăng 1,6 tỷ USD; Hồng Kông tăng 1,8 tỷ USD; Hàn Quốc tăng 1,1 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung, trị giá xuất khẩu trong 6 tháng/2024 của 6 thị trường/khu vực thị trường này đã tăng tới 20,4 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước và bằng 82% mức tăng trị giá xuất khẩu của cả nước.
Qua phân tích số liệu, các thị trường lớn nhập khẩu nhiều các nhóm hàng chủ lực của nước ta, đặc biệt là nhóm hàng công nghiệp chế biến chế tạo.
Đơn cử, Hoa Kỳ nhập từ Việt Nam 11,16 tỷ USD máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện, tăng 51,6%; nhập 5,5 tỷ USD điện thoại và linh kiện, tăng 34,3%; nhập 9,19 tỷ USD máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, nhập 7,21 tỷ USD, tăng 3,6% hàng dệt may, tăng 15,8%, nhập 3,84 tỷ USD giày dép, tăng 14,6%, nhập 4,07 tỷ USD gỗ và sản phẩm gỗ, tăng mạnh 24,6% so với cùng kỳ.
Tương tự, EU cũng tăng nhập khẩu hầu hết các nhóm hàng có giá trị lớn từ Việt Nam, gồm: 4,05 tỷ USD máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện, tăng 52,4%; 3,49 tỷ USD điện thoại và linh kiện, tăng 1,6%; 3,33 tỷ USD máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng tăng 19,2%; 2,72 tỷ USD nhập giày dép, tăng 10,5%...
Các thị trường còn lại như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... đều gia tăng đơn hàng với nhiều sản phẩm hàng hóa sản xuất tại Việt Nam.
Theo chu kỳ, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa tiếp tục tăng tại nhiều thị trường thế giới trong tháng cuối năm, tiếp tục tạo cơ hội tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp trong nước. Hiện, nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng đến hết quý III/2024 và đang đàm phán, ký kết đơn hàng cho quý IV.
-
Hơn 1.000 mặt hàng góp mặt tại Tuần hàng Việt “Made in Vietnam 2024” -
Doanh nghiệp ráo riết kích cầu tiêu dùng cuối năm -
Việt Nam tự chủ nhiều loại vaccine thú y quan trọng -
Tăng cường xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt gần hơn với người tiêu dùng -
Khảo sát của Herbalife tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương: 8 trên 10 người Việt mong nâng cao năng lực kinh tế -
Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc -
Bách Hoá Xanh lên tiếng vụ bán giá đỗ "ngậm" hoá chất ở Đắk Lắk
- Ninja Van Việt Nam tài trợ 100% chi phí vận chuyển của dự án “Áo ấm cho em”
- Sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp tạo môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi
- Dấu ấn Techcombank - Thương hiệu ngân hàng số 1 Việt Nam
- Mở bán thành công 30 căn nhà dãy mặt tiền phố khu dân cư Lộc An
- SeABank thông báo mời thầu
- Xuân Thiện xanh hóa tương lai