-
Hội chợ Made in Vietnam 2025 hội tụ tinh hoa hàng Việt -
Xuất khẩu chanh leo tăng trưởng "thần tốc" trong 10 năm -
Bao bì tiệt trùng Tetra Pak: Lựa chọn kép cho doanh nghiệp F&B và người tiêu dùng -
Giá xăng dầu giảm nhẹ -
Khai mạc Hội chợ Thương mại và Du lịch Quốc tế Việt - Trung năm 2025 -
Xuất khẩu gạo 11 tháng giảm
Tổng cục Hải quan vừa công bố thống kê chi tiết về xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2024. Theo đó, từ đầu năm đến hết tháng 6/2024, trị giá xuất khẩu của nước ta đạt 190,73 tỷ USD, tăng 14,9%, tương ứng tăng 24,74 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
6 tháng qua, cả nước ghi nhận có 6 thị trường/khu vực thị trường xuất khẩu lớn, đạt kim ngạch 10 tỷ USD trở lên, dẫn đầu là Hoa Kỳ 55,1 tỷ USD, Trung Quốc 27,7 tỷ USD, EU 24,7 tỷ USD, ASEAN 17,9 tỷ USD, Hàn Quốc 12,2 tỷ USD.
Chỉ riêng 6 thị trường/khu vực thị trường này đã nhập 149 tỷ USD hàng Việt Nam.
![]() |
| 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 6 tháng/2023 và 6 tháng/2024. |
Nửa đầu năm 2024, có 6 thị trường/khu vực thị trường xuất khẩu tăng trên 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, Hoa Kỳ là thị trường có mức tăng mạnh nhất với 10,7 tỷ USD; tiếp theo là EU (27 nước) tăng 3,3 tỷ USD; ASEAN tăng 2 tỷ USD; Trung Quốc tăng 1,6 tỷ USD; Hồng Kông tăng 1,8 tỷ USD; Hàn Quốc tăng 1,1 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung, trị giá xuất khẩu trong 6 tháng/2024 của 6 thị trường/khu vực thị trường này đã tăng tới 20,4 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước và bằng 82% mức tăng trị giá xuất khẩu của cả nước.
Qua phân tích số liệu, các thị trường lớn nhập khẩu nhiều các nhóm hàng chủ lực của nước ta, đặc biệt là nhóm hàng công nghiệp chế biến chế tạo.
Đơn cử, Hoa Kỳ nhập từ Việt Nam 11,16 tỷ USD máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện, tăng 51,6%; nhập 5,5 tỷ USD điện thoại và linh kiện, tăng 34,3%; nhập 9,19 tỷ USD máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, nhập 7,21 tỷ USD, tăng 3,6% hàng dệt may, tăng 15,8%, nhập 3,84 tỷ USD giày dép, tăng 14,6%, nhập 4,07 tỷ USD gỗ và sản phẩm gỗ, tăng mạnh 24,6% so với cùng kỳ.
Tương tự, EU cũng tăng nhập khẩu hầu hết các nhóm hàng có giá trị lớn từ Việt Nam, gồm: 4,05 tỷ USD máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện, tăng 52,4%; 3,49 tỷ USD điện thoại và linh kiện, tăng 1,6%; 3,33 tỷ USD máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng tăng 19,2%; 2,72 tỷ USD nhập giày dép, tăng 10,5%...
Các thị trường còn lại như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... đều gia tăng đơn hàng với nhiều sản phẩm hàng hóa sản xuất tại Việt Nam.
Theo chu kỳ, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa tiếp tục tăng tại nhiều thị trường thế giới trong tháng cuối năm, tiếp tục tạo cơ hội tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp trong nước. Hiện, nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng đến hết quý III/2024 và đang đàm phán, ký kết đơn hàng cho quý IV.
-
Xuất khẩu gạo 11 tháng giảm -
Friso và Lazada: Khi chất lượng trở thành ưu tiên hàng đầu -
Cuộc đua vé Tết 2026: Vietjet khiến tín đồ du lịch không thể bỏ lỡ với hàng triệu vé giảm 100% -
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,1% sau 11 tháng năm 2025 -
8 nhóm hàng đóng góp doanh thu xuất khẩu trên 302 tỷ USD -
Chủ động từ sớm, Hà Nội bảo đảm nguồn hàng Tết Bính Ngọ 2026 -
iPOS.vn ra mắt Ứng dụng quản lý bán hàng cho hộ kinh doanh F&B
-
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 -
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu -
PV Power lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam -
SeABank Khẳng định chuẩn mực minh bạch và nền tảng tăng trưởng bền vững -
Luvina: Hành trình khẳng định chất lượng toàn cầu của trí tuệ Việt

