
-
500 sản phẩm OCOP hội tụ tại tuần hàng đặc sản vùng miền
-
100 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm hàng lưu niệm, quà tặng Thủ đô năm 2025
-
Giá xăng về dưới 20.000 đồng/lít
-
Đa dạng các giải pháp giảm tải cho hệ thống điện
-
Nhà mua hàng Mỹ tìm nguồn cung made in Việt Nam -
Nhà mua hàng châu Âu sắp "đổ bộ" Việt Nam
Tổng cục Hải quan vừa công bố thống kê chi tiết về xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2024. Theo đó, từ đầu năm đến hết tháng 6/2024, trị giá xuất khẩu của nước ta đạt 190,73 tỷ USD, tăng 14,9%, tương ứng tăng 24,74 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
6 tháng qua, cả nước ghi nhận có 6 thị trường/khu vực thị trường xuất khẩu lớn, đạt kim ngạch 10 tỷ USD trở lên, dẫn đầu là Hoa Kỳ 55,1 tỷ USD, Trung Quốc 27,7 tỷ USD, EU 24,7 tỷ USD, ASEAN 17,9 tỷ USD, Hàn Quốc 12,2 tỷ USD.
Chỉ riêng 6 thị trường/khu vực thị trường này đã nhập 149 tỷ USD hàng Việt Nam.
![]() |
10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 6 tháng/2023 và 6 tháng/2024. |
Nửa đầu năm 2024, có 6 thị trường/khu vực thị trường xuất khẩu tăng trên 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, Hoa Kỳ là thị trường có mức tăng mạnh nhất với 10,7 tỷ USD; tiếp theo là EU (27 nước) tăng 3,3 tỷ USD; ASEAN tăng 2 tỷ USD; Trung Quốc tăng 1,6 tỷ USD; Hồng Kông tăng 1,8 tỷ USD; Hàn Quốc tăng 1,1 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung, trị giá xuất khẩu trong 6 tháng/2024 của 6 thị trường/khu vực thị trường này đã tăng tới 20,4 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước và bằng 82% mức tăng trị giá xuất khẩu của cả nước.
Qua phân tích số liệu, các thị trường lớn nhập khẩu nhiều các nhóm hàng chủ lực của nước ta, đặc biệt là nhóm hàng công nghiệp chế biến chế tạo.
Đơn cử, Hoa Kỳ nhập từ Việt Nam 11,16 tỷ USD máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện, tăng 51,6%; nhập 5,5 tỷ USD điện thoại và linh kiện, tăng 34,3%; nhập 9,19 tỷ USD máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, nhập 7,21 tỷ USD, tăng 3,6% hàng dệt may, tăng 15,8%, nhập 3,84 tỷ USD giày dép, tăng 14,6%, nhập 4,07 tỷ USD gỗ và sản phẩm gỗ, tăng mạnh 24,6% so với cùng kỳ.
Tương tự, EU cũng tăng nhập khẩu hầu hết các nhóm hàng có giá trị lớn từ Việt Nam, gồm: 4,05 tỷ USD máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện, tăng 52,4%; 3,49 tỷ USD điện thoại và linh kiện, tăng 1,6%; 3,33 tỷ USD máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng tăng 19,2%; 2,72 tỷ USD nhập giày dép, tăng 10,5%...
Các thị trường còn lại như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... đều gia tăng đơn hàng với nhiều sản phẩm hàng hóa sản xuất tại Việt Nam.
Theo chu kỳ, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa tiếp tục tăng tại nhiều thị trường thế giới trong tháng cuối năm, tiếp tục tạo cơ hội tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp trong nước. Hiện, nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng đến hết quý III/2024 và đang đàm phán, ký kết đơn hàng cho quý IV.
-
Đa dạng các giải pháp giảm tải cho hệ thống điện -
Nhà mua hàng Mỹ tìm nguồn cung made in Việt Nam -
Nhà mua hàng châu Âu sắp "đổ bộ" Việt Nam -
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng tốc, doanh nghiệp mở rộng thị trường mới -
Nhập máy móc, thiết bị từ Nhật Bản tăng mạnh -
Phấn đấu đạt 70 tỷ USD xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2025 -
Hàng trăm nhà mua hàng toàn cầu sắp đến Việt Nam tìm nhà cung ứng hàng hóa
-
Top 6 lý do để phải trở thành cư dân của Nam Long II Central Lake
-
Tổ hợp tiện ích nâng tầm cuộc sống biệt thự Legacy Hill Resort & Villas
-
An tâm với bảo chứng sổ hồng tại khu đô thị sân bay Cần Thơ
-
AgriS Agro Day 2025 - Cộng hưởng Toàn diện: Liên minh 5 Nhà kiến tạo đột phá cho nông nghiệp Việt
-
Động lực bứt phá tăng trưởng của Địa Ốc Sài Gòn (SGR)
-
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Liên kết đơn vị An Phát Đầu Tư Thịnh Vượng