Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 27 tháng 11 năm 2024,
Việt Nam giữ vị trí top 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore 2 quý liên tiếp
Hoài Sương - 22/07/2024 16:58
 
Kim ngạch xuất khẩu của thủy sản Việt vào thị trường Singapore trong 6 tháng đầu năm 2024 tăng 0,81%, tiếp tục giữ vị trí đối tác lớn thứ 5 tại Singapore trong 2 quý liên tiếp.

Số liệu thống kê của Cơ quan quản lý Doanh nghiệp Singapore 6 tháng đầu năm 2024 cho thấy, Singapore đã nhập khẩu thủy sản từ gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 546,14 triệu SGD, giảm 3,42% so với cùng kỳ năm 2023.

Hiện tại, trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Malaysia tiếp tục là nước dẫn đầu với thị phần chiếm 13,55%, tiếp theo là Na Uy ở vị trí thứ 2 với 11,34%, Indonesia xếp thứ 3 với 11,06%, Trung Quốc xếp thứ 4 với 10,24% và Việt Nam lần đầu tiên duy trì vị trí thứ 5 trong 2 quý liên tiếp với 9,46%.

Theo Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, để đảm bảo an ninh thực phẩm, Singapore thực hiện chính sách đa dạng nguồn cung này để liên tục tìm kiếm, mở rộng thị trường nhập khẩu bằng nhiều chính sách khác nhau. Điều này khiến cho sự cạnh tranh giữa các nước xuất khẩu thủy sản vào Singapore ngày càng lớn.

Thủy sản Việt Nam tiếp tục giữ vị trí đối tác lớn thứ 5 tại Singapore trong 2 quý liên tiếp.

Tại Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu của thủy sản vào thị trường Singapore trong 6 tháng đầu năm 2024 tăng 0,81%, giá trị xuất khẩu đạt gần 51,7 triệu SGD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu ở nhóm cá tươi (HS0301) tăng 25,42% nhưng có sự sụt giảm mạnh ở 3 nhóm hàng. Cụ thể, giảm 26,93% ở nhóm cá tươi ướp lạnh (HS0302), giảm 39,42% ở nhóm cá đông lạnh (HS0303), giảm 23,08% ở nhóm thủy sản thủy sinh (HS0308). 

Ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore chia sẻ: “Để có thể tăng thị phần bền vững, nâng cao thứ hạng cũng như giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Singapore, các doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng các mặt hàng thủy sản.”

Mặt khác, tình trạng lạm phát đang cao cũng là một thách thức không nhỏ cho ngành thủy sản các nước xuất khẩu vào Singapore, trong đó có Việt Nam. Bên cạnh đó, xung đột ở một số khu vực trên thế giới cũng làm cho giá cước vận chuyển tăng mạnh, quốc gia nào tận dụng được lợi thế về logistics cũng như giảm thiểu được các chi phí sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh lớn hơn trong xuất khẩu hàng hóa.

Vì vậy, để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng thuỷ sản sang thị trường Singapore nói riêng và thị trường thế giới nói chung, hiện Thương vụ tích cực kết nối với Hiệp hội các ngành công nghiệp thủy sản của Singapore để hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam, tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt tại địa bàn.

Nhiều cơ hội xuất khẩu thủy sản sang thị trường Singapore
Ngoài tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực mới và tiềm năng như kinh tế xanh, năng lượng sạch, Singapore và Việt Nam vẫn thúc đẩy hợp tác trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư