Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
67 doanh nghiệp Hà Nội vẫn chây ỳ, nợ thuế sau khi bị "bêu tên"
Thuỳ Linh (Theo Chinhphu.vn) - 03/12/2016 11:10
 
Sau thời gian tích cực triển khai các biện pháp quản lý, đôn đốc thu hồi nợ thuế, đại đa số doanh nghiệp và người nộp thuế đã chấp hành tốt chính sách, pháp luật thuế. Tuy nhiên, còn một số doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của pháp luật dẫn đến nợ thuế lớn.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Cục Thuế Thành phố Hà Nội rà soát và công khai danh sách 67 doanh nghiệp chây ỳ, chưa nộp nợ thuế sau công khai. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cục Thuế Hà Nội cho biết, song song với nhiệm vụ thu ngân sách, công tác quản lý, đôn đốc thu hồi nợ thuế và giảm nợ mới phát sinh được đặc biệt chú trọng và là nhiệm vụ trọng tâm. Bên cạnh việc thực hiện đúng và đầy đủ quy trình quản lý nợ thuế, Cục Thuế thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế (NNT), luôn lắng nghe và thu thập thông tin từ phía NNT để xác định nguyên nhân nợ thuế, có giải pháp phù hợp với từng trường hợp cụ thể nhằm chia sẻ, hỗ trợ giúp NNT vượt qua khó khăn, sớm hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách nhà nước. Kết quả, trong 10 tháng đầu năm 2016, Cục Thuế TP. Hà Nội đã thu được tổng số tiền nợ thuế là hơn 10.500 tỷ đồng.

Với sự hỗ trợ từ phía cơ quan Thuế, đại đa số NNT đã chấp hành tốt chính sách, pháp luật thuế. Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của pháp luật dẫn đến nợ thuế kéo dài.

Để quản lý và thu hồi nợ thuế đối với những doanh nghiệp này, Cục Thuế Hà Nội đã áp dụng quyết liệt các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo quy định, hằng tháng Cục Thuế đã phối hợp với cơ quan thông tấn báo chí đăng công khai trên các báo, đài và trang website của cơ quan Thuế danh sách các đơn vị nợ thuế, phí và tiền thuê đất.

Tuy nhiên, sau công khai vẫn còn một số doanh nghiệp chây ỳ, chưa nộp nợ thuế. Cục Thuế Thành phố Hà Nội rà soát và công khai danh sách 67 doanh nghiệp chây ỳ, chưa nộp nợ thuế sau công khai. Điển hình các doanh nghiệp có số nợ lớn như: Công ty Cổ phần Tập đoàn Quang Minh (quận Ba Đình, Hà Nội) với gần 79,5 tỷ đồng nợ thuế; Công ty Cổ phần Tập đoàn điện tử công nghiệp Việt Nam (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) với hơn 74,6 tỷ đồng nợ thuế; Công ty cổ phần đầu tư phát triển kỹ nghệ và xây dựng Việt Nam (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) với hơn 43,6 tỷ đồng nợ thuế;...  Doanh nghiệp có số nợ thấp nhất là Công ty COMMENDA BAUSTOFF Việt Nam với hơn 1,1 tỷ đồng nợ thuế.

Với những doanh nghiệp này, Cục Thuế đã và đang áp dụng quyết liệt các biện pháp cưỡng chế tài khoản, hóa đơn... theo quy định. Đồng thời, rà soát, tổng hợp để tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên trang website của cơ quan Thuế nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch, công bằng trong cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế.

Hà Nội công bố danh sách các đơn vị nợ thuế đợt X năm 2016
Cục thuế TP. Hà Nội vừa công khai đợt X năm 2016 danh sách 145 đơn vị nợ thuế, phí và tiền thuê đất với tổng số tiền nợ gần 150,5 tỷ đồng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư