Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 31 tháng 08 năm 2024,
ACB, HDB, LPB, TCB sẽ được nới room tín dụng lên 18 - 18,7%
Thùy Vinh - 31/08/2024 06:54
 
Các ngân hàng đã hoàn thành mức 80% trở lên (như ACB, HDB, LPB, TCB) sẽ được tăng lên mức 18 - 18,7% room tín dụng trong đợt cấp thêm hạn mức cho vay lần này của NHNN.

Nới room cho ngân hàng đạt tăng trưởng tín dụng từ 80%

Kể từ ngày 28/8/2024, tổ chức tín dụng có tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2024 đạt từ 80% chỉ tiêu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thông báo đầu năm 2024 sẽ được chủ động điều chỉnh tăng thêm dư nợ tín dụng dựa trên cơ sở điểm xếp hạng của tổ chức tín dụng (TCTD). Theo NHNN, việc bổ sung hạn mức này là sự chủ động của NHNN mà các TCTD không cần phải đề nghị.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh tăng trưởng thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu định hướng đầu năm. Theo báo cáo của NHNN, tính đến ngày 26/8, tín dụng toàn hệ thống tăng 6,63% so với cuối năm 2023. Ước tính dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đã tăng thêm khoảng 900.000 tỷ đồng. Trong đó, tính riêng giai đoạn từ cuối quý II đến ngày 26/8, tín dụng đã tăng thêm gần 72.000 tỷ đồng.

Cùng với việc nới room, NHNN cũng yêu cầu các TCTD thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo về hoạt động tiền tệ, tín dụng và các quy định về cấp tín dụng của NHNN nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, bảo đảm an toàn hệ thống và ổn định thị trường tiền tệ.

ACB, HDB, LPB, TCB sẽ được tăng lên mức 18 - 18,7% room tín dụng. 

Tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, lành mạnh, hạn chế nợ xấu gia tăng và phát sinh, đảm bảo an toàn hoạt động của TCTD; hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực là động lực tăng trưởng kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; kiểm soát chặt chẽ đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Đồng thời, tiếp tục duy trì ổn định mặt bằng lãi suất tiền gửi và tăng cường triển khai các giải pháp tiết giảm chi phí hoạt động, đơn giản hóa thủ tục cho vay, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số để giảm lãi suất cho vay. Cấp tín dụng đối với khách hàng theo đúng quy định của pháp luật, tăng cường các biện pháp kiểm soát rủi ro tín dụng, đảm bảo chất lượng tín dụng.

Động thái nới room của NHNN cho những TCTD tăng trưởng tốt của NHNN là kịp thời và sáng suốt. Động thái này có thể là động lực cho các ngân hàng cạnh tranh hơn nữa trong việc giành room tín dụng và thị phần những tháng cuối năm.

Cụ thể, với kế hoạch tăng trưởng tín dụng 15% mà ngành ngân hàng đưa ra cho cả năm nay thì hệ thống ngân hàng sẽ phải bơm ra nền kinh tế hơn 2 triệu tỷ đồng trong năm 2024. Trong 8 tháng đầu năm, lượng vốn đưa ra thị trường chưa đến 900.000 tỷ đồng, bình quân mỗi tháng 112.500 tỷ đồng.

Như vậy, hệ thống sẽ phải thực hiện đẩy ra lượng vốn còn lại 1,135 triệu tỷ đồng trong 5 tháng cuối năm, bình quân mỗi tháng bơm ra 227.000 tỷ đồng. Mức tăng trưởng này gấp đôi so với những tháng đầu năm nên đây là một thách thức không hề nhỏ đối với ngành ngân hàng.

Ngân hàng nào được nới room tín dụng cao?

Trong báo cáo vừa công bố, VPBanks đánh giá, chính sách này sẽ là động lực cho các ngân hàng cạnh tranh hơn nữa trong việc giành room tín dụng và thị phần. Do đó, chính sách lãi suất sẽ có xu hướng ưu đãi hơn, có lợi cho người đi vay nhưng có thể sẽ phải đánh đổi bằng thu nhập lãi thuần giảm nhẹ.

VPBanks cho biết, các ngân hàng đã hoàn thành mức 80% trở lên (như ACB, HDB, LPB, TCB) sẽ được tăng lên mức 18 - 18,7% room tín dụng. Về tăng trưởng tín dụng toàn ngành, tín dụng toàn hệ thống đến gần cuối tháng 8/2024 tăng 6,63% so với cuối năm ngoái. Mục tiêu của ngành ngân hàng đưa ra và Chính phủ là 15%, tương đương với việc đẩy 8,37% đến hết năm.

Theo VPBanks, nếu các ngân hàng đẩy được 90% room tín dụng được giao từ đầu năm, Ngân hàng Nhà nước không tăng lãi suất điều hành, GDP đạt 6%, tăng trưởng tín dụng toàn ngành có thể đạt 14,83%.

Theo ACB, Ngân hàng sẽ được nới room khoảng 2% trong lần này, tương ứng quy mô tăng trưởng tín dụng tối đa lên từ 17 đến 18% cả năm. Tổng Giám đốc ACB ông Từ Tiến Phát cho rằng, đây là bước đi kịp thời, đón đầu cho tăng trưởng vào cuối năm. Bởi trong mùa kinh doanh cao điểm nhu cầu vốn khách hàng luôn tăng.

Tổng giám đốc MB ông Phạm Như Ánh cũng thông tin, đến ngày 28/8, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng đạt 10,44%, đạt 65,7% chỉ tiêu tăng trưởng được NHNN giao đầu năm. Theo văn bản điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng của NHNN, MB dự kiến sẽ được tăng trưởng thêm 14.000 tỷ đồng.

Các chuyên gia phân tích của MBS nhận định, nhóm ngân hàng thương mại quy mô lớn đang dẫn dắt tăng trưởng tín dụng của cả hệ thống trong khi tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng quốc doanh vẫn đang chậm vì hoạt động trả trước tăng mạnh nhờ lãi suất thấp. MBS cho rằng, một số ngân hàng có thể hy sinh lãi bằng cách giảm lãi suất cho vay, bao gồm: VPB, MBB, TCB và HDB. Nhưng MSB dự báo, tăng trưởng tín dụng sẽ đạt 14% trong năm 2024 với kịch bản tăng trưởng GDP là 6,5% cho cả năm.

Trong đó, cho vay bán lẻ dự kiến sẽ phục hồi mạnh hơn trong 6 tháng cuối năm 2024 dẫn dắt bởi tài chính tiêu dùng, thẻ tín dụng và cho vay mua ô tô nhờ hiệu ứng từ lãi suất cho vay thấp. Còn với mảng khách hàng doanh nghiệp, MBS dự báo, hoạt động nhập khẩu và xây dựng hạ tầng sẽ là động lực chính cho tăng trưởng tín dụng trong nửa cuối năm 2024.

Họp với các ngân hàng thương mại, Thống đốc đặt vấn đề điều phối lại room tín dụng
Nửa đầu năm nay, có ngân hàng tăng trưởng tín dụng rất cao, song cũng có ngân hàng tăng trưởng âm. Trong khi đó, room tín dụng đã được NHNN cấp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư