Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Acecook Việt Nam đi đầu trong ngành hàng về cải tiến sản phẩm giảm nhựa
Như Loan - 28/11/2023 11:07
 
Là doanh nghiệp mì ăn liền, Acecook Việt Nam không chỉ đóng góp cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam mà còn luôn đề cao các hoạt động bảo vệ môi trường sống, đặc biệt là tích cực đóng góp vào hoạt động giảm thải rác thải nhựa.

Tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa đáng báo động trên toàn thế giới

Rác thải nhựa đang ở mức báo động đỏ trở thành vấn đề cấp bách không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Việt Nam bị xếp vào hạng là một trong những nước có lượng rác thải cao hàng đầu thế giới. Việt Nam đứng thứ 4 trên 20 quốc gia ở top đầu, với khoảng 0,28 - 0,73 triệu tấn/năm, tương đương 6% tổng lượng rác thải nhựa ra biển của thế giới.

Thông tin từ Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện trung bình mỗi năm Việt Nam thải ra khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa. Trong đó có hơn 30 tỷ túi ni lông, hơn 80% số túi ni lông đó đều bị thải bỏ sau khi dùng một lần.

Rác thải nhựa là những chất không được phân hủy trong môi trường bao gồm nhiều loại chai lọ, túi nilon, cốc nhựa, ống hút nhựa dùng một lần… Tuổi thọ của những vật dụng chất liệu nhựa có thể lên đến hàng trăm năm. Vậy nên, khi rác thải nhựa tồn tại ở ngoài môi trường, chúng rất có hại cho đời sống của con người. Rác thải nhựa gây ra cái chết cho nhiều sinh vật, các hóa chất phụ gia trong sản phẩm nhựa có thể tác động trực tiếp đến con người và động vật". 

Đáng nói, ô nhiễm rác thải nhựa ở Việt Nam đang ngày càng trở nên trầm trọng, nhưng tác hại và hậu quả đối với môi trường vẫn chưa nhận được sự quan tâm đúng mức.

Việc phân loại, xử lý rác thải nhựa ở Việt Nam còn mang nhiều bất cập, hạn chế. Lượng chất thải nhựa và túi nilon ở Việt Nam chiếm khoảng 8 - 12% chất thải rắn sinh hoạt nhưng chỉ có khoảng 11 - 12 % số lượng chất thải nhựa, túi nilon được xử lý, tái chế, số còn lại chủ yếu là chôn lấp, đốt và thải ra ngoài môi trường.

Do đó, thực trạng ô nhiễm rác thải nhựa gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực và nặng nề tác động trực tiếp lên môi trường sống của sinh vật và con người.

Acecook Việt Nam luôn nỗ lực hành động vì môi trường

Là một phần của chiến lược phát triển bền vững, sản xuất phải gắn liền với bảo vệ môi trường là hoạt động, Acecook Việt Nam luôn chú trọng và thực hiện trong nhiều năm qua. Và trong định hướng phát triển bền vững của công ty thời gian tới, bảo vệ môi trường sống trong đó giảm rác thải nhựa là mục tiêu quan trọng được đưa lên hàng đầu.

Công ty cũng đã có nhiều hành động nhằm giảm rác thải nhựa trong sản xuất và ngày càng được xem xét mở rộng ra nhiều hơn. Hiện nay, công ty đang dần thay thế và đưa vào sử dụng nguyên liệu bao bì thân thiện hơn với môi trường như sử dụng nĩa có thành phần tinh bột (thay thế nhựa PP), và ly, tô giấy. Công ty cũng truyền thông cho nhân viên phân loại rác, tái chế các sản phẩm từ nhựa, và ý thức bảo vệ môi trường.

Song song với hành động thì công ty cũng tổ chức các hoạt động tài trợ truyền thông cho cộng đồng về ý thức giảm thải rác thải nhựa ra môi trường cũng như tăng cường các hoạt động tái chế các sản phẩm từ nhựa. Một trong những hoạt động gây ấn tượng của công ty nhằm chung tay và kêu gọi người tiêu dùng cùng tham gia tái chế từ các sản phẩm ly, tô, khay đã giới thiệu loạt hình ảnh sáng tạo mang tên “Viết tiếp cuộc đời chiếc ly nhựa”. Bộ ảnh gửi gắm thông điệp khuyến khích cộng đồng cùng viết tiếp cuộc đời của sản phẩm nhựa bằng những cách thức tái chế dễ thực hiện mà cho ra thành phẩm thú vị đến bất ngờ.

Từ phía nội bộ, công ty cũng tổ chức tuyên truyền cho cán bộ công nhân viên các thông tin thiết thực về bảo vệ môi trường, triển khai các hoạt động tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm giấy, phân loại rác, hạn chế sử dụng rác thải nhựa…

Phát triển bền vững là một xu hướng tất yếu của nền kinh tế hiện đại, trong đó có bảo vệ môi trường, tuy nhiên, với Acecook, đó không chỉ là trách nhiệm, mà còn là niềm vui và những điều giá trị khi mang lại hạnh phúc cho xã hội thông qua những hành động này.

WWF Việt Nam nâng cao trách nhiệm giảm rác thải nhựa
WWF kêu gọi giảm thiểu rác thải nhựa với thông điệp:“Giảm rác thải nhựa là việc cần làm ngay của chính mỗi người, vì sức khỏe của bản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư