Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 04 tháng 08 năm 2024,
Ai là người đứng sau thương vụ triệu đô của AEON Entertainment và Beta Media?
P.V - 03/08/2024 10:50
 
Ngày 31/7 vừa qua, AEON Entertainment (Nhật Bản) và Beta Media (Việt Nam) chính thức công bố thành lập công ty liên doanh tại Việt Nam, với mục tiêu xây dựng hơn 50 cụm rạp chiếu phim cao cấp cho tới năm 2035. Vậy ai là người đứng sau “mai mối” thương vụ triệu đô giữa hai thương hiệu hàng đầu lĩnh vực giải trí của hai quốc gia này?
TIN LIÊN QUAN

Cái bắt tay lịch sử Việt - Nhật và tham vọng thay đổi ngành điện ảnh Việt Nam

Theo công bố, liên doanh giữa AEON Entertainment và Beta Media sẽ tập trung vào việc phát triển và vận hành chuỗi rạp chiếu phim cao cấp với concept mới chất lượng cao, cũng như đầu tư sản xuất phim điện ảnh và phát hành các bộ phim Việt Nam, Nhật Bản và quốc tế tại thị trường Việt Nam. Mục tiêu đến năm 2035, hai đơn vị sẽ xây dựng hơn 50 cụm rạp chiếu phim trên toàn quốc mang thương hiệu Aeon Beta Cinema, hứa hẹn mang đến một màu sắc mới cho thị trường điện ảnh Việt. Dự kiến, rạp chiếu phim đầu tiên sẽ khai trương năm 2025.

Ra đời từ năm 1991, AEON Entertainment (thuộc tập đoàn AEON Nhật Bản) là một trong những tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh chiếu phim, phân phối, phát hình phim tại Nhật Bản với 96 rạp chiếu phim. Trong khi đó, Beta Media (thuộc hệ sinh thái Beta Group) được doanh nhân Bùi Quang Minh (Shark Minh Beta) thành lập năm 2014 với định hướng phát triển và vận hành chuỗi rạp chiếu phim nhắm vào phân khúc tầm trung tại Việt Nam.

Lễ ký kết hợp tác giữa AEON Entertainment và Beta Media 

“Mối lương duyên” giữa hai doanh nghiệp bắt đầu từ khao khát chinh phục nền điện ảnh Việt Nam của AEON Entertainment - một trong những thị trường chiến lược của tập đoàn AEON tại khu vực Đông Nam Á. Cùng với đó, Beta là đơn vị có sự am hiểu bản địa và năng lực đổi mới sáng tạo mạnh mẽ, là những yếu tố AEON tìm kiếm ở đối tác. Tuy nhiên, để hai doanh nghiệp đến từ hai nền kinh tế, văn hoá khác nhau có thể hiểu nhau và đi đến thoả thuận chung không phải là hành trình dễ dàng; đòi hỏi một cầu nối uy tín, chuyên nghiệp và hiểu rõNgo cả hai thị trường để kết nối cũng như tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thương thảo.

 Vậy ai là người đã “mai mối” cho thương vụ triệu đô này?

Là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực tư vấn chiến lược đầu tư - M&A giữa hai thị trường Việt - Nhật, thực hiện nhiều dự án do các Cơ quan Chính phủ Nhật Bản uỷ thác, ONE-VALUE cùng sự dẫn dắt của CEO Phi Hoa chính là người đã “xe duyên” thành công thương vụ này. Với hơn 16 năm sinh sống và làm việc tại Nhật Bản, sự am hiểu về văn hoá Việt Nam cùng kinh nghiệm dày dặn trong nhiều dự án hợp tác giữa hai quốc gia, CEO Phi Hoa chính là mảnh ghép phù hợp nhất cho thương vụ của AEON Entertainment và Beta Media.

Cụ thể, CEO Phi Hoa và ONE-VALUE giữ vai trò là đơn vị tư vấn cho AEON Entertainment và trực tiếp thực hiện những nhiệm vụ quan trọng như hỗ trợ quá trình đàm phán; tư vấn chuyên sâu về chiến lược, mô hình; quản lý toàn bộ tiến trình cho tới khi ký kết hợp đồng và các hoạt động hỗ trợ sau đó. Đặc biệt sự lý giải cặn kẽ về văn hóa của hai thị trường Nhật Bản, Việt Nam đến từ hỗ trợ của các chuyên gia ONE-VALUE giúp cho hai bên nhanh chóng đi đến được kết luận, và đạt được thống nhất trong mô hình hợp tác.

“Đây không phải là lần đầu tiên Hoa và ONE-VALUE thực hiện những cuộc “mai mối” triệu đô, nhưng thực sự Tập đoàn AEON là “ông lớn” trên thị trường, đã có sự am hiểu nhất định về Việt Nam. Họ luôn có những phân tích vô cùng kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định và không bao giờ chấp nhận lỗi sai hay thiếu sót thông tin. AEON đã từng hợp tác với nhiều tập đoàn tư vấn lớn, nhưng riêng thương vụ quan trọng này ONE-VALUE là ưu tiên hàng đầu của họ. Đây là vinh dự của Hoa và ONE-VALUE, cũng chính là động lực khiến chúng tôi luôn giữ tập trung cao độ, cặn kẽ, tỉ mỉ trong từng giai đoạn, nhất là ở bước chuẩn bị thông tin và đi vào đàm phán.” -  CEO Phi Hoa chia sẻ những ấn tượng của mình trong thương vụ này.

CEO Phi Hoa (đứng giữa) - “Bà mối” mát tay cho thương vụ triệu đô của ngành điện ảnh Nhật - Việt

Chia sẻ thêm về sự kết hợp giữa AEON Entertainment và Beta Media, bà Phi Hoa nhận định đây không chỉ là sự kết hợp giữa doanh nghiệp hàng đầu của hai quốc gia trong lĩnh vực của họ, mà còn là sự giao thoa văn hoá giữa hai nền điện ảnh. Trước đây, văn hoá phim ảnh Nhật Bản tại Việt Nam mới chỉ giới hạn tại anime hoặc truyện tranh, khán giả chưa có nhiều cơ hội để cảm nhận văn hoá xứ sở hoa anh đào qua các bộ phim. Do đó, liên doanh AEON Beta chính là cánh cửa mở ra văn hoá Nhật cho khán giả Việt Nam, đồng thời cũng mang nền điện ảnh Việt tới gần hơn với công chúng Nhật Bản và cộng đồng người Việt đang sinh sống, làm việc tại đây.

Ngoài thương vụ này, dưới sự dẫn dắt của CEO Phi Hoa, ONE-VALUE còn là “cầu nối” cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam nhận vốn đầu tư, hợp tác cùng các tập đoàn tên tuổi tại Nhật Bản như ENEOS, Softbank, Toho Gas, Sumitomo Forestry,... cũng như nhiều lần nhận được uỷ thác từ các Cơ quan Chính phủ Nhật Bản như: Bộ Kinh tế thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, Bộ Nội Vụ Nhật Bản, Bộ Ngoại giao Nhật Bản…

Tìm hiểu thêm về ONE-VALUE và ONE-VALUE Việt Nam tại: https://onevalue.vn/

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư