Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 04 tháng 09 năm 2024,
Alliance mở chuỗi cửa hàng giặt sấy tại Việt Nam
Hồng Phúc - 02/06/2017 07:48
 
Với 104 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giặt sấy thương mại và đã hiện diện tại hơn 140 quốc gia trên thế giới, Công ty Alliance Laundry Systems (Mỹ) sẽ mở chuỗi cửa hàng giặt sấy tại Việt Nam từ tháng 7/2017.
TIN LIÊN QUAN

Alliance vừa chính thức khai trương văn phòng đầu tiên tại TP.HCM vào ngày 30/5 tại Khu đô thị Sala (quận 2).

Ông Mike Schoeb, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Alliance Laundry Systems cho biết, Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á mà Alliance mở văn phòng, thay vì thông qua các đối tác khác như tại Singapore hay Malaysia. Một nền kinh tế tăng trưởng nhanh với hơn 93 triệu người, tầng lớp trung lưu tăng trưởng 10%/năm, dân số trẻ, nhanh chóng thích nghi và đón nhận xu hướng mới là những lý do khiến Alliance muốn đầu tư vào Việt Nam.

Alliance Laundry Systems khai trương văn phòng tại quận 2, TP.HCM.
Alliance Laundry Systems khai trương văn phòng tại quận 2, TP.HCM.

Dù vậy, công ty này vẫn tỏ ra khá thận trọng khi chọn hướng phát triển chuỗi giặt sấy và bán các thiết bị liên quan cho các hộ gia đình, thay vì giặt sấy thương mại phục vụ các bệnh viện, khách sạn... - mảng cốt lõi và làm nên tên tuổi cho Công ty.

Đại diện này ước tính, tại Việt Nam, quy mô thị trường giặt sấy của các bệnh viện, khách sạn... khoảng 15 triệu USD; mảng chuỗi cửa hàng giặt sấy chỉ vài trăm ngàn USD; mảng bán các thiết bị giặt sấy liên quan cho các hộ gia đình khoảng 30 triệu USD. Bước đầu, Alliance hướng đến việc chiếm thị trường 30 triệu USD qua một trong 5 thương hiệu con của hãng là Speed Queen. Sau một thời gian đánh giá thị trường, họ sẽ phát triển giặt, sấy phục vụ bệnh viện, khách sạn... dưới thương hiệu Unimac và Primus.

Cụ thể, trong năm nay, Alliance sẽ mở chuỗi 7 cửa hàng Speed Queen tại TP.HCM. Con số này sẽ tăng lên 250 cửa hàng đến năm 2022 tại khắp các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ.

“Trước mắt, chúng tôi sẽ tự mở và vận hành chuỗi và không làm nhượng quyền. Sẽ cần thời gian để chứng minh sự thành công của mô hình này. Sau đó, Alliance sẽ đưa ra giá nhượng quyền cụ thể. Nếu muốn mua nhượng quyền thương mại, người nhận nhượng quyền phải trả các khoản phí như phí theo khu vực địa lý, phí độc quyền tùy cửa hàng muốn; phí nhượng quyền 5%/năm; phí marketing 2%/năm...”, ông Felipe Coddou, Giám đốc bán lẻ và bán hàng khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Mỹ Latinh của Alliance nói.

Đại diện này cho biết thêm, họ sẽ không đặt nặng vấn đề chạy đua để tăng số lượng cửa hàng, mà chú trọng chất lượng dịch vụ và lợi nhuận mang lại từ từng cửa hàng rồi mới đưa ra kế hoạch tiếp theo. Ở Việt Nam, Alliance sẽ kinh doanh trên hai khía cạnh: phát triển chuỗi giặt sấy dưới thương hiệu Speed Queen; tự mở cửa hàng và cùng các nhà phân phối khác để bán các sản phẩm của Công ty như máy giặt thương mại, máy sấy và máy ủi từ 6 - 180 kg.

Chưa đưa ra mức đầu tư cho từng mô hình tại Việt Nam, nhưng một cửa hàng với diện tích 120 - 150 m2 có 4 - 6 nhân viên. Ông Felipe Coddou cho biết, tại các thị trường lân cận như Jakarta (Indonesia), vốn đầu tư cho thiết bị tại một cửa hàng là 20.000 - 25.000 USD. Và doanh thu khoảng 5.000 USD/tháng cho một cửa hàng tại Singapore có 6 bộ máy (một bộ bao gồm vừa giặt vừa sấy).

“Với những thị trường tăng trưởng nhanh ở Đông Nam Á như Singapore hay Philippines, người nhận nhượng quyền có thể hoàn vốn sau khoảng 6 tháng. Trong khi đó, thời gian hoàn vốn trung bình trên thế giới là khoảng 3 năm và tại các thị trường đang phát triển là 2 năm”, ông Felipe Coddou cho biết.

Được biết, Alliance Laundry Systems được thành lập từ năm 1908, với trụ sở chính tại Mỹ. Alliance là nhà cung cấp thiết bị và dịch vụ giặt sấy đa năng, gồm 5 thương hiệu con: Speed Queen®, UniMac®, Huebsch®, IPSO®, Primus®. Công ty có 3 nhà máy hoạt động ở Trung Quốc, Cộng Hòa Séc, và Mỹ, với 2.900 nhân sự.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư