Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
An Giang đạt mục tiêu 1,17 tỷ USD giá trị xuất khẩu năm 2023
Huy Tự - 23/03/2023 11:50
 
Một số mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của tỉnh An Giang có tiềm năng là gạo, thủy sản, hàng may mặc...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư cho biết, vượt qua nhiều thách thức, tình hình xuất khẩu năm 2022 của tỉnh An Giang tăng trưởng khá so cùng kỳ về sản lượng và kim ngạch.

Các doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh hoạt động sản xuất - kinh doanh ổn định. Thương mại biên mậu hoạt động thông suốt.

Xuất khẩu sang các thị trường đối tác trong các hiệp định thương mại tự do (FTAs) tiếp tục tăng cường, đồng thời mở rộng sang các thị trường mới và khó tính, cho thấy sản phẩm xuất khẩu của tỉnh dần cải thiện về chất lượng, mẫu mã. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh tăng trưởng khá tốt. Kim ngạch xuất khẩu năm 2022 ước đạt 1,15 tỷ USD (tăng 1,14% so cùng kỳ).

Năm 2023, An Giang phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đạt 1,17 tỷ USD. Để đạt mục tiêu này, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị sẽ tập trung tăng cường các hoạt động xúc tiến xuất khẩu theo hướng chú trọng mở rộng thị trường, nhất là đối với các thị trường tiềm năng và thị trường mới nổi. Tập trung phát triển hệ thống logistics An Giang. Tăng cường kết nối với các tham tán thương mại của Việt Nam ở nước ngoài và các cơ quan ngoại giao để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh.

Cá tra phi lê là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của tỉnh An Giang  

Một số mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của tỉnh An Giang có tiềm năng, như gạo đạt 538.000 tấn, tương đương 290 triệu USD (tăng 3,79% sản lượng và 3,17% kim ngạch so cùng kỳ); thủy sản đông lạnh ước đạt 162.000 tấn, tương đương 380 triệu USD, tăng 1,59% về sản lượng và tăng 2,03% về kim ngạch so cùng kỳ; hàng may mặc (quần áo, ba-lô...) tiếp tục tăng trưởng mạnh ở thị trường Hoa Kỳ, tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 154 triệu USD (tăng 9,14% so cùng kỳ)...

Theo ông Thư, Việt Nam hiện có 15 hiệp định thương mại tự do (FTA) có hiệu lực, ở cả cấp độ song - đa phương và đang trong quá trình đàm phán 2 hiệp định thương mại tự do, qua đó thiết lập quan hệ thương mại tự do với nhiều đối tác thương mại hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, tình hình thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, trước tình hình này, An Giang tiếp tục có các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp.

Đồng thời, tỉnh xác định nông nghiệp là ngành kinh tế mũi nhọn, bởi đây là lĩnh vực có nhiều triển vọng phát triển trong bối cảnh giá lương thực toàn cầu tăng, thị trường xuất khẩu của tỉnh ngày càng được mở rộng. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp vẫn còn sản xuất nhỏ và phân tán, chủ yếu phát triển theo chiều rộng, chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm còn yếu...

Ngành công nghiệp phụ trợ của tỉnh chưa phát triển mạnh do năng lực tổ chức, quản lý và công nghệ của các doanh nghiệp còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp sản xuất chính. Vì vậy, để ngành công nghiệp phụ trợ phát triển hơn nữa, An Giang tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu, khuyến khích doanh nghiệp tham gia mạnh mẽ vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa toàn cầu, xuất khẩu trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài trên cơ sở phát huy thế mạnh và khai thác tối đa lợi thế cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu.

"Tiếp tục duy trì và phát huy thế mạnh giao thương khu vực biên giới", ông Thư nhấn mạnh.

Cá ngừ lần đầu tiên đạt kim ngạch xuất khẩu 1 tỷ USD
Năm 2022, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam cán đích 1 tỷ USD, tăng 34% so với năm 2021, chính thức gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư