Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ẩn số tháng 8
Hoàng Anh - 01/08/2014 12:30
 
Sau cú giảm điểm mạnh của VN-Index (10,69 điểm) trong phiên đầu tuần này, thị trường đã có sự hồi phục trở lại nhờ trụ đỡ bluechips. Chốt phiên cuối cùng của tháng 7, VN-Index tăng 6,74 điểm, đạt 596,07 điểm. 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
5 cổ phiếu cần quan tâm ngày 1/8
Đại gia Việt có "tuồn" cổ phiếu sang sân sau để né thuế?
VN-Index 600 điểm: Phân tích kỹ thuật “bó tay”

Dẫu vậy, xu hướng của thị trường trong tháng 8, theo nhiều chuyên gia, vẫn là một ẩn số.

Nhìn nhận về diễn biến thị trường chứng khoán trong tháng 8, nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường sẽ biến động theo hướng side-way trong biên độ hẹp, 590 - 605 điểm và có thể VN-Index sẽ tiếp tục test lại mốc đỉnh của năm - 607,5 điểm. Tất nhiên, lực đỡ cho thị trường, theo các chuyên gia, vẫn tiếp tục là các cổ phiếu trong nhóm bluechips. Tuy nhiên, thị trường sẽ tiếp tục chứng khiến sự phân hóa mạnh, số cổ phiếu giảm điểm vẫn chiếm phần lớn so với cổ phiếu tăng điểm và đà tăng chỉ tập trung vào một số cổ phiếu.

Các số liệu vĩ mô quan trọng của tháng 7/2014 được công bố như CPI, kim ngạch xuất khẩu, tồn kho, sản xuất công nghiệp (PMI)… đang cho thấy một bức tranh kinh tế vĩ mô tương đối tích cực (CPI cả nước tháng qua chỉ tăng nhẹ, ở mức 0,23% so với tháng 6/2014, kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đầu năm ước đạt 83,5 tỷ USD, tăng gần 5% so với cùng kỳ năm ngoái).

Trong khi đó, tình hình nội tại của các DN niêm yết cũng được cải thiện đáng kể, khi kết quả kinh doanh quý II của các DN, đặc biệt là những DN lớn vẫn khả quan. Nhiều DN trong ngành săm lốp (như CSM, DRC, SRC…), dầu khí (PVS, PVC, PXS, PGS…), chứng khoán (HCM, SSI…) hay FPT, HPG… ghi nhận kết quả kinh doanh 6 tháng rất tốt. Thậm chí, một số DN đã vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm khi mới kết thúc 2 quý đầu năm như PVT, SFC, SLS… Đây là những yếu tố được xem là giảm bớt tâm lý thận trọng của nhà đầu tư, đồng thời kích thích dòng tiền hoạt động tích cực hơn trong thời gian tới.

Nhìn về xu hướng của thị trường trong ngắn hạn, CTCK VN Direct dự báo, vùng hỗ trợ 585 điểm của VN-Index chưa được kiểm nghiệm, nên ngưỡng 605 điểm đạt được trong tuần qua chủ yếu nhờ các tác động của các cổ phiếu vốn hóa lớn như GAS, VIC, VNM, PVD, BID…, trong khi giá đa số các cổ phiếu vẫn tiếp tục đi xuống, bất chấp việc tăng điểm của thị trường. Điều này cho thấy, dòng tiền đầu cơ đang tranh thủ lúc thị trường đi lên để rút dần ra, bởi các cơ hội ngày càng thu hẹp với đa số nhà đầu cơ và rủi ro ngắn hạn tăng lên.

Vì sao hầu hết các CTCK đều nhận định thị trường chứng khoán sẽ diễn biến theo chiều hướng đi ngang?

Có nhiều lý do, nhưng lý do quan trọng nhất mà các CTCK đưa ra là chưa nhìn rõ về dòng tiền lớn đổ vào thị trường trong thời điểm này. Hoạt động của các quỹ ETF trong tháng 8 cũng sẽ không có nhiều biến động, vì không nằm trong giai đoạn tái cơ cấu danh mục đầu tư của các quỹ này.

Về cơ bản, TTCK trong những ngày tới sẽ khó bật lên được do không có nhiều chính sách tích cực hỗ trợ. Trong khi đó, theo chu kỳ nhiều năm trở lại đây, thời điểm tháng 7, tháng 8 thường là giai đoạn thị trường tương đối trầm lắng, do thị trường đã trải qua sóng tăng khá mạnh trong giai đoạn nửa đầu năm, đẩy mặt bằng giá của các cổ phiếu lên khá cao. Do vậy, theo CTCK FPT (FPTS), kịch bản hồi phục một cách bền vững của các chỉ số vẫn sẽ gặp khó khăn khi lượng cung tiềm ẩn tại các mức giá cao đang khiến cho hoạt động bắt đáy của nhà đầu tư có phần thận trọng hơn và chờ đợi những tín hiệu chắc chắn hơn từ thị trường, từ khối ngoại.

Chờ lời hứa biến thành hành động Chờ lời hứa biến thành hành động

Trong bản tin mới nhất gửi các nhà đầu tư về tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam, VinaCapital nhắc đến nhiều lời hứa chính sách. Nếu những gì thị trường từng tin là sắp có sớm được phê chuẩn, mức đỉnh 608 điểm mà VN-Index đạt được hồi tháng 3 năm nay sẽ nhanh chóng bị phá vỡ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư