Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 21 tháng 07 năm 2024,
Áp dụng cơ chế thuận lợi nhất đảm bảo nguồn vật liệu các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Trúc Giang - 20/07/2024 21:57
 
Thủ tướng lưu ý trong quá trình giải quyết, không đặt ra những quy định gây khó khăn, cản trở hoạt động cung ứng cát đắp nền đường, làm chậm tiến độ, hoặc tăng chi phí các dự án.

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 335/TB-VPCP ngày 19/7/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác và làm việc với các Bộ, địa phương về xử lý khó khăn, vướng mắc cho dự án giao thông trọng điểm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, TP.HCM và các tỉnh liên quan (ngày 12-13/7/2024).

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao sự vào cuộc tích cực, sự nỗ lực, tinh thần làm việc hết sức mình của các bộ, ngành, địa phương, các ban quản lý dự án, các doanh nghiệp, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát…

Đến nay, bên cạnh những kết quả đã đạt được là cơ bản, việc triển khai các dự án vẫn còn một số hạn chế, bất cập và tiếp tục gặp những khó khăn, vướng mắc. Công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành toàn bộ ở một số dự án; mặc dù tỷ lệ còn lại tuy không lớn nhưng là việc khó; trường hợp không được giải quyết dứt điểm trong tháng 7/2024 thì sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ các dự án. 

Việc quản lý cung ứng, điều phối vật liệu san lấp có nơi còn thận trọng, chưa kịp thời, gây thiếu hụt, dẫn đến chậm triển khai dự án, trong khi có nơi thì lỏng lẻo, chưa nghiêm, dẫn đến sai phạm phải xử lý. 

Thủ tướng kiểm tra cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.  Ảnh: Nhật Bắc

Về các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giải phóng mặt bằng, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố: Đồng Tháp, An Giang, TP. Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau chỉ đạo các sở, ngành, các cấp chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ và đã cam kết để sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các dự án cao tốc trên địa bàn trong tháng 7/2024. Đặc biệt, tỉnh Kiên Giang cần hoàn thành các thủ tục, bàn giao toàn bộ mặt bằng Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận, tỉnh Tiền Giang bàn giao mặt bằng Dự án thành phần 2 thuộc Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu trước ngày 30/9/2024.

Yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công thương và Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), các cơ quan, công ty điện lực địa phương khẩn trương di dời các công trình kỹ thuật hạ tầng điện trước ngày 31/7/2024 để bảo đảm dự án thi công đúng tiến độ. EVN phải chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nếu chậm di dời hạ tầng kỹ thuật điện, dẫn đến làm chậm tiến độ các dự án giao thông trọng điểm tại khu vực phía Nam và cả nước.

Về vật liệu xây dựng, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chủ trì, đặc biệt là Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục chỉ đạo hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời các địa phương có nguồn vật liệu san lấp đắp nền đường (An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre, Sóc Trăng…) để chủ động khẩn trương giải quyết việc cấp phép khai thác mỏ, nâng công suất khai thác mỏ cát khi đủ điều kiện, gia hạn mỏ theo thẩm quyền và quy định của pháp luật. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi, động viên công nhân thi công tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Ảnh: Trung Phạm

Thủ tướng lưu ý trong quá trình giải quyết, không đặt ra những quy định gây khó khăn, cản trở hoạt động cung ứng cát đắp nền đường, làm chậm tiến độ, hoặc tăng chi phí các dự án.

Chủ tịch UBND các các tỉnh có nguồn vật liệu san lấp (Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Sóc Trăng, An Giang…) và các địa phương có nhu cầu vật liệu san lấp (TP.HCM, Bình Dương Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, Hậu Giang, Cà Mau…) chủ động trao đổi, làm việc, áp dụng mọi cơ chế, chính sách đặc thù và cơ chế thuận lợi nhất để giải quyết đủ nguồn vật liệu theo chỉ tiêu được giao, cũng như đã cam kết (đảm bảo về trữ lượng, công suất), bảo đảm hoàn thành các thủ tục cấp phép trong tháng 7 để thực hiện khai thác toàn bộ các mỏ trong tháng 8 năm 2024; xem xét thực hiện điều phối linh hoạt vật liệu san lấp đắp nền đường theo tiến độ các dự án theo quy định của pháp luật.

Các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát bám sát công việc, chủ động làm việc với UBND các địa phương, các sở, ngành để đẩy nhanh tiến độ giải quyết việc cung ứng vật liệu san lấp đắp nền đường.

Chủ tịch UBND các tỉnh: An Giang, Kiên Giang, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu khẩn trương quyết định theo thẩm quyền việc cấp phép, nâng công suất khai thác mỏ đá phục vụ các dự án cao tốc, trong đó có cao tốc tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long (đặc biệt là tuyến Cần Thơ - Cà Mau và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng) khi các chủ đầu tư đề nghị. Các Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, chủ động làm việc với các địa phương có nguồn vật liệu đá, cát để giải quyết các thủ tục cung ứng cho các dự án. Đồng thời, các tỉnh miền Tây Nam Bộ tích cực, khẩn trương hỗ trợ các tỉnh miền Đông Nam Bộ về vật liệu san lấp (cát sông, cát biển) khi được đề nghị.

Về công tác thi công, Thủ tướng yêu cầu cơ quan chủ quản dự án chỉ đạo Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án yêu cầu nhà thầu thi công, tư vấn giám sát huy động tối đa nhân lực, máy móc, trang thiết bị hiện đại, cải tiến quy trình; phấn đấu rút ngắn thời gian hoàn thành các dự án so với kế hoạch đã đề ra.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị các cấp ủy Đảng và yêu cầu chính quyền các địa phương tiếp tục làm tốt công tác hỗ trợ, tái định cư, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, bảo đảm cuộc sống sinh kế của người dân tại nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ để người dân yên tâm ủng hộ chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội của đất nước.

Mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 phải hoàn thành 3.000 km đường cao tốc trên cả nước, trong đó khu vực Đồng bằng sông Cửu Long phải nỗ lực phấn đấu hoàn thành khoảng 600 km hưởng ứng và thực hiện hiệu quả phong trào thi đua "500 ngày đêm cao điểm hoàn thành thắng lợi các dự án đường bộ cao tốc" để chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập nước, 50 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Việc hoàn thành sớm các dự án đường bộ cao tốc góp phần quan trọng tạo không gian phát triển mới, các khu công nghiệp mới, khu đô thị mới, khu dịch vụ mới, giá trị mới, tạo công ăn, việc làm, thu nhập và sinh kế tốt hơn cho người dân trên địa bàn nói riêng và nhân dân cả nước nói chung.
Giải quyết dứt điểm khó khăn cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án giao thông trọng điểm
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, địa phương phải giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc cung ứng vật liệu xây dựng phục...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư