-
Nóng cuộc đua chip AI, hãng chip Hàn Quốc đầu tư tổ hợp sản xuất 15 tỷ USD -
Mỹ ra luật chơi mới, TikTok có 270 ngày để thoái vốn hoặc bị cấm cửa -
Dầu thô rớt giá 3% giữa rủi ro chiến sự Trung Đông -
Fed khó có khả năng sớm hạ lãi suất -
Ông Tập Cận Bình: Xuất khẩu của Trung Quốc giúp giảm lạm phát toàn cầu -
Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mạnh bất ngờ trong quý I/2024
Các mẫu iPhone 14 mới vừa được giới thiệu tại Mỹ. Ảnh: AFP |
"Các mẫu sản phẩm iPhone 14 mới ra mắt được trang bị các công nghệ đột phá và các khả năng đảm bảo an toàn cao. Chúng tôi rất vui mừng được sản xuất iPhone 14 ở Ấn Độ", Apple nêu trong thông báo hôm 26/9.
Foxconn, nhà cung ứng iPhone chính cho Apple, đang sản xuất các mẫu iPhone 14 tại nhà máy Sriperumbudur ở ngoại ô thành phố Chennai, Ấn Độ.
Apple bắt đầu sản xuất iPhone ở Ấn Độ từ năm 2017, nhưng thường là những mẫu cũ đời hơn. Với iPhone 14 thì đây là lần đầu tiên Apple sản xuất mẫu điện thoại mới nhất tại thị trường Ấn Độ, ngay sau thời điểm ra mắt sản phẩm. Trước đó, Apple đã ra mắt iPhone 14 vào đầu tháng.
Apple sẽ bán các mẫu iPhone do Ấn Độ sản xuất cho thị trường trong nước cũng như xuất khẩu ra thị trường toàn cầu. Những chiếc iPhone 14 đầu tiên được sản xuất tại Ấn Độ sẽ được chuyển đến tay khách hàng ở nước này trong vài ngày tới.
Các nhà phân tích của JPMorgan mới đây cho biết Apple sẽ chuyển 5% sản lượng toàn cầu của iPhone 14 sang sản xuất tại Ấn Độ vào cuối năm 2022 và có thể nâng sản lượng iPhone tại Ấn Độ lên 25% vào năm 2025.
Việc Apple tập trung vào sản xuất tại Ấn Độ cho thấy rõ ý đồ của hãng công nghệ Mỹ trong việc đa dạng hóa sản xuất bên ngoài Trung Quốc và thúc đẩy phát triển thị trường Ấn Độ, nơi họ mới chiếm một thị phần nhỏ.
Tuy nhiên, để sản xuất các mẫu iPhone, Apple vẫn phụ thuộc rất nhiều vào chuỗi cung ứng từ Trung Quốc.
Thời gian qua, Trung Quốc vẫn kiên trì với chiến lược phong tỏa để ngăn chặn dịch Covid-19 tái bùng phát, ngay cả khi hầu hết các nơi trên thế giới đang mở cửa trở lại các hoạt động. Việc áp dụng chính sách zero-Covid đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất tại các nhà máy trên khắp Trung Quốc và để lộ điểm yếu trong chuỗi cung ứng của Apple.
Trong khi đó, Ấn Độ đã và đang tìm cách thúc đẩy sản xuất thiết bị điện tử nội địa thông qua nhiều biện pháp khuyến khích, ưu đãi.
Còn Apple đang tìm cách tăng doanh số bán hàng ở Ấn Độ - thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới. Theo Công ty nghiên cứu công nghệ Counterpoint Research, Apple chỉ mới chiếm 3,8% thị phần tại Ấn Độ vào năm 2021, trong khi các đối thủ với sản phẩm giá rẻ hơn như Samsung và Xiaomi tiếp tục thống trị thị trường tỷ dân.
Điều đáng nói là Apple luôn duy trì lợi thế thương hiệu bán chạy nhất ở phân khúc sản phẩm siêu cao cấp, đơn cử giá iPhone tại nước này đạt trên 45.000 rupee Ấn Độ (khoảng 552 USD) trong quý II/2022 và kết quả này là nhờ vào tăng trưởng doanh số mạnh mẽ của các mẫu iPhone 13. Còn iPhone 14 có giá khởi điểm 79,900 rupee Ấn Độ (tương đương 980 USD).
"Apple đang có động lực mạnh mẽ ở thị trường Ấn Độ. Ấn Độ nằm trong số hơn 20 quốc gia trên thế giới đón đầu xu hướng cao cấp hóa điện thoại", ông Tarun Pathak, Giám đốc nghiên cứu tại Công ty Counterpoint Research, nhận định.
-
Trung Quốc bật đèn xanh cho doanh nghiệp IPO tại Mỹ -
Mỹ ra luật chơi mới, TikTok có 270 ngày để thoái vốn hoặc bị cấm cửa -
Trung Quốc đang "bơm" thép ra toàn cầu -
Tư duy lạm phát thay đổi có thể khiến Nhật Bản đẩy lãi suất lên cao -
Dầu thô rớt giá 3% giữa rủi ro chiến sự Trung Đông -
Ấn Độ bắt đầu tổng tuyển cử bầu Hạ viện khóa 18 -
Nhật Bản: BoJ cân nhắc tăng lãi suất do lạm phát tăng cao
- Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
- AI Day 2024: Cơ hội kinh doanh bứt phá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- Kinh nghiệm tối ưu hệ thống CNTT, giúp SME nâng cao hiệu suất kinh doanh
- Samsung Việt Nam giành nhiều giải thưởng về CSR
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành dược
- Thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cơ khí, hàn cắt