Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Apple sẽ làm gì tại sự kiện cuối cùng trong năm 2023?
Thanh Vũ - 30/10/2023 15:16
 
Thông qua tên sự kiện, giờ tổ chức và các thông tin rò rỉ, truyền thông quốc tế đã “giải mã” và dự đoán những sản phẩm sẽ được Apple công bố vào ngày mai (31/10).

Màn chào sân của con chip “nhanh dựng tóc gáy”

Sự kiện “Scary fast” (nhanh dựng tóc gáy - dịch theo Apple Việt Nam) được Apple tổ chức vào lúc 7h sáng, ngày 31/10 (theo giờ Việt Nam). Như mọi năm, “táo khuyết” vẫn luôn khéo léo chơi chữ trong tên gọi của sự kiện và lần này cũng không phải là ngoại lệ.

Apple thường gài gắm các ẩn ý trong thông báo sự kiện của mình. Ảnh: Apple

Ảnh nền đen bí ẩn cùng với từ “scary” (đáng sợ) là một hình ảnh liên hệ tới lễ Halloween. Bên cạnh đó, từ “fast” (nhanh) có khả năng ám chỉ trực tiếp đến tốc độ xử lý của dòng chip M mới của Apple. Màn “trình làng” của vi xử lý M3 có thể sẽ là nội dung chủ đạo trong sự kiện năm nay.

Tuy nhiên, sự kiện lần này sẽ khó tạo ra cú hích lớn như buổi ra mắt iPhone 15. Theo CNN, từ trước đến nay, các sự kiện trọng đại của Apple thường sẽ được tổ chức vào buổi sáng (theo múi giờ Mỹ). Đây là điều ngược lại với “Scary fast” khi sự kiện lại được diễn ra vào buổi tối.

“Đợt nâng cấp chip này này khó tạo ra một sự thay đổi lớn trong thế giới công nghệ. Chúng ta vẫn phải chờ thêm liệu chip M3 có thực sự mang lại bước nhảy vọt về hiệu suất để kích thích lại nhu cầu của thị trường hay không”, ông David McQueen, Giám đốc của ABI Research nhận định.

Trước đó, Apple ra mắt dòng chip M2 vào tháng 6 năm ngoái. Sau đó 7 tháng, hãng tiếp tục công bố chip M2 Pro và M2 Max. Với sự kiện lần này, Apple có thể sẽ “trình làng” cả ba mẫu M3, M3 Pro và M3 Max trong cùng một thời điểm.

Hiện các thông số kỹ thuật của dòng chip mới vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, nguồn tin của Bloomberg mới đây cho rằng mẫu vi xử lý mới có thể được nâng cấp lên tiến trình 3 nm, so với 5 nm của dòng chip M2.

Phía bên kia “chiến tuyến”, các công ty đối thủ cũng đang liên tục tung ra những “lá bài tẩy” để đối trọng lại với chip xử lý của Apple. Chẳng hạn Qualcomm, hãng đã tự tin tuyên bố rằng con chip Snapdragon X Elite của mình có thể đánh bại vi xử lý M2 của “nhà táo”.

Trong khi đó, hai ông lớn là Nvidia và AMD cũng đang nghiên cứu về dòng chip ARM - công nghệ đã làm nên sự thành công của dòng chip silicon.

Những sản phẩm được đồn đoán

Kết hợp cùng với các tin tức bị rò rỉ, CNN cho rằng “nhà táo” có thể sẽ ra mắt dòng chip M3 trên iMac 24 inch và các mẫu MacBook Pro. Sự nâng cấp này được kỳ vọng sẽ trở thành một yếu tố thúc đẩy doanh số bán máy Mac, trong bối cảnh nhu cầu của thị trường đi xuống và nền kinh tế vĩ mô ngày càng khó khăn.

MacBook Pro mới sẽ không có nhiều thay đổi về thiết kế so với thế hệ tiền nhiệm. Ảnh: Internet

Theo DigiTimes, các mẫu MacBook Pro 14 inch và 16 inch mới sẽ được trang bị thêm màn hình Mini-LED. Nhờ đó, thời lượng pin của máy cũng sẽ được cải tiến đáng kể. Tuy nhiên, phần thiết kế của thế hệ mới vẫn sẽ giữ nguyên so với đời máy trước.

Ngoài MacBook, Apple được cho là sẽ nâng cấp hiệu năng cho dòng iMac 24 inch, từ chip M1 lên chip M3. Trước đó, hãng đã “bỏ rơi” mẫu máy này kể từ năm 2021.

Không chỉ cải tiến trong hiệu suất CPU và GPU, iMac 24 inch mới sẽ được hỗ trợ nhiều RAM hơn, cũng như đi kèm ổ cứng SSD có dung lượng lớn.

Về thiết kế, mẫu máy mới nhiều khả năng sẽ có ngoại hình tương tự với thế hệ trước. Tuy nhiên, nguồn tin của Bloomberg cho rằng Apple sẽ tinh chỉnh lại một chút ở phần chân đế của chiếc máy.

Cùng với iMac mới, Apple dự kiến thay đổi nhẹ các phụ kiện đi kèm. Cụ thể, công ty sẽ thay thế cổng Lightning bằng cổng USB-C trên Magic Mouse, Magic Trackpad và Magic Keyboard. Hiện hầu hết dòng sản phẩm của Apple đều đã chuyển sang cổng sạc theo chuẩn mới, từ iPhone cho đến MacBook, Apple Pencil, Airpods.

Theo MacRumors, những “fan” của iPad có thể sẽ cảm thấy thất vọng, khi khả năng cao Apple sẽ không ra mắt mẫu máy tính bảng mới. Tuy nhiên, 9to5Mac lại không nghĩ vậy.

Trang tin nổi tiếng này cho rằng Apple vẫn sẽ trích một phần thời lượng trong sự kiện để ra mắt iPad Air và iPad Mini mới. Các mẫu máy này sẽ được nâng cấp phần lớn ở thông số cấu hình, thay vì thiết kế bên ngoài.

Theo đó, iPad Air mới sẽ được nâng lên chip M2. Trong khi đó, iPad Mini sẽ được cập nhật lên vi xử lý A16 Bionic, con chip từng xuất hiện trên dòng iPhone 14.

Lần gần đây nhất Apple nâng cấp dòng iPad là vào tháng 10 năm ngoái, với sản phẩm iPad Pro M2 và iPad 10,9 inch.

Thế giới nói gì về dòng iPhone 15 Pro
Các trang tin và Youtuber nước ngoài đều nhận định dòng iPhone 15 Pro (bao gồm bản Pro và Pro Max) không phải là một bước đột phá lớn của Apple. Tuy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư