Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
Thế giới nói gì về dòng iPhone 15 Pro
Thanh Vũ - 21/09/2023 14:13
 
Các trang tin và Youtuber nước ngoài đều nhận định dòng iPhone 15 Pro (bao gồm bản Pro và Pro Max) không phải là một bước đột phá lớn của Apple. Tuy nhiên, các nâng cấp nhỏ của thiết bị đều mang lại ý nghĩa lớn.

iPhone luôn là dòng sản phẩm chủ lực của Apple. Ảnh: CNET

Cấu hình ngang tầm máy tính

Theo Mrwhosetheboss, một trong những kênh YouTube công nghệ được sở hữu iPhone 15 sớm nhất trên thế giới, cấu hình của dòng iPhone 15 Pro được đánh giá rất cao. Dựa trên thông số, chip A17 Pro có CPU mạnh hơn đời trước 10% và GPU mạnh hơn 20%.

So sánh trên Geekbench, điểm số hiệu năng của vi xử lý mới chỉ kém 15% so với chip M1 có trên Macbook Air 2022 của Apple. Sức mạnh này giúp dòng iPhone 15 Pro có khả năng chơi được các game AAA, vốn dĩ chỉ dành cho PC hoặc các máy chơi game thực thụ.

Dòng iPhone 15 Pro có chơi tốt Resident Evil, một tựa game vốn dành cho máy tính?. Ảnh: Mrwhosetheboss

Trong khuôn khổ video, Mrwhosetheboss đã chơi thử Resident Evil và rất ngạc nhiên về chất lượng đồ họa của trò chơi. Các chi tiết về hình ảnh và âm thanh gần như không bị cắt giảm so với phiên bản chạy trên các hệ máy console. Đây là điều mà chưa có smartphone nào trong thế giới Android có thể làm được.

Camera theo hướng chuyên nghiệp hóa

Theo trang tin CNET, Apple đã dành rất nhiều thời gian để nói về khả năng zoom quang 5X có trên iPhone 15 Pro Max. Tuy nhiên, các smartphone Android đã làm được điều này từ trước đó. Chẳng hạn như Samsung Galaxy S23 Ultra, chiếc máy này có khả năng zoom quang học lên tới 10X.

So sánh chất lượng ảnh của iPhone 15 Pro Max, Pixel 7 Pro và Galaxy S23 Ultra khi dùng chế độ zoom 5X. Ảnh: CNET

Tuy nhiên, Apple đã làm rất tốt trong việc tinh chỉnh lại camera tele giúp cho ống kính này chiếm ít không gian máy hơn và không làm tăng độ dày của thiết bị.

Bên cạnh đó, dòng iPhone 15 Pro đã có khả năng chụp ảnh tốt hơn trong điều kiện thiếu sáng. So sánh với dòng iPhone 14 Pro năm ngoái, mẫu máy mới đã ít phải chuyển sang chế độ chụp ảnh ban đêm hơn trong các trường hợp ánh sáng yếu.

Theo trang tin The Verge, dòng iPhone 15 Pro đã có thể quay phim ở chế độ Log. Đây sẽ là nâng cấp mà “dân” quay phim chuyên nghiệp yêu thích. Với tính năng này, người biên tập video có thể dễ dàng cân chỉnh lại màu sắc sao cho phù hợp với ý đồ, kịch bản…

Ngoài ra, với việc sở hữu cổng USB 3, dòng iPhone 15 Pro có thể truyền dữ liệu sang ổ cứng gắn ngoài ngay trong lúc quay phim. Đây là tính năng rất cần thiết bởi việc tính năng quay phim ProRes trên dòng Pro tiêu tốn rất nhanh dung lượng bộ nhớ.

Theo Mrwhosetheboss, giờ đây, tất cả dòng iPhone 15 đều có thể chụp hình ở độ phân giải 24 MP. Tuy kích thước điểm ảnh đã lớn hơn gấp đôi so với thế hệ tiền nhiệm nhưng dung lượng ảnh lại thấp hơn rất nhiều nhờ định dạng file HIEC. Nhờ đó, một bức ảnh của iPhone 15 chỉ “nặng” khoảng 2 MB.

Dẫu vậy, kênh YouTube này đã thể hiện sự không hài lòng với cách Apple nói rằng iPhone 15 Pro Max có 7 ống kính. Theo đó, các tiêu cự được quảng cáo thực chất chỉ là bản phóng to của bức ảnh 1X.

Thiết kế thay đổi ở tiểu tiết

Theo trang Gizmodo, nếu chỉ nhìn từ xa, diện mạo của dòng iPhone 15 Pro không có nhiều thay đổi so với thế hệ trước. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ, Apple đã giảm kích thước viền màn hình trên dòng máy mới. Các góc cạnh của thiết bị cũng đã được bo tròn nhiều hơn giúp cảm giác cầm, nắm thoải mái hơn so với dòng iPhone 14 Pro.

CNET cho biết việc sở hữu khung titanium đã giúp cho trọng lượng của máy nhẹ hơn. Còn theo Mrwhosetheboss, khung sườn máy vẫn chưa khắc phục được điểm yếu dễ bám mồ hôi, dấu vân tay. Tuy nhiên, các vết bẩn giờ đây đã dễ dàng vệ sinh hơn so với khung viền thép trên các phiên bản iPhone cũ.

Nút Action phù hợp cho việc chụp ảnh

Theo Gizmodo, nút bấm Action tương đối dễ dùng và rất phù với phái đẹp. Trước đây, một số người để móng tay sẽ rất khó để gạt công tắc trên các phiên bản iPhone cũ.

Cần gạt công tắc, một tính năng mang tính biểu tượng của Apple, đã không còn xuất hiện trên dòng iPhone 15 Pro. Ảnh: CNET

Còn theo Mrwhosetheboss, nút Action tương đối hữu ích khi người dùng có thể cài đặt nhiều chức năng khác nhau như bật đèn flash, bật chế độ im lặng... Tuy nhiên, trong điều kiện sử dụng bình thường, tính năng này tương đối khó sử dụng vì nút bấm được đặt ở vị trí quá cao so với tầm với của ngón tay.

Dẫu vậy, tính năng này lại rất phù hợp cho việc chụp ảnh. Bởi đây là lúc máy được xoay ngang, như vậy ngón trỏ của người dùng sẽ dễ dàng đặt vào phím bấm để kích hoạt chụp ảnh.

Một phiên bản iPhone tròn vai

Theo Gizmodo, dù đã được nâng cấp một số tính năng nhưng dòng iPhone 15 Pro vẫn chưa thực sự khác biệt so với thế hệ trước. Nếu người dùng đang sở hữu dòng iPhone 13 Pro hay 14 Pro, việc nâng cấp lên dòng iPhone 15 Pro là điều không cần thiết.

Theo đánh giá của The Verge, dòng iPhone 15 Pro hoàn toàn không phải một sản phẩm đột phá của Apple. Những nâng cấp có trên thiết bị này đều đã được các mẫu máy Android làm được cách đây vài năm trước. Tuy nhiên, đây vẫn là một smartphone tốt và là một gạch nối quan trọng trong hệ sinh thái của Apple.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư