Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Apple tung ra "quân bài tẩy" trong cuộc đua chip ARM
Thanh Vũ - 31/10/2023 14:01
 
Không phải iPad, Apple đã ra mắt dòng chip M3 cũng hàng loạt mẫu máy tính mới tại sự kiện cuối cùng của mình trong năm 2023.

Chip M3 chính thức ra mắt

Đúng như lời đồn, Apple chính thức công bố dòng chip M3 trong sự kiện “Scary fast”. Đây là một lời đáp trả đanh thép của “táo khuyết” cho cuộc chiến chip ARM.

Đáng chú ý, đây là dòng chip đầu tiên trên thế giới dành cho máy tính cá nhân được sản xuất trên tiến trình 3 nm, thay vì 5 nm như M1 và M2. Ngay cả vi xử lý Qualcomm Snapdragon X Elite, kẻ thách thức “ngôi vương” của Apple, cũng chỉ được sản xuất trên tiến trình 4 nm.

Dòng chip M3 mới tiếp tục tối ưu hóa các công việc liên quan đến biên tập video. Ảnh: Apple

Trong sự kiện hôm nay, Apple đã ra mắt cùng một lúc ba phiên bản của dòng chip M3, bao gồm M3 (bản thường), M3 Pro và M3 Max.

Apple M3 sẽ có tối đa 8 nhân CPU và 10 nhân GPU, hỗ trợ tối đa 24GB RAM. Apple cho biết GPU có trên dòng chip M3 có thể kết xuất video nhanh hơn đến 2,5 lần so với GPU của chip M1.

Không chỉ vậy, dòng chip M3 giờ đây cũng đã được hỗ trợ ray-tracing từ phần cứng. Về CPU, Apple đã so sánh dòng chip M3 với thế hệ M1 và cho ra kết quả nhanh hơn đến 50%.

Trong khi đó, chip M3 Pro lại sở hữu tối đa 12 nhân CPU và 18 nhân GPU, hỗ trợ bộ nhớ RAM tối đa là 36 GB. Với chip M3 Max, vi xử lý mạnh nhất được công bố trong sự kiện sẽ có tối đa 16 nhân CPU và 40 nhân GPU.

Điều đáng nói là bộ nhớ RAM tối đa của M3 Max lên tới 128GB. Vào năm ngoái, con số này trên M2 Max chỉ là 96 GB.

Nhờ vào tiến trình 3nm, dòng chip Apple M3 sẽ có hiệu năng tốt hơn và mức tiêu thụ pin thấp hơn. Ngoài ra, mật độ bóng bán dẫn trên dòng chip mới cũng sẽ được gia tăng đáng kể. Cụ thể, M3 bản thường sẽ có 25 tỷ bóng bán dẫn, M3 Pro sẽ có 37 tỷ bóng bán dẫn và Apple M3 Max là 92 tỷ bóng.

Ngoài ra, dòng chip M3 còn nâng cấp thêm cả công nghệ Neutral Engine. Giờ đây, các tác vụ xử lý tác vụ AI đã nhanh hơn 60% so với chip M1. Vi xử lý mới cũng trang bị khả năng tăng tốc phần cứng cho H.264, HEVC, ProRes (cả tiêu chuẩn và RAW), giải mã video AV1 và truyền phát nội dung AV1 hiệu quả hơn.

Nâng cấp cấu hình dòng máy Mac

Như một lẽ tất yếu, Apple đã mang những tinh túy của dòng chip M3 lên các sản phẩm MacBook Pro 14 inch và 16 inch. Thiết kế của máy không có sự thay đổi so với thế hệ tiền nhiệm. Ngoại trừ việc “táo khuyết” đã bổ sung thêm màu Space Black vào dàn sản phẩm.

Theo Apple công bố, hai chiếc MacBook mới sẽ có thời lượng pin lên đến 22 tiếng khi xem video. Bên cạnh đó, Apple còn giới thiệu thêm tựa game Baldur's Gate 3. Đây là một cách gián tiếp để hãng phô diễn sức mạnh cấu hình của dòng sản phẩm mới.

MacBook Pro 14 inch mới đã có mức giá “dễ thở” hơn. Ảnh: Apple

Không chỉ vậy, vòng đời của chiếc MacBook Pro 13 inch đã chính thức khép lại. Qua đó, sản phẩm có giá bán thấp nhất được ra mắt trong sự kiện là MacBook Pro 14 inch, bản chạy chip M3, 8 GB RAM, 512GB SSD. Theo Apple Store Việt Nam, mức giá khởi điểm của mẫu máy này là 39,9 triệu đồng. 

Nếu so sánh với các sản phẩm MacBook Pro 14 inch và 16 inch được ra mắt vào đầu năm nay, các mẫu máy đúng nghĩa chỉ là “bình cũ, rượu mới”. Hiện mức giá khởi điểm của MacBook Pro 14 inch bản chip M2 lên tới 49 triệu đồng.

Tuy nhiên, nếu so sánh với chiếc MacBook Pro 13 inch, các mẫu máy mới sẽ là một sự nâng cấp thuyết phục, trong khi mức chênh lệch giá chỉ dao động trong khoảng 4 - 5 triệu đồng.

Cụ thể, bên cạnh cải tiến về cấu hình, máy còn được trang bị màn hình Mini LED với độ sáng cao hơn, độ tương phản tốt hơn. Các cổng kết nối cũng đầy đủ hơn khi có thêm cổng sạc MagSafe, khe cắm thẻ SD… Chất lượng loa, webcam và mic thu âm cũng được cải thiện. Đặc biệt nhất, ngoại hình của máy cũng sẽ được “lột xác” hoàn toàn.

Sản phẩm cuối cùng được Apple ra mắt trong ngày hôm nay là iMac 24 inch. Chiếc máy này chỉ đơn thuần là được nâng cấp về mặt cấu hình bên trong. Theo đó, mẫu máy mới sẽ có tốc độ xử lý nhanh gấp đôi so với thế hệ cũ. Hiện iMac 24 inch mới đang có giá khởi điểm từ 36,9 triệu đồng.

Các sản phẩm mới vẫn sẽ được áp dụng chương trình giảm giá vì giáo dục của Apple. Cụ thể, trong trường hợp người mua là học sinh, sinh viên, giáo viên hoặc nhân viên làm trong ngành giáo dục, các mẫu máy Mac sẽ được giảm trực tiếp khoảng 1 - 2 triệu đồng, tùy theo từng sản phẩm. Trước đó, người dùng sẽ phải đăng ký, xác minh danh tính trên trang chủ của Apple Store Online Việt Nam.

Apple suy tính điều gì khi "khai tử" dòng iPhone Mini?
Dòng iPhone Mini chỉ tồn tại 2 năm trước khi hoàn toàn biến mất trên các kệ hàng của Apple. Bản thân "táo khuyết" cũng đã triển khai một kế hoạch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư