Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
ASEAN sẽ là động lực tăng trưởng doanh thu cho Hitachi
Hoàng Mai - 07/12/2014 10:52
 
Với mục tiêu tăng trưởng doanh thu đạt 1.290 tỷ yên (gần 12 tỷ USD) vào năm 2015 từ thị trường châu Á (không bao gồm Trung Quốc và Nhật Bản), tập đoàn công nghiệp Hitachi (Nhật Bản) đang đẩy mạnh mở rộng đầu tư và kinh doanh trong các lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là đường sắt, công nghệ thông tin, sản xuất các thiết bị điện tử và điện gia dụng tại khu vực. Ông Toshiaki Higashihara, Chủ tịch, kiêm tổng giám đốc điều hành Hitachi chia sẻ về chiến lược tham vọng này.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
50 DN lớn Nhật Bản tìm cơ hội tại Việt Nam
Hitachi xoay thước ngắm vào dự án cơ sở hạ tầng
Hitachi cung cấp toa xe điện ngầm cho TP.HCM

Thưa ông,  với từng quốc gia trong khu vực ASEAN, Hitachi sẽ nhắm tới những lĩnh vực đầu tư và kinh doanh cụ thể nào?

   
  Ông Toshiaki Higashihara, Chủ tịch, kiêm tổng giám đốc điều hành Hitachi  

Trước tiên, đối với Singapore, nơi có lợi thế về mặt địa lý và có vai trò là trung tâm và cửa ngõ đối với các quốc gia ASEAN khác, Hitachi đã đặt trụ sở của Tập đoàn tại châu Á ở đây và trụ sở này chịu trách nhiệm triển khai phát triển các hoạt động kinh doanh mới tại các quốc gia láng giềng.

Thái Lan có cơ hội kinh doanh lớn trong lĩnh vực hệ thống truyền tải và phân phối điện, cũng như phát triển hệ thống đường sắt. Hitachi đang vận hành các nhà máy chủ chốt tại Thái Lan để cung cấp các loại thang máy và thang cuốn cho thị trường Ấn Độ và Trung Đông. Chúng tôi tin rằng, Thái Lan là một trung tâm quan trọng của khu vực trong việc phát triển lĩnh vực hậu cần và các mạng lưới cung ứng trong khu vực sông Mekong mở rộng.

Indonesia là thị trường tiềm năng nhất của chúng tôi trong số các quốc gia ASEAN và đang triển khai rất nhiều hoạt động đầu tư trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, bao gồm hệ thống truyền tải và phân phối điện, đường sắt và công nghệ thông tin.

Tại Malaysia, Hitachi đã mua lại eBworx, công ty chuyên cung cấp các giải pháp tài chính và chúng tôi sẽ thành lập một công ty dịch vụ công nghệ thông tin nhằm mở rộng mảng kinh doanh này tại đây.

Philippines có tỷ lệ tăng trưởng GDP cao thứ hai tại châu Á và chúng tôi đang mở rộng hoạt động kinh doanh ở đây trong nhiều mảng khác nhau bao gồm phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị và sản xuất các thiết bị gia dụng.

Đối với Việt Nam, mảng đầu tư mà chúng tôi quan tâm nhất sẽ là phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống đường sắt đô thị tại TP.HCM và Hà Nội. Năm ngoái, Hitachi đã trúng gói thầu cung cấp toa xe lửa trị giá 37 tỷ yên (khoảng 370 triệu USD) và các thiết bị liên quan cho Tuyến đường sắt đô thị số 1 tại TP.HCM có chiều dài 19,7 km từ Bến Thành đến Suối Tiên và chúng tôi kỳ vọng sẽ tiếp tục tham gia các dự án đường sắt khác tại Việt Nam.

Hitachi đã thành lập 34 công ty con tại Thái Lan, 31 tại Malaysia, 24 tại Singapore, 19 tại Indonesia, 11 tại Philippines và 7 tại Việt Nam. Thị trường Việt Nam còn quá nhỏ trong khu vực, thưa ông?

Như đã nói trên, Hitachi có chiến lược kinh doanh cụ  thể và đặc thù cho từng quốc gia trong khu vực ASEAN. Trên thực tế, mức đầu tư và kinh doanh của Hitachi vẫn tăng đều và ổn định trong thời gian qua. Không những vậy, chúng tôi còn có những hoạt động nhằm tạo điều kiện và thúc đẩy nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa của Nhật Bản tới đầu tư vào Việt Nam.

Việc triển khai Tuyến đường sắt đô thị số 1 tại TP.HCM đã chậm hơn so với  kế hoạch ban đầu và có thể được đưa vào vận hành năm 2020. Vậy kế hoạch giao hàng của Hitachi có thay đổi?

Chúng tôi sẽ thực hiện việc bàn giao các toa tàu cho Việt Nam theo đúng hợp đồng đã ký kết. Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ chuyển giao cho Việt Nam mẫu thiết kế vào đầu năm 2015 tới đây. Với mục tiêu đảm bảo cho người sử dụng những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi di chuyển trên các toa tàu do Hitachi cung cấp, chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với các đối tác tại Việt Nam và lắng nghe những ý kiến đóng góp quý báu của họ. Thiết kế sẽ được hoàn thiện cho tới khi phía Việt Nam hoàn toàn ưng ý thì Hitachi tiến hành giai đoạn sản xuất. 

Hitachi coi đây là dự án điểm cho việc tham gia vào các dự án phát triển hệ thống đường sắt đô thị khác tại Việt Nam vì vậy chúng tôi sẽ đảm bảo cả chất lượng, cũng như tiến độ giao hàng của dự án này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư