![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/thanhhuong/2025/02/07/thaco-auto-ra-mat-cac-dong-san-pham-moi-cho-thaco-bus-va-thaco-tai1738861613.jpg)
-
THACO AUTO ra mắt các dòng sản phẩm mới cho THACO Bus và THACO Tải
-
Toyota Việt Nam đạt mốc 20 triệu lượt xe sử dụng dịch vụ sau bán hàng chính hãng
-
Mảng xe máy của Honda Motor đặt trọng tâm mới vào Nam bán cầu
-
Toyota Yaris Cross hybrid: Cú hích cho hành trình điện hóa
-
Doanh số năm 2024 của Toyota tăng trưởng 15%, tiến sát mốc 1 triệu xe tại Việt Nam -
Toyota Vios “chốt số” năm 2024 với vị trí số 1 phân khúc sedan hạng B
![]() |
Audi từ bỏ hệ thống số chẵn-lẻ nhằm phân biệt xe điện và xe động cơ đốt trong. Ảnh: Car Magazine |
Trước đó, vào tháng 3/2023, hãng công bố quy tắc đặt tên mới, trong đó xe điện sẽ dùng số chẵn, còn xe động cơ đốt trong và hybrid cắm sạc (PHEV) dùng số lẻ. Tuy nhiên, sau gần 2 năm, Audi quyết định từ bỏ cách gọi này và quay lại hệ thống cũ, trong đó các con số chỉ phản ánh kích thước xe, không phải hệ truyền động.
Theo Audi, việc thay đổi này nhằm giúp khách hàng dễ nhận diện dòng xe ngay từ cái nhìn đầu tiên. Thay vì phân biệt xe xăng và xe điện bằng số, Audi sẽ sử dụng các hậu tố riêng biệt: TFSI cho xe xăng, TDI cho xe diesel, TFSIe cho hybrid cắm sạc và e-tron cho xe thuần điện. Đồng thời, hãng vẫn duy trì chữ A cho sedan, Q cho SUV, cùng các hậu tố như Sportback, Saloon hay Avant để phân biệt kiểu thân xe, cũng như S và RS cho các phiên bản hiệu suất cao.
Cách đặt tên cũ vốn bị đánh giá là rối rắm, nhất là việc sử dụng hai chữ số để thể hiện công suất động cơ, chẳng hạn như Audi A6 50 TFSI hay Audi A3 30 TDI. Audi cho biết họ sẽ loại bỏ hệ thống này vì không dễ nhớ và không thực sự cần thiết. Điều này đồng nghĩa với việc cách hiểu tên xe Audi sẽ trở nên đơn giản hơn: A là sedan, Q là SUV, số càng lớn thì xe càng lớn.
Việc thay đổi cách đặt tên lần này không ảnh hưởng đến các mẫu xe đã được công bố theo hệ thống cũ, như Audi A5 (trước đây là A4). Tuy nhiên, mẫu Audi A7, lẽ ra sẽ thay thế A6 theo kế hoạch trước đây, nay sẽ quay lại tên A6 khi ra mắt vào ngày 4/3. Trong năm 2025, Audi cũng dự kiến sẽ ra mắt thế hệ mới của Q3, tiếp tục theo hệ thống đặt tên mới.
Chuyên trang Motor1 nhận định Audi đáng lẽ không nên thay đổi cách đặt tên ngay từ đầu, vì điều đó khiến khách hàng bối rối. Trước đây, Cadillac cũng từng có ý tưởng tương tự khi sử dụng mô-men xoắn để phân biệt các dòng xe, nhưng không thực sự hiệu quả. Audi giờ đây đang cố gắng làm đơn giản hóa hệ thống tên gọi, đồng thời loại bỏ các mẫu xe nhỏ nhất như Audi A1 và Q2 khỏi danh mục sản phẩm trong tương lai.
![](https://media.baodautu.vn/thumb_x235x140/Images/thanhhuong/2024/10/14/audi-q6-sportback-e-tron-co-the-hoat-dong-toi-656-km-dung-nhieu-vat-lieu-tai-che1728904150.jpg)
-
Audi quay lại cách đặt tên cũ, từ bỏ hệ thống số chẵn - lẻ gây nhầm lẫn -
Honda Việt Nam khuyến mại cho xe Vario 125/160 -
Honda đặt mục tiêu 50% thị phần xe máy toàn cầu -
Honda - Nissan hé lộ kế hoạch sáp nhập vào tháng 2/2025 -
Mảng xe máy của Honda Motor đặt trọng tâm mới vào Nam bán cầu -
Toyota Yaris Cross hybrid: Cú hích cho hành trình điện hóa -
Doanh số năm 2024 của Toyota tăng trưởng 15%, tiến sát mốc 1 triệu xe tại Việt Nam
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 7/2
-
2 TP.HCM mời gọi đầu tư 535 dự án vào TP. Thủ Đức, tổng vốn 800.000 tỷ đồng
-
3 Tháng đầu năm 2025, hơn 4,33 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam
-
4 Làm rõ phương án VEC vay vốn trái phiếu Chính phủ mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành
-
5 Vàng vẫn là kênh đầu tư được lựa chọn trong năm 2025
-
Doanh nghiệp “Mở tài khoản mới - Đón lộc kinh doanh” cùng Agribank
-
Tài chính công nghệ giữa kỷ nguyên chuyển mình cất cánh
-
Hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam có 6 bệnh viện đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế ACHSI
-
Nutifood đề xuất ngày khởi công sớm dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
-
SeABank hoàn tất chuyển nhượng Công ty Tài chính PTF cho AEON Financial Service
-
Shinhan Finance ra mắt phiên bản mới 5.0 của iShinhan - Nền tảng tài chính số toàn diện, thân thiện và an toàn