
-
THACO AUTO hợp tác với BJ Mercantile phân phối xe bus THACO tại Philippines
-
Thêm Lynk & Co 06 Core Plus khuấy phân khúc SUV đô thị
-
Peugeot 408 Legend Edition chỉ ra mắt 215 chiếc trên toàn cầu
-
Xe điện chiếm 10% doanh số của Audi Việt Nam và sẽ tiếp tục tăng lên
-
Đi hơn trăm cây số chỉ 7.000 đồng: Lý do xe máy VinFast Feliz Neo được gọi là khoản đầu tư hời -
Thuế nhập khẩu ô tô lớn từ Mỹ về 0%, giá xe biến động ra sao
![]() |
Audi từ bỏ hệ thống số chẵn-lẻ nhằm phân biệt xe điện và xe động cơ đốt trong. Ảnh: Car Magazine |
Trước đó, vào tháng 3/2023, hãng công bố quy tắc đặt tên mới, trong đó xe điện sẽ dùng số chẵn, còn xe động cơ đốt trong và hybrid cắm sạc (PHEV) dùng số lẻ. Tuy nhiên, sau gần 2 năm, Audi quyết định từ bỏ cách gọi này và quay lại hệ thống cũ, trong đó các con số chỉ phản ánh kích thước xe, không phải hệ truyền động.
Theo Audi, việc thay đổi này nhằm giúp khách hàng dễ nhận diện dòng xe ngay từ cái nhìn đầu tiên. Thay vì phân biệt xe xăng và xe điện bằng số, Audi sẽ sử dụng các hậu tố riêng biệt: TFSI cho xe xăng, TDI cho xe diesel, TFSIe cho hybrid cắm sạc và e-tron cho xe thuần điện. Đồng thời, hãng vẫn duy trì chữ A cho sedan, Q cho SUV, cùng các hậu tố như Sportback, Saloon hay Avant để phân biệt kiểu thân xe, cũng như S và RS cho các phiên bản hiệu suất cao.
Cách đặt tên cũ vốn bị đánh giá là rối rắm, nhất là việc sử dụng hai chữ số để thể hiện công suất động cơ, chẳng hạn như Audi A6 50 TFSI hay Audi A3 30 TDI. Audi cho biết họ sẽ loại bỏ hệ thống này vì không dễ nhớ và không thực sự cần thiết. Điều này đồng nghĩa với việc cách hiểu tên xe Audi sẽ trở nên đơn giản hơn: A là sedan, Q là SUV, số càng lớn thì xe càng lớn.
Việc thay đổi cách đặt tên lần này không ảnh hưởng đến các mẫu xe đã được công bố theo hệ thống cũ, như Audi A5 (trước đây là A4). Tuy nhiên, mẫu Audi A7, lẽ ra sẽ thay thế A6 theo kế hoạch trước đây, nay sẽ quay lại tên A6 khi ra mắt vào ngày 4/3. Trong năm 2025, Audi cũng dự kiến sẽ ra mắt thế hệ mới của Q3, tiếp tục theo hệ thống đặt tên mới.
Chuyên trang Motor1 nhận định Audi đáng lẽ không nên thay đổi cách đặt tên ngay từ đầu, vì điều đó khiến khách hàng bối rối. Trước đây, Cadillac cũng từng có ý tưởng tương tự khi sử dụng mô-men xoắn để phân biệt các dòng xe, nhưng không thực sự hiệu quả. Audi giờ đây đang cố gắng làm đơn giản hóa hệ thống tên gọi, đồng thời loại bỏ các mẫu xe nhỏ nhất như Audi A1 và Q2 khỏi danh mục sản phẩm trong tương lai.

-
Bán xe cũ mua xe mới của Honda được hỗ trợ tới 30 triệu đồng -
Xe điện chiếm 10% doanh số của Audi Việt Nam và sẽ tiếp tục tăng lên -
Đi hơn trăm cây số chỉ 7.000 đồng: Lý do xe máy VinFast Feliz Neo được gọi là khoản đầu tư hời -
Dàn xe trăm tỷ của Mercedes-Benz tụ họp ở TP.HCM -
Thuế nhập khẩu ô tô lớn từ Mỹ về 0%, giá xe biến động ra sao -
Honda Việt Nam: Vững ngôi vương và nỗ lực xanh hóa -
Nhiều đối tác đề nghị giao đất cho TMT Motor làm trạm sạc cho xe điện
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower