
-
“Phủ Xanh, Sống Chất” rầm rộ khắp 30 tỉnh thành, hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast
-
“Phủ Xanh Đông Bắc - Tây Bắc”: VinFast mang xe máy điện “phủ sóng” Lào Cai
-
BYD cho khách mượn xe miễn phí tới 30 ngày để trải nghiệm
-
MINI thế hệ mới tập trung vào trải nghiệm của người lái
-
Nissan dự kiến lỗ hơn 5 tỷ USD, cao nhất lịch sử -
Ford tạm ngừng xuất khẩu xe sang Trung Quốc
![]() |
Audi từ bỏ hệ thống số chẵn-lẻ nhằm phân biệt xe điện và xe động cơ đốt trong. Ảnh: Car Magazine |
Trước đó, vào tháng 3/2023, hãng công bố quy tắc đặt tên mới, trong đó xe điện sẽ dùng số chẵn, còn xe động cơ đốt trong và hybrid cắm sạc (PHEV) dùng số lẻ. Tuy nhiên, sau gần 2 năm, Audi quyết định từ bỏ cách gọi này và quay lại hệ thống cũ, trong đó các con số chỉ phản ánh kích thước xe, không phải hệ truyền động.
Theo Audi, việc thay đổi này nhằm giúp khách hàng dễ nhận diện dòng xe ngay từ cái nhìn đầu tiên. Thay vì phân biệt xe xăng và xe điện bằng số, Audi sẽ sử dụng các hậu tố riêng biệt: TFSI cho xe xăng, TDI cho xe diesel, TFSIe cho hybrid cắm sạc và e-tron cho xe thuần điện. Đồng thời, hãng vẫn duy trì chữ A cho sedan, Q cho SUV, cùng các hậu tố như Sportback, Saloon hay Avant để phân biệt kiểu thân xe, cũng như S và RS cho các phiên bản hiệu suất cao.
Cách đặt tên cũ vốn bị đánh giá là rối rắm, nhất là việc sử dụng hai chữ số để thể hiện công suất động cơ, chẳng hạn như Audi A6 50 TFSI hay Audi A3 30 TDI. Audi cho biết họ sẽ loại bỏ hệ thống này vì không dễ nhớ và không thực sự cần thiết. Điều này đồng nghĩa với việc cách hiểu tên xe Audi sẽ trở nên đơn giản hơn: A là sedan, Q là SUV, số càng lớn thì xe càng lớn.
Việc thay đổi cách đặt tên lần này không ảnh hưởng đến các mẫu xe đã được công bố theo hệ thống cũ, như Audi A5 (trước đây là A4). Tuy nhiên, mẫu Audi A7, lẽ ra sẽ thay thế A6 theo kế hoạch trước đây, nay sẽ quay lại tên A6 khi ra mắt vào ngày 4/3. Trong năm 2025, Audi cũng dự kiến sẽ ra mắt thế hệ mới của Q3, tiếp tục theo hệ thống đặt tên mới.
Chuyên trang Motor1 nhận định Audi đáng lẽ không nên thay đổi cách đặt tên ngay từ đầu, vì điều đó khiến khách hàng bối rối. Trước đây, Cadillac cũng từng có ý tưởng tương tự khi sử dụng mô-men xoắn để phân biệt các dòng xe, nhưng không thực sự hiệu quả. Audi giờ đây đang cố gắng làm đơn giản hóa hệ thống tên gọi, đồng thời loại bỏ các mẫu xe nhỏ nhất như Audi A1 và Q2 khỏi danh mục sản phẩm trong tương lai.

-
MINI thế hệ mới tập trung vào trải nghiệm của người lái -
Nissan dự kiến lỗ hơn 5 tỷ USD, cao nhất lịch sử -
Ford tạm ngừng xuất khẩu xe sang Trung Quốc -
Mẫu xe giá rẻ của Tesla tiếp tục lỡ hẹn -
BYD Việt Nam thay đổi cách thâm nhập thị trường Việt Nam -
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt có giá bán lẻ 1,199 tỷ đồng -
Kia EV3 giành danh hiệu Xe của năm tại Triển lãm ô tô quốc tế
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 3)
-
Chất lượng làm nên thương hiệu: Bí quyết phát triển sản phẩm của Orenda
-
Beyond Digital - Dấu ấn CMC tại sự kiện công nghệ lớn nhất Hàn Quốc
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 2)
-
Acecook Việt Nam và hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025