Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 07 tháng 09 năm 2024,
Australia tuyển dụng 1.000 lao động Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp
Hưng Anh - 06/09/2024 21:00
 
Australia chính thức tuyển dụng 1.000 lao động Việt Nam làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp cùng một thời điểm. Trong đó người lao động có thể làm công việc ngắn hạn (từ 6 đến 9 tháng) hoặc làm công việc dài hạn (từ 1 đến 4 năm).

Cho phép 1.000 lao động Việt Nam làm nông nghiệp tại Australia cùng thời điểm

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng Đại sứ quán Australia tại Việt Nam vừa công bố triển khai thực hiện hỗ trợ công dân Việt Nam đi làm việc trong ngành nông nghiệp tại Australia theo Chương trình Di chuyển lao động giữa Australia và Việt Nam.

Chính phủ Australia cho phép tối đa 1.000 lao động Việt Nam làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp tại Australia tại cùng một thời điểm. Người lao động Việt Nam tham gia Chương trình có thể làm công việc ngắn hạn (từ 6 đến 9 tháng) hoặc làm công việc dài hạn (từ 1 đến 4 năm). Vị trí việc làm của người lao động Việt Nam chỉ yêu cầu có kỹ năng nghề thấp đến bán lành nghề trong ngành nông nghiệp như trồng trọt, chế biến thịt, thủy sản (bao gồm nuôi trồng thủy sản) và lâm nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan cho biết: “Hợp tác lao động là một thành tố quan trọng trong quan hệ đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam và Australia, là dấu mốc quan trọng về hợp tác kinh tế, văn hóa và giao lưu nhân dân giữa hai nước”.

Vào đầu tháng 3 năm nay, Thủ tướng Chính phủ của hai nước đã cùng công bố Kế hoạch thực hiện của chương trình, trong đó nêu rõ các yêu cầu, điều kiện đối với lao động Việt Nam tham gia chương trình cũng như vai trò và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức liên quan để đảm bảo phúc lợi cho người lao động.

Việc lựa chọn doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và Người sử dụng lao động Australia tham gia vào chương trình được thực hiện trong tháng 9. Bộ LĐ-TBXH và Chính phủ Úc cùng phối hợp lựa chọn doanh nghiệp dịch vụ Việt Nam tham gia vào Chương trình.

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan cho biết: “Hợp tác lao động là một thành tố quan trọng trong quan hệ đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam và Australia, là dấu mốc quan trọng về hợp tác kinh tế, văn hóa và giao lưu nhân dân giữa hai nước”.

Hai nước triển khai thực hiện Thỏa thuận nhằm đáp ứng nguyện vọng của người lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia để nâng cao trình độ ngoại ngữ, tích lũy kiến thức, khoa học, kỹ thuật trong lĩnh vực nông nghiệp với mức thu nhập cao… Khi hoàn thành hợp đồng lao động về nước có thể áp dụng, thực hiện có hiệu quả, tăng  năng suất lao động; đồng thời người lao động đi làm việc tại Australia nhằm đáp ứng nhu cầu thiếu hụt về nguồn nhân lực của người sử dụng lao động Australia.

Phí tuyển dụng do người sử dụng lao động của Australia chi trả

Trong năm đầu tiên thực hiện chương trình, một đơn vị sự nghiệp công lập và tối đa sáu (06) doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được lựa chọn tham gia chương trình. Đơn vị sự nghiệp công lập và các doanh nghiệp dịch vụ không được lựa chọn sẽ không được tham gia và tuyển dụng lao động cho chương trình. Phí tuyển dụng sẽ do người sử dụng lao động của Australia chi trả cho đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp dịch vụ Việt Nam.

Phó Đại sứ Australia tại Việt Nam cho biết: “Chương trình hợp tác quan trọng này sẽ giúp lấp đầy khoảng trống lao động tại các vùng nông thôn và địa phương của Australia và mang đến cho người lao động Việt Nam các cơ hội nâng cao kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng làm việc tại Australia ”.

Phó Đại sứ Australia tại Việt Nam cho biết: “Chương trình hợp tác quan trọng này sẽ giúp lấp đầy khoảng trống lao động tại các vùng nông thôn và địa phương của Australia...".

Australia và Việt Nam đều cam kết đảm bảo cho người lao động tham gia chương trình PALM được an toàn và giảm thiểu tối đa các rủi ro liên quan đến gian lận, hoạt động tuyển dụng phi đạo đức và bóc lột lao động. Do đó, phía Australia mong muốn lựa chọn các doanh nghiệp dịch vụ có kinh nghiệm tại Việt Nam và có các chính sách và hoạt động tuyển dụng công bằng, có đạo đức và minh bạch.

Doanh nghiệp dịch vụ Việt Nam có nhu cầu tham gia Chương trình có thể nộp hồ sơ tới Cục Quản lý lao động ngoài nước (DOLAB). Yêu cầu về bộ hồ sơ được đăng tải trên trang web của DOLAB và MOLISA.

Đơn vị sự nghiệp công lập và các doanh nghiệp dịch vụ Việt Nam được lựa chọn sẽ tiến hành tuyển dụng lao động Việt Nam trên cơ sở Hợp đồng cung ứng lao động được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chấp thuận và kế hoạch tuyển dụng của người sử dụng lao động Australia đã được cơ quan có thẩm quyền Australia phê duyệt.

Người lao động Việt Nam đáp ứng các yêu cầu về tiêu chí, điều kiện, được người sử dụng lao động Australia tuyển dụng và được cấp thị thực sẽ được hỗ trợ để đến Australia làm việc theo cơ chế Chương trình Di chuyển lao động Thái Bình Dương - Australia (PALM). Chi tiết cụ thể sẽ được thông báo trong các đợt tuyển dụng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư