Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Autodesk và VC Group hợp tác ứng dụng công nghệ trong xây dựng
Nhã Nam - 05/04/2023 18:47
 
Sau cái bắt tay giữa hai bên, mô hình thông tin công trình (BIM) được áp dụng vào công tác tư vấn xây dựng và thiết kế, giúp nâng cao hình ảnh, vị thế của VC Group trên thị trường.

Autodesk và Tổng công ty Tư vấn xây dựng Việt Nam - CTCP (VNCC), công ty mẹ của Tổ hợp Tư vấn xây dựng Việt Nam - VC Group vừa ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU), đánh dấu mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai công ty.

Theo đó, Autodesk sẽ tư vấn và hỗ trợ VC Group trong việc áp dụng mô hình BIM trong nỗ lực công nghệ hóa và số hóa hoạt động tư vấn thiết kế và xây dựng, theo định hướng của Chính phủ trong Quyết định số 258/QĐ-TTg về việc phê duyệt lộ trình áp dụng mô hình thông tin công trình trong hoạt động xây dựng mới, được ban hành ngày 17/3/2023 vừa qua. 

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong Quyết định 258/QĐ-TTg, BIM được áp dụng bắt buộc đối với các công trình cấp I, cấp đặc biệt từ năm 2023; được áp dụng bắt buộc đối với các công trình cấp II trở lên từ năm 2025.

Lộ trình này áp dụng cho các công trình của các dự án đầu tư xây dựng mới sử dụng vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công và đầu tư theo phương thức đối tác công tư bắt đầu thực hiện các công việc chuẩn bị dự án.

Đặc biệt, Tổng công ty Tư vấn xây dựng Việt Nam - CTCP (VNCC), công ty mẹ của Tổ hợp VC Group, cũng đã được Bộ Xây dựng giao triển khai đề tài nghiên cứu xây dựng hướng dẫn áp dụng Tiêu chuẩn Việt Nam - Tổ chức và số hóa thông tin về nhà và công trình dân dụng, bao gồm Mô hình hóa thông tin công trình (BIM) - Quản lý thông tin sử dụng Mô hình hóa thông tin công trình.

Bởi thế, trong hợp tác quan trọng này, Autodesk sẽ hỗ trợ VC Group trong 3 năm, triển khai các hoạt động nhấn mạnh tầm quan trọng của BIM, đồng thời áp dụng mô hình này tới 9 công ty thành viên của VC Group.

Autodesk sẽ hỗ trợ VC Group trong vòng 3 năm trong việc áp dụng công nghệ vào các hoạt động tư vấn xây dựng và thiết kế

Autodesk sẽ không chỉ cung cấp các kiến thức công nghệ mà còn cập nhật các kiến thức về chất lượng, tính bền vững và lợi thế cạnh tranh cho đội ngũ nhân sự của VC Group, thông qua việc sử dụng các công nghệ và giải pháp của Autodesk, từ đó giúp Tổ hợp phát triển theo hướng chuyên nghiệp hóa, nâng cao vị thế và năng lực cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao tại cả thị trường trong và ngoài nước.

Phát biểu tại buổi ký kết, ông Thân Hồng Linh, Chủ tịch VC Group khẳng định, buổi lễ ký kết đánh dấu mối quan hệ hợp tác chiến lược với Tập đoàn Autodesk không chỉ là một bước đi tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ BIM vào xây dựng, mà còn khẳng định cam kết của VC Group trong hưởng ứng các định hướng, chỉ đạo của Chính phủ và nỗ lực đóng góp vào sự phát triển của ngành xây dựng trong hành trình chuyển đổi số.

Theo ông Thân Hồng Linh, hiện tại, tất cả các công ty thành viên đã áp dụng BIM trong tư vấn thiết kế và xây dựng, và bước đầu có những thành công đáng kể, đặc biệt là các công ty hành nghề trong lĩnh vực tư vấn thiết kế như VNCC, Nagecco, VIVASE, CONINCO, VCC, CDC.

“VC Group tự tin sẽ nhanh chóng đáp ứng được lộ trình chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ, khẳng định vị thế là Tổ hợp tư vấn xây dựng hàng đầu tại Việt Nam và tiếp tục vươn cao ra thị trường quốc tế”, ông Thân Hồng Linh nói.

Trong khi đó, bà Serene Sia, Giám đốc Điều hành Autodesk, khu vực ASEAN cho biết, Autodesk đã có nhiều kinh nghiệm hỗ trợ các Chính phủ và doanh nghiệp trong việc triển khai BIM trong xây dựng.

“Autodesk sẽ nỗ lực tìm kiếm giải pháp tăng cường hợp tác chiến lược với mục đích thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số, cũng như đẩy mạnh hợp tác để thúc đẩy việc ứng dụng BIM hiệu quả trong VC Group. Điều đó sẽ giúp tăng tốc tiến độ triển khai và tích hợp công nghệ trong việc cải thiện năng suất thiết kế”, bà Serene Sia nói.

Cũng trong khuôn khổ buổi lễ ký kết, Autodesk đã giới thiệu rộng rãi các giải pháp của mình đối với từng giai đoạn trong quá trình xây dựng, từ giai đoạn Kế hoạch (Plan), Thiết kế (Design), Xây dựng (Build) đến Triển khai (Operate) tại khu vực Triển lãm Công nghệ - AEC Life Cycle.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư