Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bà Rịa - Vũng Tàu trảm hàng loạt dự án “rùa bò”
Hồng Sơn - 06/08/2018 08:19
 
Bà Rịa - Vũng Tàu đang có những động thái quyết liệt đối với các dự án chậm triển khai, chủ đầu tư thiếu vốn, tiến độ giải phóng mặt bằng chậm… Trong đó, có không ít dự án của nhà đầu tư nước ngoài, dự án có quy mô vốn lớn.
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất thu hồi dự án 477 triệu USD

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư cuối tuần qua, ông Lê Hoàng Hải, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác nhận, mới đây, Sở đã có văn bản đề xuất UBND tỉnh cho thu hồi Dự án Cảng tổng hợp quốc tế Mỹ Xuân. Dự án này nằm tại thị xã Phú Mỹ và có vốn đầu tư đăng ký 477 triệu USD.

Phối cảnh Dự án Bảo tàng Dầu khí tại TP. Vũng Tàu (ảnh nhỏ)
Phối cảnh Dự án Bảo tàng Dầu khí tại TP. Vũng Tàu (ảnh nhỏ)

Theo đó, Dự án do Công ty TNHH Phát triển quốc tế Formosa (Đài Loan) làm chủ đầu tư, được cấp phép đầu tư vào năm 2010. Dự án có quy mô 4 bến với tổng chiều dài 1.100 m, tiếp nhận được tàu trọng tải đến 60.000 DWT, công suất hàng hóa thông qua cảng khoảng 1,1 triệu TEU/năm và 4 triệu tấn/năm hàng tổng hợp. Cảng được đầu tư xây dựng trên diện tích đất gần 167 ha.

Theo tìm hiểu, lý do để ngành chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất thu hồi dự án này là bởi đã được cấp phép hơn 8 năm và được giao đất, song chủ đầu tư gặp khó khăn trong bố trí vốn thực hiện, chậm trễ trong đền bù giải phóng mặt bằng… Đến nay, chủ đầu tư mới thực hiện được một số phần việc tại Dự án như thiết kế cảng, thẩm định cảng, khảo sát địa hình, địa chất cảng, báo cáo đánh giá tác động môi trường…

Sau khi được cấp có thẩm quyền giao đất, phê duyệt tổng thể đền bù giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư đã tiến hành các phần việc theo quy định. Tuy nhiên, đến nay, Dự án vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Trước đề xuất của ngành chức năng, chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thống nhất với việc xem xét thu hồi Dự án Cảng tổng hợp quốc tế Mỹ Xuân. Đồng thời, yêu cầu chính quyền thị xã Phú Mỹ phối hợp với ngành chức năng rà soát, tổng hợp hồ sơ liên quan để có đủ cơ sở thực hiện quy trình thu hồi Dự án theo quy định.

“Trảm” hàng loạt dự án bất động sản

Liên quan các dự án chậm triển khai, mới đây, chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã quyết định “trảm” hàng loạt dự án. Cụ thể, tỉnh đã ban hành văn bản thu hồi và chấm dứt hiệu lực các văn bản về chủ trương đầu tư các dự án, trong đó có nhiều dự án hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.

Từ năm 2014 đến nay, Bà Rịa - Vũng Tàu đã chấm dứt hoạt động đối với 122 Dự án, với nguyên nhân chính là chủ đầu tư chậm triển khai hoặc không triển khai.

Chẳng hạn, Công ty TNHH Thương mại, Quảng cáo, Xây dựng, Địa ốc Việt Hân bị hủy bỏ chủ trương đầu tư 3 dự án đang triển khai thực hiện. Đó là Dự án Khu phức hợp công viên quảng trường biển, khách sạn 5 sao, khu thương mại và chung cư cao tầng thuộc thị trấn Long Điền, huyện Long Điền; Dự án Khu dân cư Việt Hân 3 thuộc thị trấn Long Hải, huyện Long Điền; Dự án Khu dân cư Việt Hân 5 thuộc thị trấn Long Hải, huyện Long Điền.

Tỉnh cũng chấm dứt hiệu lực pháp lý của chủ trương đầu tư Dự án Bảo tàng Dầu khí tại TP. Vũng Tàu của Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro). Dự án này được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận chủ trương đầu tư và thỏa thuận địa điểm từ năm 2010 tại số 21 - đường Thống Nhất, phường 1, TP. Vũng Tàu. Dự án được xây dựng trên diện tích đất 1,5 ha và phương án thiết kế công trình đã được Vietsovpetro tổ chức tuyển chọn và đã lựa chọn được phương án kiến trúc phù hợp. Tuy nhiên, tháng 1/2018, Vietsovpetro đã có văn bản đề nghị dừng triển khai, chấm dứt các thủ tục đầu tư liên quan đến Dự án do không bố trí được nguồn vốn đầu tư.

Thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cho biết, tính đến tháng 6/2018, trên địa bàn tỉnh còn 94 dự án chậm triển khai, trong đó có 11 dự án trong khu công nghiệp, 38 dự án khu nhà ở, khu đô thị và 45 dự án ngoài khu công nghiệp.

Để xử lý các dự án trên, Sở đã đề xuất các ngành chức năng của tỉnh, chính quyền các địa phương có các dự án chậm tiến độ tiếp tục đối thoại, làm việc với các nhà đầu tư; rà soát các dự án đã được giãn tiến độ để xem xét xử lý, tiến tới chấm dứt hoạt động với các dự án không đảm bảo khả năng thực hiện; phối hợp rà soát các dự án đã có thanh tra, kiểm tra để xác định trách nhiệm của nhà đầu tư; rà soát tình hình sử dụng đất của các dự án đã được cho thuê đất…

Được biết, sau khi các ngành chức năng và địa phương hoàn thành việc rà soát hồ sơ, thủ tục liên quan, trong 6 tháng đầu năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra quyết định chấm dứt hoạt động đầu tư đối với 6 dự án do nhà đầu tư quá chậm triển khai hoặc chưa triển khai dự án.

Theo tổng hợp, từ năm 2014 đến nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chấm dứt hoạt động đầu tư đối với 122 dự án, với nguyên nhân chính là chủ đầu tư chậm triển khai hoặc không triển khai dự án sau khi được cấp phép.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư