
-
Marvell khai trương 3 văn phòng mới, cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam
-
Đặt mục tiêu 3 doanh nghiệp nhà nước vào nhóm 500 Fortune Global 500
-
HHV đạt kết quả kinh doanh tích cực trong 9 tháng đầu năm 2025
-
DHG Pharma giữ vững phong độ Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 14 năm liền -
12 năm liên tiếp Masan Group đạt Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
![]() |
Mỹ, Trung Quốc và Hà Lan đã chi hơn 8 tỷ USD mua giày dép Việt Nam trong 8 tháng năm 2025. |
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, xuất khẩu nhóm hàng giày dép tháng 8/2025 giảm 9% so với tháng 7/2025 và giảm 4% so với tháng 8/2024, đạt gần 2 tỷ USD.
Lũy kế 8 tháng năm 2025 kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này đạt trên 16,08 tỷ USD, tăng 7,6% so với 8 tháng năm 2024 trong đó có 3 thị trường chi trên 1 tỷ USD nhập khẩu giày dép Việt Nam.
Giày dép của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ luôn đứng đầu về kim ngạch, đạt trên 6,07 tỷ USD, chiếm 37,8% trong tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 8,9% so với 8 tháng năm 2024.
Xuất khẩu sang Hà Lan đứng thứ 2 về kim ngạch, đạt trên 1,17 tỷ USD, chiếm 7,3%, tăng 11,4%; tiếp đến thị trường Trung Quốc, đạt gần 1,12 tỷ USD, chiếm 7%, giảm 15,1%.
Như vậy, chỉ tính riêng 3 thị trường này đã chi hơn 8 tỷ USD nhập khẩu giày dép từ các nhà cung ứng Việt.
Các thị trường lớn nhưng kim ngạch dưới 1 tỷ USD lần lượt gồm: Nhật Bản đạt gần 803,03 triệu USD, chiếm 5%, tăng 11,9%, xuất khẩu sang Bỉ đạt gần 796,03 triệu USD, chiếm 4,95%, giảm 3% so với 8 tháng năm 2024.
Nhìn chung, xuất khẩu hàng giày dép sang đa số thị trường 8 tháng đầu năm nay tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.
Da giày là ngành được đánh giá tận dụng tốt cơ hội thị trường từ các Hiệp định thương mại tự do để tăng tốc xuất khẩu và có ưu đãi thuế quan. Các FTA mà ngành này tận dụng tốt là EVFTA, UKVFTA, VKFTA, đặc biệt là FTA ASEAN-Trung Quốc...
Trong năm ngoái, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành da giày năm 2024 đạt 27,12 tỷ USD, tăng 12,9% so với năm 2023, chiếm 6,7% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Trong đó, giày dép đạt 22,9 tỷ USD, tăng 13,0%, chiếm 84,3% xuất khẩu túi xách, vali, mũ ô dù đạt 4,25 tỷ USD, tăng 12,5%.
Riêng xuất sang Mỹ năm qua đạt 8,3 tỷ USD, tăng 15,7%, chiếm 36,2% tổng kim ngạch xuất khẩu, EU đứng thứ hai với 5,7 tỷ USD, tăng 18,6%, chiếm 25,0%. Một số thị trường EU nổi bật gồm Bỉ đạt 1,3 tỷ USD, tăng 9,5%; Hà Lan đạt gần 1,7 tỷ USD, tăng 66,3%; và Đức đạt 767,6 triệu USD, giảm 18,6%.
Ngoài ra, Trung Quốc đạt 1,9 tỷ USD, tăng 2,3%, Nhật Bản đạt 1,1 tỷ USD, tăng 3,8%, Anh đạt 995,4 triệu USD, tăng 25,3%, Hàn Quốc đạt 660,4 triệu USD, tăng 5,4%, Canada đạt 542,7 triệu USD tăng 15,6%, Mexico đạt 538,9 triệu USD tăng 26,7%, UAE đạt 220,4 triệu USD tăng 1,9%.
Đối với nguyên phụ liệu ngành da giày, theo thống kê, các nước ASEAN là thị trường xuất khẩu nguyên phụ liệu ngành da giày chủ yếu của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu năm 2024 đạt 873 triệu USD, chiếm 39,2% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm mặt hàng này, tăng 24,3% so với năm 2023.
Trong đó, Indonesia và Campuchia là hai thị trường chính với kim ngạch xuất khẩu lần lượt là 383 triệu USD và 372 triệu USD, chiếm tỷ trọng 43,8% và 42,6% kim ngạch xuất khẩu nguyên phụ liệu da giày sang các nước ASEAN.
Việt Nam hiện là nơi sản xuất chủ lực cho nhiều thương hiệu quốc tế như Nike, Adidas, Puma, Saucony và Brooks... Với riêng Nike, Việt Nam đang sản xuất khoảng 50% sản lượng giày Nike toàn cầu, tạo việc làm cho hơn 450.000 lao động.
-
12 năm liên tiếp Masan Group đạt Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam -
PV GAS - Hành trình tiên phong với LNG -
TTVN Group khởi động 2 dự án điện gió trong cụm 4 dự án điện gió tại Vĩnh Long, tổng vốn đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng -
Tư duy “vàng” khi đối diện với khó khăn -
Khánh Hòa xây dựng quy chế tiếp nhận, xử lý kiến nghị của doanh nghiệp -
Báo Đầu tư “gieo mầm” khát vọng khởi nghiệp -
Sun PhuQuoc Airways sẵn sàng bay; FLC tiếp quản lại Bamboo Airways; Minh Phú lập công ty con tại Australia
-
SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu
-
C.P. Việt Nam đồng hành cùng Foodbank Vietnam trong chiến dịch "Thực phẩm thay đổi tương lai"
-
NextGen ISCO Forum 2025: Lời giải cho bài toán đón sóng FDI chất lượng cao của Việt Nam
-
CumarGold Kare - Hành trình 9 năm chăm sóc bệnh nhân ung bướu
-
Cụm Nhà máy điện gió Trường Sơn tại Lào chính thức vận hành thương mại
-
CumarGold Beauty - Thương hiệu chăm sóc da nám sạm khoa học