Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Bắc Giang: Công khai xin lỗi và xử lý sai phạm trong bình xét hộ nghèo
Đồng Thúy (TTXVN/Vietnam+) - 01/12/2020 09:11
 
Chủ tịch UBND xã Yên Lư gửi lời xin lỗi toàn thể nhân dân thôn Yên Hà về những khuyết điểm của cán bộ thôn, xã, dẫn tới sai sót trong kết quả bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo.
Bac Giang: Cong khai xin loi va xu ly sai pham trong binh xet ho ngheo hinh anh 1
Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng Nguyễn Văn Thưởng trao đổi với nhân dân thôn Yên Hà về xử lý các vi phạm trong bình xét hộ nghèo. (Ảnh: Đồng Thúy/TTXVN)

Trước phản ánh của báo chí về những sai phạm trong bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo tại thôn Yên Hà (xã Yên Lư, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang), chiều 30/11, Ủy ban nhân dân xã Yên Lư đã công bố kết luận kiểm tra của Ủy ban nhân dân huyện Yên Dũng về công tác rà soát, thống kê, bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2018-2019 tại thôn Yên Hà và công khai xin lỗi toàn thể nhân dân.

Theo đó, sau khi rà soát, xác minh lại toàn bộ quy trình thống kê, bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ thoát nghèo tại thôn Yên Hà đã phát hiện có nhiều sai phạm. 

Hộ gia đình bà Vũ Thị Thu và hộ gia đình ông Trần Văn Chiến được xác định không phải là hộ nghèo và hộ cận nghèo các năm 2018 và 2019 nhưng lại nằm trong danh sách hộ nghèo và hộ cận nghèo các năm 2018, 2019 của thôn. Hộ gia đình bà Nguyễn Thị Bùi được xác định là hộ nghèo năm 2019 thì lại không nằm trong danh sách hộ nghèo mà được xác định đã thoát nghèo.

Kết luận kiểm tra nêu rõ, Ban điều tra xác định hộ nghèo và hộ cận nghèo thôn Yên Hà đã không thực hiện đầy đủ việc xác định, lập danh sách các hộ gia đình cần rà soát theo hướng dẫn quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016-2020.

Trong khi đó, không có biên bản họp dân nên không có cơ sở để đánh giá việc có họp dân hay không. Việc niêm yết công khai danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo tại quán của hộ gia đình bà Sợi là nơi thường xuyên tập trung đông người nhưng không có biên bản nên không có căn cứ để xác định được có thực hiện niêm yết công khai hay không. Quá trình kiểm tra hồ sơ lưu trữ về điều tra, xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo các năm 2018, 2019 thôn Yên Hà, xã Yên Lư không có danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Căn cứ mức độ vi phạm, sai phạm của cán bộ xã, thôn, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Yên Lư đã họp bàn thực hiện theo đúng quy định, yêu cầu cán bộ nghiêm túc kiểm điểm, sửa sai và xử lý nghiêm vi phạm.

Theo đó, bà Nguyễn Thị Mến, công chức văn hóa-xã hội, phụ trách lĩnh vực lao động xã hội, phải chịu hình thức kỷ luật cảnh cáo cả về Đảng và chính quyền. Đối với cán bộ thôn, cách chức chức vụ Bí thư Chi bộ thôn Yên Hà, nhiệm kỳ 2019-2022 đối với ông Trần Văn Mạn; cho thôi làm nhiệm vụ Trưởng thôn nhiệm kỳ 2020-2022 đối với ông Trần Văn Yên.

Lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã Yên Lư kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi số tiền các hộ dân đã hưởng sai theo chính sách để nộp về ngân sách nhà nước. Đối với các cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý, lãnh đạo xã Yên Lư đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét trách nhiệm và có hình thức kỷ luật theo đúng quy định.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Yên Lư Nguyễn Thị Nga đã gửi lời xin lỗi toàn thể nhân dân thôn Yên Hà về những khuyết điểm của cán bộ thôn, xã, dẫn tới sai sót trong kết quả bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo các năm 2018, 2019 trên địa bàn thôn.

Bà Nguyễn Thị Nga cam kết, việc rà soát, thống kê, xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2020 và những năm tiếp theo sẽ được UBND xã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, công khai, minh bạch và dân chủ, tạo niềm tin trong nhân dân.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Yên Dũng Nguyễn Văn Thưởng khẳng định, dựa trên kết quả kiểm tra, đánh giá mức độ sai phạm, với cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý, Ủy ban nhân dân huyện báo cáo đề nghị Huyện ủy, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy xử lý nghiêm theo quy định. Tới đây, huyện sẽ tổ chức kiểm tra, rà soát công tác bình xét hộ nghèo, cận nghèo trên toàn huyện, nếu phát hiện trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm./.

Ngân hàng Chính sách xã hội thí điểm mở rộng tín dụng tiêu dùng cho hộ nghèo
Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ đề xuất để thí điểm mở rộng tín dụng tiêu dùng đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo để phục vụ các nhu cầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư