Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bắc Giang: Công nhân coi công ty như nhà mình
Trịnh Lan (baobacgiang) - 25/06/2021 15:53
 
Bảo đảm các điều kiện an toàn dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hoạt động trở lại. Công nhân được bố trí ở tại DN, lấy nhà xưởng làm nơi ở, tuân thủ quy định phòng dịch.
Các tuyến đường nội bộ KCN Đình Trám vắng lặng.
Các tuyến đường nội bộ KCN Đình Trám vắng lặng.

Hơn 8 giờ tối một ngày cuối tháng 6, chúng tôi cùng anh Trần Văn Thống, Trưởng phòng DN, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh khảo sát thực tế một số DN hoạt động trở lại ở KCN Đình Trám (Việt Yên). 

Các nhánh đường nội bộ trong KCN thênh thang không một bóng người. Bóng tối bao trùm khiến không gian yên ắng, chỉ một số DN sáng ánh đèn, không còn ì ào tiếng máy tăng ca như trước. 

Sau khi được đo nhiệt độ, khai báo y tế và sát khuẩn tay, chúng tôi vào Công ty cổ phần Sunpla. Đây là một trong số ít DN của Việt Nam chuyên sản xuất nhựa chính xác, chế tạo khuôn mẫu phụ trợ cho tập đoàn lớn như: Canon, Brother. 

Nơi ở của công nhân Công ty Inno Technology Vina.
Nơi ở của công nhân Công ty Inno Technology Vina.

Vẫn còn sớm nên nhiều công nhân tại đây chưa ngủ, đang đọc thông tin trên mạng Internet. Anh Lê Quốc Tài, công nhân tại bộ phận thiết kế của nhà máy chia sẻ: “Tôi đã ở DN hơn nửa tháng, được hỗ trợ điều kiện ăn, nghỉ, trợ cấp ngoài lương. Tôi cũng cảm thấy mình may mắn khi vẫn khỏe mạnh và được đi làm, có thu nhập nên luôn ý thức tuân thủ quy định 5K”.

Cũng như anh Tài, hơn 60 công nhân của Công ty đang sinh sống tại DN, đạt 20% tổng số công nhân thời điểm trước dịch. Ông Nguyễn Trung Tuyên, Giám đốc nhà máy cho biết: “Là một trong mắt xích trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nếu dừng hoạt động lâu dài sẽ gây thiệt hại nặng cho DN. Khi được hướng dẫn của Ban Quản lý các KCN tỉnh và cơ quan chuyên môn, Công ty đã nỗ lực triển khai các nội dung để đủ điều kiện hoạt động từ ngày 10/6”.

Theo ông Tuyên, để DN hoạt động được thì mấu chốt là phải có lao động nên Công ty chuẩn bị bếp ăn, phòng ngủ, giường, có chế độ đãi ngộ thêm… để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho công nhân tại Công ty được thuận lợi nhất.

Tương tự, Công ty Inno Technology Vina là DN của Hàn Quốc chuyên sản xuất linh kiện điện tử đã cải tạo một phần xưởng, khử khuẩn, bố trí phòng ăn, giường tầng sắp xếp cho công nhân cùng ăn, ở, cùng làm như một ký túc xá. Khoảng cách giữa các giường bảo đảm hơn 2m, phòng sạch sẽ, có điều hòa, quạt, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang thay hằng ngày.

Công nhân bảo đảm khoảng cách, có vách ngăn giữa hai dây chuyển khi vận hành.
Công nhân bảo đảm khoảng cách, có vách ngăn giữa hai dây chuyển khi vận hành.

Điểm mới trong tổ chức sản xuất là Công ty ngăn giữa các dây chuyền, hạn chế tiếp xúc bằng ni-lông trắng; giữa các nhân viên ngồi làm việc có vách ngăn. Chị Trần Thị Hòa, công nhân Công ty nói: “Nhà tôi ở xã Việt Tiến (Việt Yên), trước đây hết giờ tôi về nhà nhưng nay được ở lại Công ty tôi thấy có nhiều tiện lợi. Không lo muộn giờ làm, mọi người đã được tiêm phòng Covid-19, không ai ra ngoài tôi nghĩ sẽ an toàn hơn với dịch bệnh”.

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, đến hết ngày 24/6, toàn tỉnh có hơn 175 DN đủ điều kiện hoạt động với 24,4 nghìn lao động. Trong đó, hơn 106 DN đi vào hoạt động với 19,3 nghìn công nhân. Qua nắm bắt, dù vẫn còn một số khó khăn song các công nhân đều vui vẻ khắc phục, coi Công ty như nhà mình, chung tay chống dịch và yên tâm làm việc để có thu nhập.

Với phương châm tạo điều kiện tốt nhất cho DN trở lại hoạt động nhưng phải bảo đảm an toàn, Ban thường xuyên cử cán bộ bám sát cơ sở, tháo gỡ vướng mắc, đồng thời giám sát chặt chẽ hoạt động trở lại của DN.

Cán bộ Ban Quản lý các KCN tỉnh (phải) nắm bắt tình hình hoạt động, phòng dịch của DN.
Cán bộ Ban Quản lý các KCN tỉnh (phải) nắm bắt tình hình hoạt động, phòng dịch của DN.

Theo đại diện lãnh đạo Ban Quản lý các KCN, nếu để xuất hiện ổ bệnh trở lại thì hậu quả vô cùng lớn nên đơn vị xác định việc giám sát hoạt động của DN rất quan trọng. Từ đó chấn chỉnh, ngăn chặn kịp thời vi phạm về phòng, chống dịch cũng như xử lý vấn đề phát sinh. Có nhiều ngày, bữa cơm tối của thành viên giám sát diễn ra vào lúc nửa đêm.

Hình thức tổ chức cho công nhân ở tại DN chưa có tiền lệ. Tuy vậy, chính quyền các cấp, DN đang nỗ lực bảo đảm ổn định đời sống công nhân, sớm đưa các KCN trở lại hoạt động bình thường trở lại, góp phần thực hiện “mục tiêu kép”.

Bắc Giang lên kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất
Tâm dịch Bắc Giang đang phấn đấu đến ngày 1/7/2021, cơ bản các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp hoạt động trở lại, với khoảng 30.000 lao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư