Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Bắc Kạn đặt trọng tâm thu hút đầu tư vào du lịch
Thanh Huyền - 04/12/2022 14:16
 
Phát triển, thu hút đầu tư vào du lịch được tỉnh Bắc Kạn xác định là một trong 4 đột phá phát triển trong Quy hoạch tỉnh Bắc Kạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Du lịch sẽ được Bắc Kạn phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn dựa trên nền tảng thế mạnh của tỉnh

Đến năm 2030, phát triển 10 sân golf, khu du lịch, nghỉ dưỡng

Hội đồng Thẩm định quy hoạch tỉnh đã thông qua (với điều kiện phải chỉnh sửa) Quy hoạch tỉnh Bắc Kạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại phiên họp hôm 30/11.

“Quy hoạch tỉnh Bắc Kạn là căn cứ để hoạch định chính sách, xây dựng kế hoạch đầu tư và kiến tạo động lực phát triển, là tiền đề để tỉnh Bắc Kạn thực hiện mục tiêu từ một tỉnh còn nhiều khó khăn từng bước trở thành tỉnh phát triển khá của vùng”, ông Nguyễn Đăng Bình, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho hay.

Kể từ khi tái lập tỉnh năm 1997, Bắc Kạn đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức trong phát triển kinh tế - xã hội, đòi hỏi phải có những chủ trương, quyết sách lớn, mang tính căn cơ, vừa có tính khoa học, vừa có tính thực tiễn, được ban hành kịp thời, tạo ra sự đột phá trong phát triển.

Theo Báo cáo Quy hoạch tỉnh Bắc Kạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh xác định trọng tâm phát triển là tháo gỡ các điểm nghẽn về vị trí địa lý, điều kiện địa hình, kết cấu hạ tầng, năng lực cạnh tranh, chất lượng nguồn nhân lực và tập trung vào 4 đột phá chiến lược.

Theo đó, đến năm 2030, Bắc Kạn trở thành tỉnh có đầy đủ các nền tảng cơ bản của trình độ phát triển trung bình khá so với cả nước, hệ thống không gian phát triển hài hòa giữa đô thị và nông thôn, giữa khu vực phát triển kinh tế với các khu vực bảo tồn sinh thái, văn hóa; phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội, đối ngoại ổn định, bền vững.

Tầm nhìn đến năm 2050, trở thành tỉnh có nền kinh tế năng động; không gian phát triển hài hòa giữa đô thị và nông thôn; đô thị theo hướng sinh thái, hiện đại và bền vững, có môi trường đáng sống; mức phát triển khá so với các địa phương trong cả nước; xây dựng chiến lược phát triển với tư tưởng “Phát triển từ cội nguồn và nỗ lực tạo ra những thành tựu mới”, từ đó hoạch định các chiến lược phát triển bao gồm: “Khai thác tiềm năng - Phát huy bản sắc - Liên kết phát triển bền vững”.

Về các đột phá phát triển, tỉnh xác định thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch là trọng tâm; hoàn thiện cơ chế, chính sách và nâng cao năng lực cạnh tranh; hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đầu tư đồng bộ hiện đại với trọng tâm là hệ thống giao thông; đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và chuyển đổi số.

Theo ông Đinh Quang Tuyên, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn, du lịch sẽ được tỉnh phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn dựa trên nền tảng thế mạnh về môi trường sinh thái, cảnh quan và văn hóa của tỉnh gắn với các hoạt động văn hóa, thể thao đa dạng. Đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư trọng điểm, tập trung đầu tư vào các tổ hợp dự án du lịch với phạm vi, quy mô lớn, chất lượng dịch vụ cao, đảm bảo bền vững và chuyên nghiệp, đồng bộ hiện đại; xây dựng sản phẩm du lịch có thương hiệu đối với các loại hình du lịch sinh thái, khám phá thiên nhiên, bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp... Đưa hồ Ba Bể trở thành khu du lịch quốc gia với các sản phẩm, loại hình du lịch độc đáo, mang bản sắc riêng, liên kết với các khu du lịch trong vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Đáng chú ý, tỉnh Bắc Kạn dự kiến đến năm 2030 phát triển 10 sân golf, khu du lịch, nghỉ dưỡng trên địa bàn.

Cần đưa ra danh mục các dự án ưu tiên, trọng điểm

Góp ý phản biện cho bản quy hoạch, ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đánh giá, Quy hoạch tỉnh Bắc Kạn được xây dựng công phu, toàn diện, có sự tham gia tích cực của UBND tỉnh. Tuy nhiên, tỉnh cần làm rõ các chiến lược phát triển, đột phá trọng tâm trong từng lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ.

Về danh mục dự án đầu tư, ông Hiếu đánh giá cao quyết tâm, nỗ lực của tỉnh Bắc Kạn, nhưng cho rằng, cần rà soát kỹ, xem dự án nào quan trọng, dự án cần phải tập trung nguồn lực để hoàn thành để tránh dàn trải, mạnh dạn đưa ra dự án cho tầm nhìn dài hạn đến năm 2050.

Đồng tình với quan điểm này, TS. Trương Sỹ Vinh, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch cho rằng, Bắc Kạn cần rà soát lại, đưa những dự án thực sự quan trọng lên hàng đầu. “Đề nghị tỉnh đẩy mạnh hoàn thành hạ tầng, đẩy nhanh tuyến kết nối TP. Bắc Kạn xuống hồ Ba Bể sang Na Hang (Tuyên Quang). Nếu tuyến này được kết nối sớm, thì rất tốt cho phát triển du lịch hồ Ba Bể”, ông Vinh nhận xét.

Theo TS. Lê Đỗ Mười, Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, vùng miền núi phía Bắc có diện tích rộng, trải dài, phát triển hướng Đông về phía Thủ đô Hà Nội, liên kết ngang yếu, do đó Bắc Kạn có thể định hướng phát triển là điểm kết nối chuỗi du lịch vùng miền núi phía Bắc.

Để thực hiện mục tiêu phát triển du lịch của tỉnh, ông Mười gợi ý Bắc Kạn cần làm rõ việc phân bổ diện tích cho các cụm du lịch, tỷ lệ là bao nhiêu phần trăm. Ông cũng cho biết, Bộ Giao thông - Vận tải ủng hộ tỉnh Bắc Kạn phối hợp với Bộ Quốc phòng chủ động nghiên cứu sân bay chuyên dùng Quân Bình trong quy hoạch của tỉnh. “Đầu tư cảng hàng không nhỏ là cơ hội phát triển rất tốt”, TS. Lê Đỗ Mười nói.

Đồng tình với ý kiến của các chuyên gia phản biện, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, do điều kiện địa hình, vị trí, nên tỉnh Bắc Kạn gặp khó khăn trong công tác thu hút đầu tư, nhất là nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách. Trong khi đó, đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước có hạn nhất định, do vậy Quy hoạch tỉnh Bắc Kạn phải sắp xếp, đưa ra được danh mục các dự án ưu tiên đầu tư, lựa chọn các dự án cần đầu tư xây dựng trước để góp phần làm đầu tàu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bắc Kạn đặt mục tiêu đến năm 2030, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với 4 cụm du lịch gồm Cụm du lịch Ba Bể và phụ cận, Cụm du lịch TP. Bắc Kạn và phụ cận, Cụm du lịch Chợ Đồn và phụ cận, Cụm du lịch Na Rì, Ngân Sơn. Trong đó, Khu du lịch Ba Bể được công nhận là khu du lịch quốc gia.
Bắc Kạn mời gọi các nhà đầu tư hạ tầng du lịch
Bắc Kạn, điểm du lịch nhiều triển vọng với thiên nhiên xinh đẹp và những giá trị độc đáo cả về văn hóa lẫn lịch sử đang mời gọi du...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư