Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bắc Ninh: Tái sản xuất trong Khu công nghiệp Thuận Thành II
Thái Uyên (baothainguyen) - 09/06/2021 11:01
 
Các doanh nghiệp trong KCN Thuận Thành II đang tích cực chuẩn bị các điều kiện làm việc, ăn, ở để đón công nhân vào làm việc trong nhà máy, đồng thời tuân thủ các quy định phòng, chống dịch.
129 công nhân Công ty TNHH Quốc tế Bright Việt Nam trở lại làm việc và lưu trú tại nhà máy.
129 công nhân Công ty TNHH Quốc tế Bright Việt Nam trở lại làm việc và lưu trú tại nhà máy.
Dịch COVID-19 tái phát lần thứ 4, huyện Thuận Thành là điểm khởi phát của tỉnh và có mức độ lây lan nhanh, bởi vậy hầu hết các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất trên địa bàn huyện đều tạm dừng sản xuất, người lao động nghỉ việc do thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội và cách ly y tế. Hiện tình hình dịch cơ bản được kiểm soát, để thực hiện “mục tiêu kép”, tỉnh có nhiều giải pháp sáng tạo để giúp DN vừa sản xuất, vừa cách ly. 

KCN Thuận Thành II có 20 doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh, với đặc điểm công nhân lao động là người địa phương chiếm tỷ lệ cao 70-80%. Khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp người lao động không thể đến nhà máy làm việc, các DN tạm dừng hoạt động từ ngày 14-5. Ngày 26-5-2021, UBND tỉnh có thông báo số 65/TB-UBND về việc bố trí cho công nhân lưu trú và làm việc tại nhà máy. Đấy cũng là thời điểm số công nhân này đã cơ bản hoàn thành quy định giãn cách xã hội nên có thể đi làm trở lại. Tuy nhiên để người lao động bảo đảm đủ sức khỏe làm việc thì các DN phải tiến hành một loạt các quy định, kiểm tra, rà soát, sàng lọc, xét nghiệm, thực hiện 5K và vaccine…

Ngoài việc tuân thủ 22 tiêu chuẩn Theo Bộ tiêu chí phòng, chống dịch COVID-19 tại DN của Bộ Y tế quy định, các DN tại trong tỉnh nói chung và trong KCN Thuận Thành II nói riêng còn phải tuân thủ thêm 5 tiêu chí nữa đó là: Cam kết của DN trong thực hiện phòng, chống dịch; Người lao động phải khai báo y tế, quét mã QR code; thông tin danh sách người lao động Việt Nam, nước ngoài và kết quả xét nghiệm Sars-Cov-2 trên Website: covid.bacninh.gov. vn; cam kết của người lao động nơi làm việc, cư trú; bố trí cho công nhân lưu trú làm việc tại nhà máy bảo đảm phòng, chống dịch và sản xuất.

Công ty TNHH Sản phẩm Racing Việt Nam sản xuất phụ tùng và bộ phận phụ trợ cho xe có động cơ cho xe đua, dụng cụ thể dục, thể thao, cho xe đua như quần áo đua, túi xách, va li và sản xuất yên đệm… hoạt động từ năm 2017. Sau khi xuất hiện các ca bệnh tại xã Mão Điền, Công ty cho công nhân tạm nghỉ việc để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch. Bắt đầu từ ngày 1-6, Công ty đón 11/80 công nhân quay trở lại nhà máy sau khi thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch và xét nghiệm 2 lần âm tính với Sars-Cov-2 trong vòng 72 giờ gần nhất, rà soát không sử dụng lao động thuộc vùng có dịch trong vòng 14 ngày gần nhất…

Công nhân Ngô Đức Quý, bộ phận Sản xuất (quê ở xã Tân Chi, Tiên Du) cho biết: “Người lao động trong nhà máy chủ yếu là quê ở Thuận Thành nên phải tuân thủ các quy định của địa phương về giãn cách xã hội. Số công nhân đợt này được quay trở lại chủ yếu ở các huyện lân cận và những xã không có dịch. Trước khi trở lại làm việc anh em công nhân đã xét nghiệm 2 lần âm tính với COVID. Công ty bố trí cho công nhân lưu trú và làm việc tại nhà máy và hỗ trợ tiền ăn”. Giám đốc Công ty Li Cheng Shi thông tin: Theo kế hoạch sản xuất của Công ty, thời gian tới cần huy động 30 lao động để bảo đảm cung cấp sản phẩm cho khách hàng. Công ty đang chuẩn bị chỗ ở và các điều kiện thiết yếu để đón số công nhân này trở lại làm việc. 

Còn tại Công ty TNHH Quốc tế Bright Việt Nam có tổng số lao động 1260 người. Từ ngày 2-6 sau khi đã thực hiện đầy đủ các quy trình về phòng, chống dịch của ngành Y tế và các cấp chính quyền, số công nhân quay trở lại nhà máy trong đợt I là 129 người. Công ty dành phân xưởng số 8 diện tích 2.076 m22 để làm khu lưu trú tạm cho người lao động và tiến hành lắp giường tầng, nhà vệ sinh di động, trang bị các vật dụng cá nhân cho công nhân như khăn mặt, kem đánh răng, chậu rửa mặt, nước sát khuẩn… để công nhân yên tâm ở tại nhà máy làm việc.

Chị Nguyễn Thị Hoa, Trưởng phòng Nhân sự cho biết: “Do phải tạm nghỉ để phòng, chống dịch nên các đơn hàng trong tháng 5 của đơn vị bị chậm, doanh thu giảm tới 80%. Để có đủ nguồn hàng theo các hợp đồng đã ký kết, Công ty tiếp tục đón công nhân trở lại nhà máy đợt II với số lượng 597 lao động. Cùng với việc tiến hành xét nghiệm, rà soát lao động bảo đảm không nhiễm bệnh, DN gấp rút chuẩn bị các điều kiện về chỗ ở cho số công nhân này tại xưởng sản xuất số 9 và số 10 (mới xây dựng xong, chưa lắp máy). Đồng thời xây dựng quy định sinh hoạt của công nhân tại khu lưu trú. Công ty hỗ trợ công nhân 3 bữa ăn chính, 1 bữa phụ/ngày và tăng khẩu phần ăn để bảo đảm dinh dưỡng cho CNLĐ nâng cao sức đề kháng phòng, chống dịch và hiệu suất làm việc”.

Thông tin từ Ban Quản lý các KCN tỉnh, trong tổng số 20 DN trong KCN Thuận Thành II có 10 DN đăng ký hoạt động trở lại và bố trí chỗ ở cho công nhân tại nhà máy. Tổ công tác số 39 của tỉnh đã trực tiếp kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch (theo 27 tiêu chí phòng, chống dịch của tỉnh) tại 6/10 DN. Qua kiểm tra đánh giá, về cơ bản các DN đều tuân thủ các quy định và bảo đảm điều kiện vừa sản xuất, vừa cách lý, sẵn sàng sản xuất trong trạng thái mới. Với những DN còn lại tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí còn thiếu để đưa nhà máy vào hoạt động, phấn đấu hoàn kế hoạch sản xuất năm 2021.

VNPT chung tay, hướng về Bắc Ninh và Bắc Giang
Tập đoàn VNPT đã ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, sát cánh cùng các địa phương phòng chống dịch.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư