-
Ngân hàng Nhà nước cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình -
Dòng vốn chính sách tạo sức bật mới cho Cao Bằng -
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
Ngân hàng "khát" dữ liệu về dự án xanh -
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
Agribank: Chủ lực trong thúc đẩy dòng vốn phát thải thấp
Khi tôi 6 tuổi, cha đã dạy tôi một bài học quan trọng về cách tiêu tiền, và nó đã mãi mãi thay đổi cách tôi chi tiêu sau này.
Đó là khoảng năm 1997, tôi và cha đã có một cuộc nói chuyện về "Sự khác biệt giữa những thứ mình muốn và thứ mình cần".
Khi đó, tôi là một học sinh mẫu giáo, rất thích uống sữa sô cô la của Soda Shop, một nhà hàng gần nhà tôi tại Davidson, North Carolina.
Cuộc nói chuyện không làm một cô bé 6 tuổi như tôi chú tâm cho đến khi cha tôi kết luận: “Không bao giờ được hỏi mua sữa sô cô la tại một nhà hàng. Hãy uống nước, vì nó miễn phí”.
Chiều hôm đó, tôi học được rằng sữa sô cô la là thứ tôi muốn và nước là cái tôi cần.
![]() |
| Kathleen Elkins khi còn bé và cha |
Lúc đầu, cha là người đã dạy tôi như thế nào là mong muốn và thế nào là nhu cầu thiết thực. Và từ đó, tôi đã tự xây dựng các định nghĩa của riêng mình.
Tôi nhận ra rằng, những gì mình mong muốn luôn tăng nhanh hơn, theo cấp số nhân, so với cái mình cần. Và thật may mắn khi từ nhỏ tôi đã được dạy không nên sa đà vào sự mong muốn của mình.
Khi lớn lên, tôi bắt đầu hiểu được vì sao tất cả mọi thứ đều thuộc một trong hai loại này. Vì sao đôi giày học nhảy Samba mà tôi rất thích được tính là mong muốn, nhưng đôi giày tennis lại là cần thiết, do tôi thường phải thi đấu tennis vào mỗi cuối tuần.
Sự phân loại này rất hữu ích để phát triển lối sống tiết kiệm, tập trung vào những thứ "cần thiết" khi là một học sinh trung học và sinh viên đại học. Nhưng bài học của cha tôi càng giá trị hơn khi tôi bắt đầu cuộc sống tự lập. Để có thể tồn tại với mức thu nhập tối thiểu trong một thành phố đắt đỏ, bạn không những phải biết mà còn phải phân biệt được rõ ràng đâu là nhu cầu thiết thực và đâu là mong muốn.
Bài học về sữa sô cô la luôn được tôi áp dụng trong các chi tiêu hằng ngày. Đầu tiên tôi xác định đó là mong muốn hay là nhu cầu thiết thực, và nếu là một mong muốn, tôi sẽ cân nhắc những ưu và khuyết điểm trước khi vô thức chi tiêu cho nó.
Tất nhiên sẽ luôn có những thời điểm và hoàn cảnh cần một ly sữa sô cô la, sự phung phí đôi lúc sẽ giúp bạn cân bằng, nhưng thường thì tôi vẫn chọn một ly nước miễn phí.
Cách phân biệt này giúp cho bạn trở thành một người siêng năng và tiêu tiền có ý thức, điều mà không sách vở hay trường lớp nào dạy bạn. Và để nó có thể trở thành thói quen thì cần có thời gian hình thành và phát triển.
-
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
Để tài sản số thành kênh huy động vốn mới cho nền kinh tế -
Agribank: Chủ lực trong thúc đẩy dòng vốn phát thải thấp -
Thu hồi nợ - Động lực mới cho tăng trưởng lợi nhuận ngân hàng -
Tín dụng tăng mạnh, lãi suất tiết kiệm khó đứng yên -
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững -
Giải ngân ngay 100.000 tỷ đồng lãi suất ưu đãi cho hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược
-
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế -
Chạm để thanh toán - giải pháp siêu tiện lợi, siêu bảo mật, siêu ưu đãi -
SABECO được vinh danh Top 8 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất nhóm vốn hóa lớn -
Thu hút FDI vượt kế hoạch, Phú Thọ tái định vị chiến lược đầu tư giai đoạn mới -
Setia Edenia: Lợi thế của bất động sản dòng tiền có mảng xanh lớn nhất trục Quốc lộ 13 -
iPOS HRM số hóa lương thưởng, hỗ trợ chủ quán vận hành chuẩn



