Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Bamboo Capital tái cấu trúc mạnh mẽ, tập trung vào 3 lĩnh vực chủ lực
Như Loan - 25/04/2023 18:42
 
Vượt lên những khó khăn chung của nền kinh tế, Bamboo Capital (HoSE: BCG) đã chứng minh khả năng ứng biến và quản trị rủi ro tốt, từ đó giữ được đà phát triển bền vững cho toàn hệ thống.

Giữ vững nền tảng

2022 là một năm có nhiều thách thức đối với nền kinh tế và hoạt động kinh doanh của Bamboo Capital. Lạm phát tăng cao, giá nguyên vật liệu không có dấu hiệu hạ nhiệt, các nút thắt chính sách chưa được tháo gỡ đã ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ các dự án trong cả 3 lĩnh vực chủ chốt bao gồm bất động sản, năng lượng tái tạo, dịch vụ tài chính và các lĩnh vực khác như cơ sở hạ tầng, sản xuất, thương mại.

Nhiều dự án chủ chốt đã không kịp hoàn thành để ghi nhận doanh thu trong năm. Tuy nhiên, Bamboo Capital vẫn ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tương đối tích cực. Báo cáo tài chính sau kiểm toán của BCG cho thấy doanh thu hợp nhất đạt 4.531,2 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 790,2 tỷ đồng, hoàn thành 62,5 và 25,6% kế hoạch năm.

Dù không hoàn thành các chỉ tiêu phát triển tham vọng đã được ĐHCĐ 2022 thông qua, song hoạt động đầu tư kinh doanh của BCG vẫn đạt lợi nhuận khá tích cực, cân đối tài chính được giữ vững, đảm bảo việc làm cho người lao động.

Trong bối cảnh ngành xây dựng, bất động sản gặp biến động và khó khăn rất lớnthì kết quả kinh doanh mà Bamboo Capital đạt được trong năm 2022 là những nỗ lực đáng kể trong bức tranh chung không mấy tích cực của thị trường.

Một điểm tích cực trong năm 2022 là khả năng ứng biến và quản trị rủi ro tốt của Bamboo Capital. Ban điều hành đã linh hoạt với các chiến lược kinh doanh nhằm tận dụng tối đa những cơ hội phát triển trên thị trường và tại các mảng chủ lực, cải thiện bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý chi phí.

Bamboo Capital xác định vị thế chiến lược tập trung vào các lĩnh vực cốt lõi là năng lượng tái tạo, bất động sản, dịch vụ tài chính và phát triển thêm mảng hạ tầng. Trong đó năng lượng tái tạo là mảng chiến lược trung và dài hạn sẽ tạo nguồn thu, dòng tiền và lợi nhuận ổn định cho Tập đoàn trong giai đoạn 2023-2027.

Từ cuối năm 2020, BCG Energy bắt đầu ghi nhận dòng tiền lớn và ổn định từ hoạt động bán điện với tổng công suất lên tới 252,7 MW và đây cũng là nguồn doanh thu chính được ghi nhận trong năm 2021 và tiếp tục trong năm 2022. Hiện danh mục dự án năng lượng tái tạo đã vận hành thương mại của BCG lên đến 600 MW, là một trong ba đơn vị phát triển năng lượng tái tạo hàng đầu Việt Nam.

Ở lĩnh vực bất động sản, trong năm 2022, BCG Land đã hoàn thành xây dựng và bàn giao sản phẩm Dự án King Crown Village cho khách hàng.

Với mảng xây dựng, Tracodi tập trung vào những lĩnh vực cốt lõi và nâng cao hiệu quả hoạt động bao gồm xây dựng hạ tầng, tham gia các dự án đầu tư công và gia tăng khai thác đá. Mảng hạ tầng là mũi nhọn trong giai đoạn hiện tại, hưởng ứng chủ trương của Chính phủ trong việc đầu tư phát triển hạ tầng và nhà ở xã hội.

Các mảng dịch vụ khác như bảo hiểm, sản xuất, tài chính tiếp tục ghi nhận những chuyển biến tích cực trong tái cấu trúc hoạt động, gia tăng hiệu quả kinh doanh.

Nỗ lực tìm cơ hội mới

Kế hoạch 2023 được HĐQT Bamboo Capital trình cổ đông tại kỳ đại hội thường niên tới đây cho thấy quyết tâm của Tập đoàn trong việc ổn định và phát triển hoạt động sản xuất - kinh doanh dù bối cảnh kinh tế trong nước vẫn gặp nhiều khó khăn khi giá nguyên vật liệu và lãi suất tăng cao, tín dụng thắt chặt, môi trường kinh doanh biến động khó lường.

Cụ thể, Bamboo Capital đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 6.924 tỷ đồng, bằng 152,8% thực hiện năm 2022, lợi nhuận trước thuế 791,3 tỷ đồng, bằng 100% năm trước.

Tập đoàn cũng đặt mục tiêu cho giai đoạn 2024-2027 với quyết tâm rất lớn.


Để thực hiện được các mục tiêu lớn như trên, Bamboo Capital xác định sẽ linh hoạt phát triển mảng năng lượng để tăng tổng tài sản Tập đoàn, đồng thời tạo dòng doanh thu ổn định, quy mô lớn. Bamboo Capital sẽ tìm kiếm những đối tác chiến lược với nền tảng tài chính vững mạnh và kinh nghiệm lâu năm trong ngành để cùng đồng hành trong thời gian tới. Mục tiêu đạt tổng sản lượng phát điện trong danh mục từ 2.000 MW đến năm 2025 và sẵn sàng vươn tầm quốc tế.

Trong mảng bất động sản, BCG Land sẽ bàn giao và ghi nhận thêm doanh thu dự án Hoi An D’Or, Malibu Hội An và các dự án tiềm năng khác, tìm kiếm cơ hội mở rộng quỹ đất và đưa BCG Land lọt vào top 5 doanh nghiệp phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam. Đáng chú ý, Công ty sẽ tham gia các dự án trong phân khúc khu công nghiệp để mở rộng hoạt động kinh doanh. Dự kiến trong quý 3/2023, BCG Land sẽ hoàn thiện các thủ tục để trở thành công ty đại chúng, từ đó mở ra nhiều cơ hội cho công tác huy động vốn cũng như tìm kiếm được các đối tác tin cậy để đồng hành.

Với lĩnh vực xây dựng, Tracodi sẽ tăng cường tái cấu trúc, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong hoạt động, quản lý và triển khai dự án để trở thành một tổng thầu xây dựng hạ tầng hàng đầu tại Việt Nam.

Trong mảng tài chính, Công ty bảo hiểm AAA đặt tầm nhìn trong 5 năm tới trở thành một trong 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ hàng đầu Việt Nam, với những công nghệ tiên tiến mang lại trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Để nâng cao năng lực tài chính và nắm bắt các cơ hội mới, Bamboo Capital tiếp tục trình cổ đông kế hoạch tăng vốn bằng cách phát hành tỷ lệ 2:1 cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/CP trong năm 2023.

Như vậy có thể thấy, với việc quyết liệt tái cấu trúc, tập trung vào các lĩnh vực cốt lõi, Tập đoàn Bamboo Capital đã gia cố nền móng vững chắc để có thể chủ động được dòng tiền, liên tục nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu các cơ hội mới.

Bamboo Capital (BCG) mở rộng mảng dược phẩm và xây dựng hạ tầng
Tại buổi Livestream gặp gỡ nhà đầu tư chiều mới đây, Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) cho biết, đang tập trung vào mảng xây dựng hạ tầng, từng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư