Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Ban Giám đốc Công ty KaiYang “biến mất” không rõ lý do: Hải Phòng họp khẩn
Thanh Sơn - 12/08/2019 22:24
 
Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng vừa có cuộc họp khẩn với các Sở, ban ngành liên quan về việc lãnh đạo Công ty TNHH KaiYang Việt Nam “biến mất” khỏi công ty không rõ lý do.

Thông tin về vụ việc, ông Trần Văn Quý, Chủ tịch UBND quận Kiến An cho biết, sáng nay (12/8), khi toàn bộ công nhân đến Công ty TNHH KaiYang (địa chỉ tại số 196 đường Hoàng Quốc Việt, phường Ngọc Sơn, quận Kiến An, TP Hải Phòng) để làm việc thì phát hiện công ty đã bị niêm phong tài sản. Đến khoảng 8h30, công nhân mới được phép vào trong các phân xưởng để lấy đồ đạc cá nhân, nhưng phải chịu sự giám sát chặt chẽ của lực lượng bảo vệ và các nhân viên của ngân hàng SeABank. Trong khi đó, từ chiều 11/8 đến khoảng 22h cùng ngày, Tổng Giám đốc KaiYang là ông Huang Chang Che và 17 cán bộ, nhân viên kỹ thuật người Đài Loan, Trung Quốc đang làm việc tại đây đã bỏ đi khỏi trụ sở, không rõ lý do.

Theo phản ánh của người lao động, vào chiều 11/8, công nhân vẫn được huy động làm thêm giờ mà không hề nhận được thông báo về việc công ty ngừng hoạt động. Hơn nữa trong nhiều năm qua, việc chi trả lương cũng như chính sách khác của Công ty TNHH Kai Yang Việt Nam vẫn đúng thời hạn. Thời điểm hiện tại Công ty vẫn đang có nhiều đơn hàng thi công nên người lao động không nghi ngờ gì về việc công ty đóng cửa...

Hơn 2.000 công nhân lo lắng vì lãnh đạo Công ty Kai Yang biến mất
Hơn 2.000 công nhân lo lắng vì lãnh đạo Công ty Kai Yang biến mất

Cũng theo lãnh đạo quận Kiến An, Công ty KaiYang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất giày da trên địa bàn từ năm 2005. Công ty có 100% vốn nước ngoài, do người Trung Quốc quản lý. Hiện công ty đang quản lý, sử dụng 2.200 lao động, gần 200 nhân viên văn phòng. Trung bình mỗi công nhân làm việc tại đây được trả từ 9 - 10 triệu đồng/tháng. Nhưng hiện tại công ty đang nợ lương công nhân 1 tháng 12 ngày chưa trả. Bên cạnh đó, Công ty KaiYang hiện còn đang nợ bảo hiểm xã hội từ tháng 5,6,7/2019, tương đương khoảng 9 tỷ đồng. Công ty này cũng vay nợ ngân hàng Đông Nam Á khoảng 49 tỷ đồng bằng việc thế chấp 1 đơn hàng, vay ngân hàng Agribank Bắc Hải Phòng 100 tỷ đồng.

Ngay sau khi nắm được tình hình Ban giám đốc không có mặt tại Công ty, UBND quận Kiến An đã chỉ đạo Công an quận đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông trong khu vực, báo cáo Công an thành phố Hải Phòng triển khai các biện pháp nắm tình hình, đảm bảo an toàn về tài sản nhà xưởng, thiết bị máy móc của công ty; yêu cầu Chủ tịch Công đoàn công ty tổ chức họp với quản đốc các phân xưởng để thông tin ổn định tình hình.

Thông tin từ bà Chu Thị Kim Oanh, Chủ tịch công đoàn Công ty KaiYang Việt Nam, hiện các công nhân đã được ổn định tâm lý. Trước mắt, công ty sẽ cho công nhân tạm nghỉ việc một thời gian cho đến khi có thông tin mới. Công đoàn công ty sẽ thông báo cụ thể đến từng người. Bà Oanh cũng cho biết thêm là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty đã đồng ý sáng 14/8/2019 sẽ bay sang Việt Nam để cùng các cấp công đoàn, cơ quan chức năng tiếp tục làm việc, thống nhất việc trả lương tháng 7 cũng như duy trì việc làm cho người lao động.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo tại cuộc họp khẩn
Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo tại cuộc họp khẩn

Sau khi nghe lãnh đạo quận Kiến An và đại diện các ngành, đơn vị liên quan báo cáo, đề xuất, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố đã giao UBND quận Kiến An chủ trì phối hợp với Công an thành phố, Liên đoàn Lao động thành phố, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cùng các sở, ngành, ổn định tư tưởng cho công nhân, không nghe các đối tượng xấu kích động.

Nếu xảy ra nợ xấu, thành phố sẽ có trách nhiệm đảm bảo quyền lợi, lợi ích chính đáng cho người lao động. Tổ chức lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, yêu cầu lực lượng bảo vệ công ty tiếp tục thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình, thành phố có trách nhiệm trả lương cho lực lượng này; khóa niêm phong các xưởng sản xuất, giữ an ninh trật tự, đảm bảo nguyên trạng máy móc, trang thiết bị công ty.

Dẫn độ 380 người Trung Quốc đánh bạc tại Hải Phòng về nước bằng đường bộ
Thông tin từ Công an TP Hải Phòng cho biết, khoảng 3h sáng nay (01/8), sau khi hoàn tất thủ tục pháp lý đối với 380 người tham gia vụ đánh bạc công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư