Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Ban hành văn bản vội vàng, Cục Quản lý y dược cổ truyền bị yêu cầu kiểm điểm
D.Ngân - 31/07/2021 20:01
 
Bộ Y tế yêu cầu Cục Quản lý y dược cổ truyền nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan việc xây dựng 5944/BYT-YHCT.

Theo thông tin từ Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế, cơ quan này vừa có văn bản yêu cầu Cục Quản lý y dược cổ truyền khẩn trương, nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến việc xây dựng công văn 5944/BYT-YHCT, hướng dẫn sử dụng các thuốc Đông y hỗ trợ điều trị Covid-19.

Sản phẩm Kovir gây tranh cãi của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, một đại diện của Vụ Tổ chức cán bộ cho biết công văn đã gây ảnh hưởng không tốt đến dư luận xã hội và uy tín của ngành. Bộ Y tế yêu cầu Cục báo cáo vụ việc trước ngày 3/8.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về hướng xử lý đối với tập thể, cá nhân có liên quan của Cục Quản lý y dược cổ truyền do ban hành công văn 5944, vị lãnh đạo này cho hay, sau khi Cục Quản lý y dược cổ truyền kiểm điểm, căn cứ vào đó Vụ Tổ chức cán bộ sẽ tham mưu lãnh đạo Bộ biện pháp xử lý.

“Quan điểm của lãnh đạo Bộ Y tế là không bao che, phải nghiêm túc xử lý nếu có sai phạm”, vị này cho phóng viên biết.

Được biết, bước đầu Cục Quản lý y dược cổ truyền đã có cuộc họp nội bộ để rút kinh nghiệm. Đơn vị này thừa nhận một số từ trong văn bản do thiếu nhạy bén, gây hiểu lầm. 

Trước đó Báo Đầu tư đã đưa tin, Công văn số 5944 được ban hành vào ngày 24/7, trong đó phần đính kèm có liệt kê danh sách 12 loại thuốc cổ truyền, sản phẩm phòng, hỗ trợ điều trị Covid-19 như viên nang Kovir, Hoạt huyết Nhất Nhất, Imboot...

Công văn nêu rõ "các sở y tế căn cứ danh mục trong công văn này tham khảo lựa chọn mua sắm, đấu thầu, tiếp nhận tài trợ để hỗ trợ điều trị cho người bệnh Covid-19 tại địa phương".

Tuy nhiên, sau khi ban hành văn bản, Bộ Y tế đã nhận được một số thông tin phản ánh về một số nội dung chưa phù hợp, gây hiểu nhầm, có nguy cơ tích trữ, nâng giá bán làm ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch và tâm lý người dân.

Ngày 26/7, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã ký văn bản thu hồi công văn này. Thông báo trên đã được gửi đến các sở y tế, bệnh viện và cơ sở kinh doanh dược liệu, thuốc cổ truyền.

Được biết, sau khi công văn số 5944 của Bộ Y tế, nhiều phương tiện truyền thông đã đăng tải thông tin sản phẩm viên nang cứng Kovir của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương có dấu hiệu tăng giá.

Ngoài ra, với sản phẩm viên nang Kovir của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương, theo phản ánh tháng 6/2021, dù chưa được cấp phép, nhưng sản phẩm viên nang cứng Kovir vẫn có tên trong danh mục một số thuốc cổ truyền và các sản phẩm y học cổ truyền trong phòng và hỗ trợ điều trị Covid-19 được ban hành kèm theo công văn của Bộ Y tế gửi tới một số địa phương phía Nam - nơi tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Theo đó, ngày 24/6/2021, ông Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý y, dược cổ truyền (Bộ Y tế) ban hành công văn số 648/YDCT-QLY gửi Sở Y tế Bình Dương; Sở Y tế Đồng Nai; Sở Y tế, Bệnh viện y học cổ truyền, Viện Y - Dược học dân tộc TP.HCM về việc sử dụng sản phẩm y học cổ truyền và hướng dẫn sử dụng một số thuốc, sản phẩm y học cổ truyền trong phòng, nâng cao sức khoẻ, hỗ trợ điều trị Covid-19.

Nội dung công văn số 648 nêu rõ, Cục Quản lý y, dược cổ truyền (Bộ Y tế) đề nghị các đơn vị căn cứ hướng dẫn sử dụng một số thuốc cổ truyền, sản phẩm y học cổ truyền trong phòng, hỗ trợ điều trị Covid-19 ban hành kèm theo công văn này để hướng dẫn, chỉ đạo sử dụng cho người bệnh nhiễm viur SARS-CoV-2, đội ngũ y, bác sỹ tuyến đầu và đối tượng cách ly (F1).

Đồng thời, Cục này đề nghị các cơ sở y tế có thể nghiên cứu, đánh giá bước đầu hiệu quả sử dụng thuốc, các sản phẩm y học cổ truyền để nâng cao sức đề kháng phòng chống SARS-Cov-2 và hỗ trợ điều trị bệnh nhân dương tính với virus SARS-Cov-2 trên địa bàn tỉnh.

Trong danh sách kèm theo của Công văn 648 có các sản phẩm là viên nang Kovir (cứng và mềm) và Nobel tăng cường miễn dịch của Công ty cổ phần Sao Thái Dương.

Liên quan sản phẩm Kovir, ngày 27/7/2021, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Quản lý thị trường Nguyễn Thanh Bình ký công văn gửi Cục Quản lý thị trường yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm sát thị trường hàng hóa trong phòng chống dịch Covid-19, nhằm ngăn chặn hành vi tăng giá bất hợp lý. 

 Tổng cục Quản lý thị trường cũng đặc biệt lưu ý tới một số sản phẩm như Xuyên Tâm Liên CV19 với logo Toàn Lộc (vỏ hộp màu đỏ) và Xuyên Tâm Liên CV19 với logo Nhất Lộc (vỏ hộp màu xanh), Kovir của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương...”.

 Để kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm (nếu có), Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý địa bàn, nắm bắt diễn biến tình hình thị trường giá cả - hàng hóa đối với những mặt hàng nêu trên. “Nếu phát hiện hành vi vi phạm, tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, Tổng cục Quản lý thị trường nhấn mạnh.

 

Nhiều dấu hỏi liên quan đến quảng cáo viên nang Kovir của Sao Thái Dương
Theo thông tin mà phóng viên thu thập được, Công ty cổ phần Sao Thái Dương quảng cáo viên nang Kovir hỗ trợ điều trị Covid-19 trước cả khi văn bản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư