Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Bán thương hiệu giá 9 tỷ đồng có quá bèo?
Nhã Nam - 06/12/2014 08:07
 
Chấp nhận bán mình chỉ để lấy 9 tỷ đồng giải quyết vấn đề dòng tiền trong dịp Tết có thể khiến doanh nghiệp mất thương hiệu. Liệu đó có phải là một cái giá quá rẻ?
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Thiếu tiền, doanh nghiệp có nên bán mình?
Bài toán cạnh tranh: Bán mình hay tự thân?
Chọn cách chơi để bảo vệ thị phần

Câu chuyện “Thiếu tiền, doanh nghiệp có nên bán mình?” mà Báo Đầu tư đã đề cập trong tuần trước không ngờ đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Lý do rất đơn giản: việc quản lý dòng tiền, đặc biệt là dòng tiền trong dịp Tết là mối quan tâm của bất kỳ doanh nghiệp nào.

  Bán thương hiệu giá 9 tỷ đồng có quá bèo?, CEO - Chìa khóa thành công, Lê Nhật Trường Chinh  
  Các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm với ông Lê Nhật Trường Chinh, Giám đốc SUCCESS PARTNER  

Câu chuyện càng trở nên hấp dẫn hơn khi phần 1 của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công kỳ này, với chủ đề “Tài chính cuối năm - Bài toán dòng tiền” kết thúc trong cuộc tranh luận bất phân thắng bại giữa CEO và các cổ đông về chuyện doanh nghiệp chuyên bán bánh tươi có nên cho thuê hệ thống 70 cửa hàng của mình trong vòng 2 tháng dịp Tết để lấy 9 tỷ đồng giải quyết vấn đề cạn kiệt dòng tiền hay không.

Trên facebook của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, cũng có hai luồng ý kiến trái ngược. Khán giả Lê Hiếu không ngại ngần cho rằng, rất khó để xoay sở 4,5 tỷ đồng trong một tháng để chi trả lương, thưởng cho nhân viên, trong khi các quý trước, kinh doanh của công ty không được tốt.

Trong khi đó, rất thẳng thắn, khán giả Tuấn Anh Lê cho rằng, với việc cho thuê cả 70 cửa hàng trong 2 tháng thì việc mất thương hiệu hoặc sụt giảm uy tín thương hiệu là chuyện đương nhiên. “Chỉ với 9 tỷ đồng mà đối tác có thể đánh bật một thương hiệu cạnh tranh, thì đó là một cái giá quá rẻ”, Tuấn Anh Lê bày tỏ quan điểm.

Cũng theo khán giả này, 2 tháng Tết chính là thời điểm tốt nhất để quảng bá thương hiệu và duy trì kinh doanh, vì thế doanh nghiệp có thể chấp nhận việc nhập thêm một số sản phẩm khác để bán cùng, nhằm tăng doanh thu.

“Tôi nghĩ không nên cho thuê. Thứ nhất, thương hiệu xây dựng bao nhiêu năm sẽ bị ảnh hưởng, việc cho thuê chỉ giải quyết được vấn đề ngắn hạn. Thứ hai, đây là thời điểm cuối năm nên sức mua sẽ tăng, có rất nhiều cơ hội để công ty giải quyết được vấn đề lợi nhuận”, khán giả Phan Thành bình luận.

Có chung quan điểm với các khán giả này, TS. Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị Kinh doanh, Trường đại học Ngân hàng TP.HCM cho rằng, doanh nghiệp có thể giải quyết bài toán dòng tiền trước mắt bằng việc nhập thêm sản phẩm để bán, nhưng phải với điều kiện sản phẩm này cũng gần với “sản phẩm lõi”, đó là bánh tươi.

“Tôi loại ngay phương án cho thuê và tính đến việc nhập sản phẩm khác để bán, nhưng phải là sản phẩm cùng dòng với sản phẩm lõi. Bán sản phẩm khác dòng là vô cùng nguy hiểm mà ngay cả các doanh nghiệp ở nước ngoài cũng không dám làm”, TS. Lê Thẩm Dương nói và cho rằng, trong 2 tháng dịp Tết, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tận dụng cơ hội để tăng doanh thu.

“Chấp nhận tăng chiết khấu để bán được nhiều hàng hơn, thu tiền về. Cùng với đó, đàm phán và tận dụng đến ngày cuối cùng việc thanh toán các khoản phải trả. Việc quản trị hàng tồn kho cũng cần đặc biệt chú ý. Chỉ sơ sẩy một chút thì kể cả 10 dòng tiền về, doanh nghiệp cũng… chết”, TS. Lê Thẩm Dương chia sẻ kinh nghiệm với CEO của Chương trình - ông Lê Nhật Trường Chinh, Giám đốc Công ty TNHH SUCCESS PARTNER.

Trong khi đó, TS. Alan Phan, một chuyên gia tư vấn đầu tư nổi tiếng, khuyến nghị doanh nghiệp nên thuê ngay một chuyên gia tư vấn tài chính để làm sao quản trị tốt dòng tiền của mình, cả trong ngắn hạn và dài hạn. “Thấy rõ nhu cầu của mình, CEO sẽ có quyết định đúng về chiến thuật dòng tiền cho doanh nghiệp”, TS. Alan Phan nói.

Rất nhiều vấn đề, rất nhiều quan điểm trái chiều liên quan đến tình huống cụ thể mà Chương trình CEO - Chìa khóa thành công đặt ra. Song dường như, các quan điểm đang nghiêng về hướng doanh nghiệp không nên bán mình. Bởi 9 tỷ đồng chỉ giải quyết được vấn đề trong ngắn hạn, chứ không phải là dài hạn.

Nếu là CEO của doanh nghiệp gặp phải tình huống tương tự, bạn sẽ giải quyết như thế nào? Phần 2 của Chương trình, được phát sóng vào 10h sáng Chủ nhật tuần này (7/12) và phát lại vào 8h sáng thứ Hai (8/12) trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam, với sự tham gia tư vấn của hai chuyên gia dày dặn kinh nghiệm Lê Thẩm Dương và Alan Phan có thể sẽ giúp các CEO có được lời giải hợp lý cho bài toán khó của doanh nghiệp mình.n

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự đồng hành của nhãn hàng OTIV.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư