Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 21 tháng 06 năm 2024,
Báo chí truyền thông trong thời đại AI bùng nổ
Hà Vy - 12/06/2024 08:00
 
Công nghệ mới có thể giúp quản lý hoạt động mượt mà hơn, thúc đẩy kết quả và hiệu suất, nhưng việc áp dụng chậm chạp những công nghệ này cũng khiến các tờ báo đối mặt với nguy cơ tăng chi phí từ các quy trình cũ. Điều này đặt ra một thách thức mới cho các cơ quan báo chí Việt Nam và truyền thông truyền thống trong thời AI.

Một trong những nhiệm vụ chủ yếu mà Chính phủ giao Bộ Thông tin và Truyền thông là chủ trì xây dựng Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Chiến lược này sẽ có tác động mạnh mẽ đến toàn bộ hệ thống báo chí Việt Nam, bao gồm cả nghiệp vụ chuyên môn, quản lý nhà nước cũng như đào tạo và nghiên cứu báo chí.

Việc thảo luận và phân tích các góc nhìn lý thuyết và thực tiễn về vấn đề chuyển đổi số trong báo chí sẽ góp phần định hình tầm nhìn, mục tiêu và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phù hợp cho cả hệ thống cũng như từng cơ quan, tổ chức.

Từ khi AI xuất hiện, ngoài vấn đề kinh tế báo chí, việc chậm chuyển đổi số của các cơ quan báo chí cũng được coi là vấn đề lớn có thể ảnh hưởng đến hoạt động vận hành, cơ hội hợp tác và mở rộng thị trường. Mặc dù đối mặt với những thách thức này, các cơ quan báo chí ngày nay vẫn đang tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng và thu hút, giữ chân độc giả bằng việc cung cấp thông tin chính xác, minh bạch và kịp thời cho độc giả.

Nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Báo Đầu tư tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến: “Báo chí truyền thông thời AI: Cơ hội và thách thức” vào lúc 9h30, ngày 12/6 để thảo luận về sự chuyển đổi số nhanh chóng và mạnh mẽ do AI mang lại. Cuộc thảo luận hứa hẹn sẽ đầy thông tin và hấp dẫn, với những chia sẻ từ nhiều diễn giả khác nhau về việc liệu AI sẽ thúc đẩy các cơ quan báo chí quốc tế và trong nước chuyển đổi và nâng cấp để tạo ra những giá trị mới và cung cấp các dịch vụ mới, hay AI sẽ dẫn đến việc truyền thông nhân tạo lấn át truyền thông truyền thống.

Chương trình tọa đàm có sự tham gia của các đại diện từ các cơ quan quản lý báo chí, cơ quan truyền thông và các doanh nghiệp trong nước và quốc tế đang tham gia vào lĩnh vực truyền thông thời AI.

Các diễn giả bao gồm TS. Đỗ Anh Đức, Chủ nhiệm bộ môn truyền thông đa phương tiện, Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội; ông Trần Dinh, Chủ nhiệm Uỷ ban Ứng dụng Fintech, Hiệp hội Blockchain Việt Nam; ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch, MVV Group; và TS. Nguyễn Văn Thăng Long, Giảng viên ngành Truyền thông, Đại học RMIT Việt Nam.

Hội Báo toàn quốc 2024: Đưa báo chí đến gần hơn với doanh nghiệp, công chúng
Thành công của Hội Báo toàn quốc năm nay thể hiện rõ kết quả của tinh thần đoàn kết giữa các cơ quan báo chí, các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư