-
"Mục tiêu VN-Index 3.200 điểm có thể đạt được trong 3 năm tới" -
VietCredit bị xử phạt vì "ém" hàng loạt thông tin quan trọng -
Xây lắp Trường Sơn chào sàn HoSE: Phép thử khi thị trường điều chỉnh -
Chứng khoán phiên 19/12: VN-Index vượt 1.700 điểm -
Cổ phiếu KienlongBank chính thức được chấp nhận niêm yết trên HOSE -
Tăng hàng hóa và cân đối cấu trúc cho thị trường chứng khoán
Trước đó, Hãng hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) của CTCP Tập đoàn FLC lên kế hoạch sẽ cất cánh chuyến bay đầu tiên vào cuối tháng 12/2018, với 10 máy bay được đưa vào khai thác tại 13 sân bay. Mới đây, trả lời báo chí, ông Đặng Tất Thắng - Tổng giám đốc Bamboo
Airways cho biết, hãng dự kiến sẽ nâng số máy bay hoạt động lên 20 chiếc tại 25 sân bay ngay trong quý I/2019 và đạt 40-50 chiếc trong năm nay.
Nhờ lợi thế của Công ty mẹ là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng CTCP Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) đã đạt được thỏa thuận cung cấp bảo hiểm cho Bamboo Airways, trong khi "người anh em" CTCP Nhiên liệu Bay (Petrolimex Aviation) là đơn vị cung cấp nhiên liệu bay cho hãng bay này.
Do hợp đồng bảo hiểm hàng không chưa được chính thức ký kết, nên các thông tin còn trong vòng bí mật. Nhưng theo tìm hiểu của Báo Đầu tư Chứng khoán, Bamboo Airways ký hợp đồng bảo hiểm với liên danh 4 nhà bảo hiểm. Trong đó, Bảo hiểm PVI là nhà bảo hiểm gốc, các nhà đồng bảo hiểm là PJICO, Bảo hiểm Bảo Việt và một hãng bảo hiểm khác, riêng tỷ lệ của PJICO là 15%.
Hiện tại, do tính chất đặc thù của bảo hiểm hàng không, hiện chỉ có 8/30 hãng bảo hiểm phi nhân thọ tham gia mảng này, trong đó thị phần tập trung vào 2 "ông lớn" là PVI và Bảo Việt, các hãng còn lại chủ yếu tham gia trong vai trò đồng bảo hiểm. Được biết, PVI đang cung cấp bảo hiểm hàng không cho tất cả các hãng hàng không tại Việt Nam.
Tính đến nay, vẫn chưa có số liệu thống kê chính thức cho cả năm 2018, nhưng theo số liệu mới nhất được công bố bởi Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), 6 tháng đầu năm nay, trong tổng số phí bảo hiểm gốc thu được từ mảng bảo hiểm hàng không (sau khi đã trừ giảm phí, hoàn phí) của toàn thị trường là 246,672 tỷ đồng, PVI đứng đầu với 109,81 tỷ đồng (chiếm gần 50% thị phần), đứng thứ hai là Bảo Việt với 86,893 tỷ đồng (chiếm hơn 35% thị phần).
Tổng CTCP Bảo hiểm Hàng Không (VNI) đứng thứ 3 thị trường với 28,620 tỷ đồng (chiếm hơn 10% thị phần). Hơn 5% thị phần còn lại do 5 hãng bảo hiểm phi nhân thọ khác cung cấp trong vai trò là nhà đồng bảo hiểm, đó là Bảo Minh (hơn 9,3 tỷ đồng), GIC (hơn 6,8 tỷ đồng), PTI (hơn 4,3 tỷ đồng), MIC (677 triệu đồng) và BIC (91 triệu đồng).
Về hoạt động bồi thường, cũng theo IAV, trong 6 tháng đầu năm 2018, tỷ lệ bồi thường của mảng bảo hiểm hàng không đạt 35,83% (tương đương 88,3 tỷ đồng), trong đó PVI đạt tỷ lệ bồi thường cao nhất ở mức 57,82% (tương đương 63,49 tỷ đồng), sau đó đến VNI (22,43%), Bảo Việt (21,26%). 5 hãng bảo hiểm còn lại tỷ lệ bồi thường không đáng kể.
Trở lại với Bamboo Airways, nhờ kinh nghiệm cũng như uy tín trên thị trường bảo hiểm hàng không, PVI và Bảo Việt được cho là 2 nhà bảo hiểm có lợi thế nhất trong hợp đồng bảo hiểm với hãng hàng không này. Chưa kể, PVI và Bảo Việt cũng đã từng đạt được thỏa thuận hợp tác về bảo hiểm với Tập đoàn FLC trước đó.
Với riêng PJICO, theo biên bản ghi nhớ được ký kết, Bamboo Airways sẽ ưu tiên sử dụng các sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm phi nhân thọ của nhà bảo hiểm này như bảo hiểm vật chất máy bay, bảo hiểm trách nhiệm hàng không, bảo hiểm máy móc và các sản phẩm bảo hiểm khác, cũng như các sản phẩm nhiên liệu bay của Petrolimex Aviation.
Theo các chuyên gia trong ngành, sự xuất hiện của Bamboo Airways có thể sẽ giúp thị trường bảo hiểm hàng không sôi động hơn, nhưng chưa thể khiến nguồn thu từ mảng này tăng cao ngay trong năm 2019 do số lượng máy bay, cũng như nhu cầu đối với Bamboo Airways vẫn còn trong giai đoạn thăm dò thị trường.
Hiện tại, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines), CTCP Hàng không Vietjet (VietJet Air) đang là 2 hãng bay mang lại doanh thu lớn nhất về bảo hiểm hàng không, tiếp đó là Tổng công ty Trực thăng Việt Nam - Công ty TNHH (Vietnam Helicopters); CTCP Hàng không Jetstar Pacific Airlines…
-
Cổ phiếu KienlongBank chính thức được chấp nhận niêm yết trên HOSE -
Tăng hàng hóa và cân đối cấu trúc cho thị trường chứng khoán -
Tăng tốc sửa quy định chứng khoán, mở cơ chế môi giới toàn cầu theo chuẩn FTSE -
Chứng khoán phiên 18/12: Cung cầu cân bằng, VN-Index giữ được sắc xanh -
VN-Index được dự báo tăng vượt 2.000 điểm năm 2026 -
TVS ra mắt nền tảng quản lý tài sản chuyên biệt eWealth, đón đầu xu hướng hybrid -
Dạng trái phiếu như thế nào được nhà đầu tư “săn lùng”
-
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp -
BIM Group khởi công 3 dự án gần 10.000 tỷ đồng tại Quảng Ninh -
Khởi công dự án công nghiệp xanh trọng điểm của Lâm Đồng: Nhà xưởng xây sẵn HLI EcoHub Nam Hà -
DPKT bảo đảm hệ thống nhiên liệu cho sân bay Long Thành -
Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh -
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ

