Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Báo Nhân dân ra mắt Chuyên trang OCOP - mỗi xã một sản phẩm
Nguyễn Linh - 19/12/2023 19:13
 
Ngày 19/12, Báo Nhân dân đã chính thức ra mắt Chuyên trang OCOP trên Nhân Dân điện tử với kỳ vọng góp phần lan tỏa những giá trị về chất lượng, văn hóa của sản phẩm OCOP Việt Nam.

Tại buổi lễ, ông Lê Quốc Minh, Tổng biên tập Báo Nhân dân chia sẻ, đồng hành cùng Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (Chương trình OCOP) ngay từ đầu, Báo Nhân dân luôn trú trọng đẩy mạnh tuyên truyền trên tất cả các ấn phẩm, góp phần lan tỏa các giá trị hết sức nhân văn. Cùng với đó, Báo Nhân dân đã thực hiện rất nhiều tin, bài và những chuyên đề chuyên sâu với nhiều sản phẩm báo chí đặc sắc.

Ông Lê Quốc Minh, Tổng biên tập Báo Nhân dân chia sẻ tại lễ ra mắt.

Đặc biệt, trong những năm gần đây Báo Nhân dân đã nỗ lực thực hiện chuyển đổi số kết hợp thông tin, dữ liệu với công nghệ và các ý tưởng sáng tạo, tạo ra những sản phẩm báo chí đặc biệt, có chiều sâu và sức lan tỏa lớn. Báo Nhân dân đã gây dựng và ra mắt nhiều chuyên trang đặc biệt như: Hồ Chí Minh và tư tưởng dân là gốc; Nguyễn Văn Linh những việc cần làm ngay; Lý luận thực tiễn và con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam...

Tổng biên tập Báo Nhân dân cho biết, việc xây dựng và cho ra mắt một chuyện trang về chương trình OCOP cũng nằm trong mục tiêu của Báo Nhân dân là kiên định, định hướng, đồng hành, lan tỏa những chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, bám sát thực tế đời sống sản xuất, kinh doanh, kịp thời phản ánh và gợi ý những giải pháp để phát triển bền vững. 

Chuyên trang OCOP được Báo Nhân dân lên ý tưởng từ đầu năm 2023, trải qua gần một năm với rất nhiều công đoạn khác nhau: Từ việc thuê đối tác công nghệ xây dựng trang web để bảo đảm tính thẩm mỹ, logic tìm kiếm đến việc xây dựng cơ sở dữ liệu về tất cả các sản phẩm... Hiện nay, Báo Nhân Dân đang cố gắng nhập tất cả các sản phẩm đạt chứng nhận từ 3 sao đến 5 sao.

Khi truy cập vào Chuyên trang OCOP của Báo Nhân dân, độc giả sẽ được chiêm ngưỡng một website với thiết kế thân thiện, hiện đại, dễ sử dụng, tiện tra cứu, đặc biệt, chuyên trang sẽ tổng hợp tất cả các thông tin, dữ liệu chính thống về Chương trình OCOP và các sản phẩm OCOP của các địa phương.

“Chuyên trang sẽ là nơi giới thiệu cách làm hay, mô hình hiệu quả, một diễn đàn phản biện chính sách, tháo gỡ khó khăn cho các chủ thể, gợi mở tiềm năng cho các địa phương, hợp tác và phát triển các sản phẩm OCOP, góp phần lan tỏa, ý nghĩa của Chương trình OCOP đến với cộng đồng, giúp bạn đọc có một góc nhìn mới mẻ của Chương trình đầy ý nghĩa này", ông Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

Chuyên trang OCOP của Báo Nhân dân có 5 tiểu mục, bao gồm: Tin tức; sản phẩm; câu chuyện phát triển; Hỏi/đáp và Multimedia.

Tại buổi lễ ra mắt, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đánh giá cao ý nghĩa của việc ra mắt chuyên trang OCOP trên Báo Nhân dân. “Đằng sau mỗi một sản phẩm OCOP có sự chung tay của rất nhiều con người, góp phần kích hoạt khu vực kinh tế nông thôn chuyển dịch theo hướng tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng cao”, Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhắc tới sản phẩm mật hoa dừa Trà Vinh (Sokfarm), Bộ trưởng cho biết chữ "Sok" theo tiếng của bà con ở địa phương có nghĩa là "hạnh phúc", cn "farm" là nông trại, khi ghép vào nghĩa là "nông trại hạnh phúc". Bộ trưởng muốn nhấn mạnh từ "hạnh phúc" để chúng ta hình dung được Chương trình OCOP mang rất nhiều giá trị và cần khai mở, lan tỏa sâu rộng. 

Từ câu chuyện này, Bộ trưởng Lê Minh Hoan gửi gắm những chủ thể OCOP khi sản xuất ra một sản phẩm cần xây dựng thương hiệu, đặt một cái tên có chất của riêng mình để nhiều người nhớ đến. 

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đánh giá cao ý nghĩa của việc ra mắt chuyên trang OCOP trên Báo Nhân dân.

Theo Bộ trưởng, mỗi sản phẩm OCOP hướng tới “kích hoạt” sự năng động, “hồi sinh sức sống” của cộng đồng nông thôn, thông qua đó để đào tạo một thế hệ doanh nhân mới là những người trẻ khởi nghiệp với sản phẩm OCOP.

Trong mỗi sản phẩm OCOP có tích hợp đa giá trị, có niềm tự hào về giá trị văn hóa bản địa - yếu tố phân biệt giá trị sản phẩm OCOP của từng vùng, miền. “Ngày nay người ta không mua sản phẩm nữa mà mua cách tạo ra sản phẩm đó, gồm tâm thế, văn hóa, câu chuyện, cảm xúc trong quá trình tạo ra sản phẩm”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói.

Bộ trưởng cũng nêu rõ, việc tạo ra một sản phẩm đã khó, nhưng đưa sản phẩm lên kệ hàng siêu thị và duy trì nó lại càng khó hơn. Không có điểm dừng cho việc phát triển các sản phẩm OCOP, do vậy các sản phẩm cần trau chuốt hơn để đáp ứng yêu cầu của thị trường.

“Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục đồng hành với Báo Nhân dân trên chặng đường thúc đẩy sản phẩm OCOP sắp tới, để từ đó lan tỏa giá trị của ngày càng nhiều sản phẩm OCOP hơn nữa, đồng thời khơi dậy niềm tự hào, khuyến khích cộng đồng đoàn kết với nhau, tạo ra sức mạnh theo cấp số nhân, cùng tham gia phát triển sản phẩm OCOP".

"Xây Tết 2024" lan tỏa thông điệp tri ân tới những người công nhân lao động
Thời gian qua, Báo Nhân dân đã và đang tổ chức nhiều hoạt động xã hội, thiện nguyện, góp phần lan toả những câu chuyện ý nghĩa và thu hút thêm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư