Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bắt đầu xét xử phúc thẩm vụ thảm sát tại Bình Phước
Tiến Thành (vnexpress) - 18/07/2016 11:58
 
Sáng 18/7, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm ba bị cáo Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại - những kẻ đã gây ra vụ thảm sát 6 người trong một gia đình tại xã Minh Hưng (huyện Chơn Thành, Bình Phước) hồi tháng 7/2015.
Xe chở 3 bị cáo có mặt từ sớm

Trước đó, trong phiên tòa sơ thẩm lưu động ngày 17/12/2015 tại huyện Minh Hưng (Bình Phước), HĐXX sơ thẩm đã tuyên Nguyễn Hải Dương án tử hình về tội "giết người", 8 năm tù về tội "cướp tài sản", tổng hình phạt là tử hình; Vũ Văn Tiến tử hình về tội "giết người", 7 năm tù về tội "cướp tài sản", tổng mức án là tử hình; Trần Đình Thoại 13 năm tù về tội "giết người" và 3 năm tù về tội "cướp tài sản”, tổng mức án là 16 năm tù. Đồng thời, 3 bị cáo buộc phải bồi thường 480 triệu đồng cho gia đình bị hại.
Người nhà Vũ Văn Tiến quỳ lạy di ảnh ông Mỹ

Khoảng 6h30' sáng nay, 3 bị cáo Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại đã được di lý từ trại giam Bình Phước đến trụ sở TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh. Người nhà bị hại và bị cáo Tiến cũng có mặt từ sớm. Mẹ bị cáo Tiến liên tục quỳ lạy trước di ảnh các nạn nhân mong được tha thứ.
Bị cáo Nguyễn Hải Dương

Đúng 8h15', chủ tọa tuyên bố khai mạc phiên tòa phúc thẩm. Thư ký phiên tòa cho biết, trong số những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, bà Trần Thị Trinh (dì Trần Hải Dương) đã vắng mặt do mới sinh con và có đơn xin hoãn phiên tòa. Đại diện VKSND Tối cao cho rằng, sự vắng mặt của bà Trinh không ảnh hưởng nhiều đến việc xét xử nên đã đề nghị HĐXX tiếp tục phiên tòa.

Bị cáo Vũ Văn Tiến
 
Bị cáo Trần Đình Thoại

Tuy nhiên, luật sư Lê Văn Nam (luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Vũ Văn Tiến) lại cho rằng, ông cần làm rõ những vấn đề trong vụ án có liên quan đến bà Trinh, cũng như mối quan hệ giữa Dương và Tiến để làm rõ những hành vi của Tiến trong vụ án. Đồng thời, gia đình bị hại cũng có đơn kháng cáo xem xét mức độ liên quan đến vụ án của bà Trinh nên luật sư Nam đã đề nghị hoãn phiên tòa phúc thẩm.
Gia đình nạn nhân tại phiên tòa

Sau thời gian hội ý, HĐXX phúc thẩm cho rằng không cần thiết phải hoãn phiên tòa do tất cả những hành vi của bà Trinh có liên quan trong vụ án đã được cơ quan điều tra làm rõ. Nếu trong quá trình xét xử có những vấn đề liên quan cần thiết sự có mặt của bà Trinh, HĐXX sẽ xem xét sau.
Ba bị cáo tại phiên tòa

Phiên tòa phúc thẩm được tiếp tục với phần thẩm tra lí lịch bị cáo, phổ biến nội quy phiên tòa và công bố cáo trạng vụ án.
Theo bản án sơ thẩm, Nguyễn Hải Dương (sn 1991 tại An Giang) nảy sinh quan hệ tình cảm với Lê Thị Ánh Linh (sn 1993). Tuy nhiên, ông Lê Văn Mỹ và bà Lê Thị Ánh Nga là bố mẹ Linh đã ngăn cấm chuyện tình cảm này khiến Dương thù hằn và lên kế hoạch giết cả gia đình Linh.

Biết không thể một mình thực hiện hành vi, ngày 4/7/2015, Dương gọi điện rủ Trần Đình Thoại (sn 1988 tại Vĩnh Long) đến nhà vợ chồng ông Mỹ với mục đích giết người rồi cướp tài sản. Thoại đồng ý tham gia. Tuy nhiên, khuya cùng ngày, cả hai đến trước cổng nhà ông Mỹ nhưng không thực hiện hành vi phạm tội. Dương và Thoại ra về và bàn bạc mua thêm hung khí để ngày hôm sau tiếp tục đến nhà ông Mỹ gây án. 

Đêm ngày 5/7/2015, Thoại đến đưa hung khí cho Dương rồi thoái thác, không đi gây án với Dương nữa. Sang ngày 6/7, Dương rủ Vũ Văn Tiến (sn 1991 tại Bình Phước) tham gia nhưng chỉ nói với Tiến là đi cướp tài sản.

Khuya ngày 6/7/2015, Dương dùng tiền dụ dỗ Dư Văn Vỹ (sn 2001, cháu bà Nga) ra mở cổng nhà ông Mỹ cho Dương và Tiến đột nhập. Khi vào trong cổng, Dương và Tiến giết Vỹ ngay lập tức. Vào trong nhà ông Mỹ, Dương và Tiến tiếp tục khống chế các nạn nhân Dư Ngọc Tố Như (sn 1997), Lê Quốc Anh (sn 2000, cháu bà Nga), Lê Văn Mỹ, Lê Thị Ánh Nga và Lê Thị Ánh Linh. Sau đó, Tiến siết cổ để Dương dùng dao lần lượt sát hại 5 người, rồi chiếm đoạt nhiều tài sản trị giá khoảng 50 triệu đồng trong nhà ông Mỹ trước khi tẩu thoát.
Vụ sát hại 6 người ở Bình Phước: Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến lĩnh án tử
'Dương là kẻ chủ mưu, quyết tâm thực hiện hành vi đến cùng. Tiến là đồng phạm giúp sức tích cực; cần loại bỏ hai bị cáo ra khỏi xã hội',...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư