Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 09 tháng 05 năm 2024,
Bất động sản Nhật Nam đã lừa đảo, huy động gần 9.000 tỷ đồng
Như Trung - 30/09/2023 20:43
 
Theo Bộ Công an, Công ty Bất động sản Nhật Nam đã thu tổng số tiền hơn 8.941 tỷ đồng của khoảng 20.000 cá nhân, thông qua 45.525 hợp đồng hợp tác kinh doanh.
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an. (Ảnh: VGP)

Trao đổi với báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 30/9, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, ngày 8/9, Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an TP.Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với bà Vũ Thị Thúy, Chủ tịch CTCP Đầu tư Thương mại Bất động sản Nhật Nam, để làm rõ hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", quy định tại Điều 174 bộ luật Hình sự.

Ông Xô cho biết, quá trình điều tra xác định, từ năm 2020 đến năm 2022, Bất động sản Nhật Nam đã thu tổng số tiền hơn 8.941 tỷ đồng của khoảng 20.000 cá nhân, thông qua 45.525 hợp đồng hợp tác kinh doanh (một cá nhân ký nhiều hợp đồng).

Công ty này đã chi trả tiền hoa hồng cho các cá nhân giới thiệu huy động vốn khoảng 2.272 tỷ đồng, bà Thúy chi sử dụng cá nhân khoảng hơn 635 tỷ đồng.

Hiện cơ quan điều tra đã làm rõ và ghi được lời khai của 111 bị hại, bước đầu xác định số tiền bị chiếm đoạt là hơn 138 tỷ đồng.

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, bản thân bà Thúy tại cơ quan điều tra đã khai nhận các hoạt động đầu tư, kinh doanh của bất động sản Nhật Nam đều chưa thu được lợi nhuận. Công ty này cũng không có dự án, bất động sản nào tại tỉnh Hòa Bình và Bình Thuận như quảng cáo.

Về thủ đoạn đưa thông tin quảng cáo sai sự thật của bà Vũ Thị Thúy và Công ty Bất động sản Nhật Nam, theo ông Tô Ân Xô, năm 2019, bà Vũ Thị Thúy thành lập công ty nhưng không góp vốn cổ đông. Mục đích thành lập công ty của bà Thúy để huy động vốn của các cá nhân. Báo cáo tài chính của Công ty Bất động sản Nhật Nam từ năm 2019 đến năm 2021 đều thua lỗ.

Bà Vũ Thị Thúy đã tổ chức các buổi hội thảo thu hút số lượng lớn các cá nhân tham dự. Đơn cử như tổ chức 2 hội thảo vào các ngày 13/3/2022 và 2/7/2022, thu hút hơn 5.500 người tham dự. Ngoài ra, bà Thúy mở 32 văn phòng đại diện tại Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh, thành trong cả nước để tổ chức quảng bá, huy động vốn.

Tại các buổi hội thảo, bà Thúy sử dụng một số cá nhân có uy tín trong xã hội, có thời gian công tác trong ngành pháp luật để giới thiệu về công ty kinh doanh uy tín, trả gốc, lãi đầy đủ, cam kết không bị mất vốn nếu đầu tư.

Bà Thúy cũng đăng tải thông tin, đăng tải trên các mạng xã hội như Facebook, YouTube, Zalo. Đồng thời, lôi kéo, đào tạo các khách hàng đã gửi tiền góp vốn trở thành các nhân viên kinh doanh và trả tiền hoa hồng từ 15 - 20% giá trị hợp đồng để lôi kéo thêm người khác tham gia.

Trước đó, theo Công an TP.Hà Nội, bà Thúy đã đưa ra thông tin quảng cáo sai sự thật về các dự án, cam kết trả lãi suất từ 34-46% để người dân tin tưởng nộp tiền vào công ty dưới hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh, rồi lấy tiền của người sau trả lãi cho người trước.

Với thủ đoạn trên, bà Thúy đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khoảng hơn 10.000 cá nhân với tổng số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Huy động vốn có dấu hiệu Ponzi, Bất động sản Nhật Nam vào tầm ngắm
Nhiều nhà đầu tư cho biết từ tháng 7/2022 tới nay, không còn được Nhật Nam trả tiền trong khi các khách hàng góp vốn đầu tư cách đây cả năm vẫn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư