Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Bất động sản Trung Quốc có ít dấu hiệu hồi phục trong ngắn hạn
Đông Phong - 20/10/2023 18:13
 
Ngành bất động sản Trung Quốc hiện có rất ít dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn, bất chấp một loạt biện pháp kích thích của chính phủ nhằm giúp vực dậy thị trường.
Dự án khu phức hợp nhà ở của tập đoàn Poly Group ở Đông Hoản, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: AFP
Dự án khu phức hợp nhà ở do Tập đoàn Poly Group phát triển tại Đông Hoản, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Lo ngại trước triển vọng kinh tế không chắc chắn, người mua nhà Trung Quốc vẫn quyết định "đứng ngoài cuộc", trong khi các nhà phát triển và đại lý bất động sản ghi nhận doanh số vẫn thấp sau đợt bùng nổ ngắn hạn ở các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thâm Quyến.

Được cha mẹ cho 3 triệu nhân dân tệ (tương đương 410.043 USD) vào đầu năm để mua một căn hộ, nhưng Daniel Song, một lập trình viên 28 tuổi đang sinh sống tại Bắc Kinh, đã từ bỏ ý định này vì lo ngại về khả năng đảm bảo thu nhập của mình, theo Reuters.

"Tôi không chắc chắn về tương lai nghề nghiệp của mình trong tình hình kinh tế hiện nay", Daniel Song cho biết.

Trung Quốc đã đẩy nhanh tốc độ hỗ trợ chính sách trong những tuần gần đây, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nợ của ngành bất động sản ngày càng lún sâu, nhất là những rắc rối nghiêm trọng về thanh khoản của tập đoàn Evergrande China và Country Garden.

Các biện pháp hỗ trợ thời gian qua vẫn chưa mang lại tác động đáng kể nào tới người mua nhà do niềm tin của họ vẫn ở mức thấp. Dữ liệu chính thức công bố ngày 19/10 cho thấy giá nhà mới tại Trung Quốc trong tháng 9 đánh dấu tháng sụt giảm thứ ba liên tiếp, với mức giảm 0,2% so với tháng 8. Cần lưu ý rằng đây thường là thời kỳ mua nhà cao điểm tại Trung Quốc.

Các số liệu riêng biệt trong tuần này cũng cho thấy doanh số bán bất động sản và đầu tư kéo dài đà giảm hai con số, với mức giảm lần lượt 19,8% và 18,7%, một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn chưa thoát khỏi khó khăn mặc dù tăng trưởng GDP tốt hơn kỳ vọng.

Cụ thể, GDP của Trung Quốc trong quý III/2023 tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức tăng 4,4% mà các nhà kinh tế dự báo với Reuters. Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết nền kinh tế này trong quý III/2023 đạt tăng trưởng 1,3% so với quý trước đó và lấy lại động lực sau khi mức tăng trưởng 0,5% của quý II.

Theo giám đốc điều hành công ty môi giới bất động sản Centaline China, ông Andy Lee, phần lớn các chính sách nới lỏng đã giúp giảm chi phí mua nhà nhưng không tạo ra được nhiều nhu cầu mới.

Đánh giá về nhu cầu thị trường, ông Lee cho rằng: "Quy mô tổng thể của chiếc bánh vẫn như cũ", đồng thời cho biết thêm rằng một số giao dịch mua trong tháng 9 đã bị trì hoãn so với hai tháng trước do kỳ vọng của thị trường về các chính sách kích thích.

"Để phát triển hơn, thị trường sẽ phải phụ thuộc vào sự phục hồi kinh tế", ông Lee nói thêm.

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc dự đoán doanh số bán hàng trong tháng 10 sẽ vẫn ở mức thấp vì rất ít lượt xem nhà của người mua được chuyển thành giao dịch thực tế.

Một lãnh đạo giấu tên của công ty bất động sản đang triển khai dự án ở các thành phố lớn của Trung Quốc tiết lộ rằng doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ "Tuần lễ vàng" [từ ngày 29/9 (Tết Trung thu) đến hết ngày 6/10 (Quốc khánh)] giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm trước. Vị này cho biết thêm: "Đầu năm nay, ngành bất động sản dự đoán nửa đầu năm sẽ tệ nhưng nửa sau sẽ tốt hơn. Nhưng thực tế là nửa đầu năm đó tệ và nửa sau thậm chí còn tệ hơn".

Tập đoàn tài chính Nomura cũng cho rằng vẫn còn quá sớm để cho rằng ngành bất động sản Trung Quốc đã chạm đáy.

"Các biện pháp nới lỏng thị trường bất động sản gần đây có thể chỉ khiến tăng nguồn cung nhà nhiều hơn, gây thêm áp lực giảm giá nhà do nhu cầu nhà ở vẫn còn thấp. Mức phục hồi vừa phải ở các thành phố hàng đầu Trung Quốc có thể tiếp tục làm giảm nhu cầu nhà ở ở các thành phố cấp thấp", Nomura đánh giá.

Hiệu suất bán hàng giữa các thành phố chênh nhau rất nhiều. Giá nhà mới xây tại ở Bắc Kinh và Thượng Hải tăng lên trong tháng 9 trong khi Thâm Quyến và Quảng Châu ghi nhận giá nhà giảm. Nhu cầu nhà ở các thành phố nhỏ vẫn yếu trong khi vật lộn với tình trạng dư cung.

S&P Global Ratings tuần này đã điều chỉnh dự báo rằng doanh số bán bất động sản của Trung Quốc sẽ giảm 10 - 15% trong năm 2023 so với năm 2022, trong khi dự báo trước đó là mức giảm một con số. S&P Global Ratings dự báo doanh số bán bất động sản năm 2024 của Trung Quốc sẽ giảm thêm 5%.

Doris Dong, một bà nội trợ 30 tuổi sống ở Bắc Kinh, cho biết: "Trong bối cảnh thị trường bất động sản tồi tệ và nền kinh tế ảm đạm, tôi không có nhiều mong muốn mua nhà mới và tôi muốn giữ tiền trong tay".

Bất động sản Trung Quốc có dấu hiệu chững lại
Dữ liệu mới cho thấy ngành bất động sản Trung Quốc vẫn đang vật lộn để xoay chuyển tình thế, sau những phục hồi ban đầu vào đầu năm.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư