Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bắt nhiều kẻ kích động công nhân trong cuộc biểu tình
Nhóm phóng viên - 14/05/2014 14:03
 
Công an Bình Dương đã bắt nhiều người có hành vi kích động đập phá, cướp tài sản của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp ở Bình Dương.
TIN LIÊN QUAN

TIN LIÊN QUAN
Nhiều kẻ kích động công nhân trong cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc
Đối thoại kinh tế, chiến lược Mỹ-Trung sắp diễn ra
Hội Nghề cá Việt Nam phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền
Ngư dân Việt Nam bám ngư trường, sát vị trí Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép
Doanh nhân Việt Nam tổ chức “Hội nghị Diên hồng” phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền

 

  Binh-Duong-3-6622-1400048789.jpg  
     

  Trưởng Ban tuyên giáo tỉnh Bình Dương Nguyễn Minh Giao cho biết, sáng 14/5, công an tỉnh này bắt hàng loạt người đã kích động công nhân gây rối, đập phá nhiều công ty trên địa bàn.

"Lãnh đạo tỉnh đã họp, dự kiến chiều nay hoặc sáng mai, tỉnh sẽ cử đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên các doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Còn việc bồi thường sẽ xem xét sau", ông Giao nói.

Cũng trong sáng nay, hàng nghìn người với cờ Tổ quốc vẫn tiếp tục diễu hành thành đoàn trên các tuyến đường tại khu công nghiệp VSIP I, thị xã Thuận An (Bình Dương) để phản đối Trung Quốc. Tuy nhiên, lượng người đã giảm do nhiều công nhân không đồng tình trước những kẻ kích động, xúi giục đốt phá, trộm cắp tài sản của các doanh nghiệp.

Tại Công may may mặc Esquel Garment, hàng trăm người định xông vào nhưng đã bị bức tường bảo vệ gồm những công nhân của công ty cản lại, giương cao khẩu hiệu: “Bảo vệ công ty là bảo vệ việc làm”. Những công nhân này sau đó đã đẩy lùi được nhóm người quá khích.

Vào đêm trước, công ty Esquel Garment bị hàng trăm người tấn công, hiện vẫn còn những tàn tích. Ngay tại phòng bảo vệ, kính bị đập vỡ tung toé, trụ ATM cũng bị đập nát, một chiếc két sắt bị đốt cháy đen. Nhiều tài liệu, giấy tờ của công ty đã bị những kẻ đột nhập vứt tung toé khắp mặt sân.

Trong khi đó, Công ty Maxim trên đường số 6 vẫn bốc khói nghi ngút được cho là do những kẻ quá khích phóng hỏa. Lực lượng chữa cháy đã ứng cứu ngay lập tức nhưng khu vực rộng hàng trăm mét vuông của công ty đã bị thiêu rụi. Khu vực mặt tiền và lối vào sảnh chính đã bị những kẻ quá khích đập vỡ kính, nhiều vật dụng bị vứt tung tóe trên khắp lối đi. 9h sáng nay, phía ngoài công ty vẫn có nhóm người quá khích định lao vào, khiến Cảnh sát cơ động với dụng cụ chống bạo động phải có mặt bảo đảm trật tự, phục vụ cho công tác chữa cháy.

Trước đó, ngày 13/5, có khoảng 19.000 công nhân tham gia diễu hành phản đối hành động Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Lúc đầu cuộc tuần hành diễn ra trong ôn hoà, tuy nhiên nhiều người sau đó đã kích động, phá cổng các doanh nghiệp đột nhập vào trong, yêu cầu chủ doanh nghiệp cho công nhân nghỉ việc và lôi kéo số công nhân này tham gia.

Trong dòng người ào ào kéo nhau diễu hành qua khắp các tuyến đường, có rất nhiều kẻ xăm trổ đầy mình, la hét kích động xung quanh. Nhiều công nhân cho biết, những người này cầm theo cả hung khí, nên họ rất sợ, phải lùi xa.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… lo sợ dòng người diễu hành kéo vào trụ sở gây rối, nên đã chủ động cho công nhân ra về. Nhiều nơi treo cờ Việt Nam hoặc cờ quốc gia mình, thậm chí treo hẳn bảng bằng tiếng Việt: "Công ty ủng hộ Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam", "Chúng tôi là công ty Hàn Quốc"...

Tuy vậy, một số kẻ đã kích động đám đông đập phá cổng, tường rào và tài sản của doanh nghiệp, gây hỗn loạn. Thậm chí còn lợi dụng tình hình rối loạn để cướp tài sản, đốt nhà xưởng, hành hung các bảo vệ và chuyên gia.

Theo báo cáo sơ bộ của UBND tỉnh Bình Dương, có hàng trăm công ty bị đột nhập và phá hoại tài sản, đa số là các doanh nghiệp Đài Loan, Trung Quốc và Hàn Quốc. Trong đó có 15 doanh nghiệp bị đốt nhà xưởng, thiệt hại nhiều tỷ đồng, dẫn đến nguy cơ hàng trăm công nhân mất việc làm.

Lực lượng Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) đã được chi viện để phối hợp với Công an tỉnh Bình Dương ngăn cản những hành động quá khích, điều tra, xử lý những kẻ vi phạm.

 

Trung Quốc: Xuống giọng tinh quái và 'tấn công ru ngủ'

Trung Quốc: Xuống giọng tinh quái và 'tấn công ru ngủ'

"Đề nghị đàm phán hoà bình để giải quyết căng thẳng tại Biển Đông của TQ chỉ là "xảo thuật". Trên thực tế, tham vọng lâu dài của TQ là hiện thực hoá đường lưỡi bò 9 đoạn chiếm gần như toàn bộ khu vực Biển Đông, gặm sâu cả vào vùng đặc quyền kinh tế của VN và nhiều nước khác trong khu vực".

Nga tuyên bố không khoan dầu cùng Trung Quốc

Nga tuyên bố không khoan dầu cùng Trung Quốc

Ông Vitaly Markelov - Phó giám đốc Tập đoàn khí đốt quốc gia Nga – Gazprom vừa khẳng định sẽ cung cấp khí đốt tự nhiên cho Trung Quốc, nhưng không có kế hoạch hợp tác khoan dầu cùng nước này.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư