Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
“Bắt tay” đầu tư sản xuất clinker
Thế Hải - 06/09/2014 08:34
 
Lễ ký kết hợp đồng và ra mắt liên doanh sản xuất clinker giữa Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại DIC và Công ty cổ phần Xi măng Hữu Nghị đánh dấu sự hợp tác mạnh mẽ và toàn diện giữa hai bên.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Thủ tướng đồng ý loại 5, hoãn 9 dự án xi măng
QNC giải thể Xí nghiệp Xây dựng Hạ Long
Xây trạm nghiền xi măng 1,8 triệu tấn/năm tại Vũng Áng
Lợi nhuận giảm, Vicem Bỉm Sơn có thể "treo" cổ tức
Xi măng Yên Bái ốm yếu, SCIC khó lấy lại tiền

Theo hợp đồng hợp tác liên doanh chiến lược để sản xuất clinker giữa Công ty cổ phần Xi măng Hữu Nghị và Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại DIC, mỗi bên sẽ góp một dây chuyền sản xuất clinker tại Khu công nghiệp Thụy Vân (TP. Việt Trì, Phú Thọ).

   
  Dự án có tổng công suất 2.400 tấn/ngày, tương đương 1 triệu tấn xi măng/năm  

Đồng thời, cả hai sẽ cùng điều hành hệ thống dây chuyền thiết bị sản xuất clinker lò quay 02 và 03, với tổng công suất 2.400 tấn/ngày (tương đương 1 triệu tấn xi măng/năm). Lợi nhuận sau thuế từ liên doanh sẽ được phân chia theo tỷ lệ 50/50.

Được biết, đây không phải là thương vụ hợp tác đầu tiên của 2 đơn vị này. Vốn sở hữu 3 dây chuyền sản xuất xi măng lò quay, công suất 1,5 triệu tấn/năm, Hữu Nghị và DIC đã có “thâm niên” hợp tác từ 10 năm qua, đặc biệt là việc DIC góp tới 49% vốn tại Nhà máy Xi măng Hữu Nghị II (vốn đầu tư 900 tỷ đồng).

Năm 2013, DIC đã mua lại hệ thống máy sản xuất clinker xi măng pooc-lăng lò quay công suất 1.200 tấn/ngày cùng hệ thống máy móc thiết bị, dây chuyền sản xuất clinker gắn liền với nhà máy đang hoạt động bình thường của Xi măng Hữu Nghị, với tổng giá trị hợp đồng 165 tỷ đồng.

Trở lại hợp đồng hợp tác mới được ký kết, với thế mạnh là những doanh nghiệp có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại và sản xuất vật liệu xây dựng, cụ thể là sản phẩm clinker, cả DIC và Hữu Nghị đều có chung mục đích là làm mạnh thêm về quy mô, năng lực sản xuất và thị trường tiêu thụ ổn định.

Bà Nguyễn Thị Yến, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xi măng Hữu Nghị cho biết, với tiêu chí liên kết tạo sức mạnh và nâng tầm quy mô chiến lược, việc hợp tác với DIC được Công ty kỳ vọng sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là vấn đề đầu ra cho sản phẩm clinker.

Quan trọng hơn, theo bà Yến, cả DIC và Hữu Nghị sẽ khai thác được những lợi thế của nhau ở mức cao nhất, đảm bảo việc sản xuất - kinh doanh đạt hiệu quả cao. Toàn bộ sản phẩm clinker sẽ do DIC đảm nhận tiêu thụ, với giá bán clinker được xác nhận của 2 bên và căn cứ vào giá mua của thị trường cùng thời điểm.

Được thành lập năm 2005, DIC có bề dày hơn chục năm trong lĩnh vực phân phối clinker. Đây luôn là mặt hàng kinh doanh chủ lực, chiếm tỷ trọng rất cao trong tổng doanh thu của DIC, cung cấp hơn 60% thị trường sản xuất xi măng miền Nam. DIC đã ký hợp đồng cung cấp độc quyền khoảng 1 triệu tấn clinker mỗi năm cho Xi măng Hữu Nghị, Lam Thạch, Tam Điệp.

Ngoài ra, DIC đã tạo được mối quan hệ mật thiết và vững chắc với các nhà máy xi măng lớn tại Việt Nam trong việc cung cấp và phân phối như: Xi măng Hà Tiên, Xi măng Tây Đô, Xi măng Thăng Long, Xi măng Fico... Sản phẩm clinker của DIC cũng đã xuất khẩu đi một số quốc gia và vùng lãnh thổ như Đài Loan, Singapore, Malaysia, Hồng Kông, Philippines, Bangladesh, Trung Quốc, châu Phi...

Không chỉ dừng lại ở hoạt động kinh doanh clinker đơn thuần, DIC luôn tìm kiếm sự hợp tác từ các nhà cung cấp để ổn định nguồn hàng. Hợp đồng hợp tác liên doanh với Xi măng Hữu Nghị không nằm ngoài mục tiêu tăng cường hoạt động và ổn định sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy sự phát triển của thị trường xuất khẩu clinker trong nước của DIC.

“DIC sẽ nỗ lực cùng Xi măng Hữu Nghị thực hiện hiệu quả nhất dự án sản xuất clinker này”, ông Nguyễn Đức Hải, Chủ tịch HĐQT DIC khẳng định.

Không cấp phép dây chuyền xi măng dưới 2.500 tấn clinker/ngày Không cấp phép dây chuyền xi măng dưới 2.500 tấn clinker/ngày

() Để gia tăng hiệu quả đầu tư, các dự án xi măng có công suất dưới 2.500 tấn clinker/ngày sẽ không được cấp phép đầu tư xây dựng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư