173 dự án chậm triển khai, ôm đất được phân thành 7 nhóm
Hồng Minh - 05/12/2022 17:17
 
Theo UBND Thành phố Hà Nội, 173 dự án chậm triển khai, ôm đất (mới được các địa phương đề xuất kiến nghị xử lý) được liên ngành Thành phố Hà Nội phân loại thành 7 nhóm.

UBND Thành phố Hà Nội vừa có báo cáo gửi HĐND Thành phố về kết quả thực hiện Nghị quyết số 04 ngày 8/4.2022 của HĐND Thành phố về biện pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tập trung xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn.

Cụ thể, trong số 135 dự án chưa được nhà nước giao đất, cho thuê đất, sau Nghị quyết 04 mới có 11 dự án đang triển khai theo tiến độ đã được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh. 31 dự án Sở Kế hoạch và Đầu tưkiến nghị tiếp tục triển khai, đôn đốc để đẩy nhanh tiến độ.

Còn lại có 12 dự án đề nghị loại bỏ khỏi danh sách do trùng lặp, nhà đầu tư đề xuất nghiên cứu khi chưa có ý kiến của UBND Thành phố Hà Nội. 59 dự án chấm dứt hoạt động, dừng triển khai hoặc chấm dứt việc giao chủ đầu tư nghiên cứu lập quy hoạch theo quy định.

Ba dự án thì Toà án nhân dân, cơ quan điều tra, thanh tra đang thụ lý, xử lý theo quy định. Đặc biệt có 19 dự án Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức thanh tra để thiết lập hồ sơ làm cơ sở xem xét chấm dứt dự án.

Với 404 dự án đã được nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất sau Nghị quyết 04, có 109 dự án với tổng diện tích 326 ha đất, sau thanh tra, kiểm tra, chủ đầu tư đã chủ động khắc phục các tồn tại đề nghị đưa ra khỏi danh sách các dự án chậm triển khai.

44 dự án với tổng diện tích 2.607 ha đất, kiến nghị trình HĐND Thành phố Hà Nội thu hồi đất, bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất, chấm dứt hoạt động dự án.

85 dự án với tổng diện tích 132 ha đất chậm tiến độ, chậm đưa đất vào sử dụng, UBND Thành phố Hà Nội quyết định gia hạn sử dụng đất 24 tháng và chủ đầu tư phải nộp thêm cho nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian gia hạn 24 tháng, tổng số tiền khoảng 498 tỷ đồng.

152 dự án với tổng diện tích 3.476,93 ha đất, tiếp tục đề xuất các biện pháp xử lý cụ thể đối với từng dự án tại từng kết luận thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm. 14 dự án với tổng diện tích 296,4 ha đất dừng thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm do trùng các đoàn thanh tra, kiểm tra khác.

Báo cáo của UBND Thành phố Hà Nội cũng cho hay với 173 dự án chậm triển khai, ôm đất (mới được các địa phương đề xuất kiến nghị xử lý), hiện liên ngành Thành phố tiếp tục phân loại thành 7 nhóm và UBND Thành phố Hà Nội đã phân công các sở, ngành địa phương tập trung xử lý theo quy định.

Trong số này có 53 dự án đã có quyết định chủ tưởng đến nay đã quá tiến độ thực hiện dự án nhưng chưa được giao đất, cho thuê đất.

120 dự án còn lại đã được nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất nhưng chậm triển khai. Trong đó 15 dự án chưa giải phóng mặt bằng; 50 dự án đã giải phóng mặt bằng xong nhưng chưa xây dựng; 25 dự án đã giải phóng mặt bằng xong, đang xây dựng công trình; 19 dự án đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; 4 dự án chậm triển khai do phải điều chỉnh cho phù hợp với quy hoạch chung, quy hoạch phân khu; 7 dự án khác sử dụng đất sai mục đích, cho thuê, cho mượn đất, chậm hoàn thành các thủ tục đất đai.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản